Báo đảng vào quán cà phê, sạp bán lẻ!
(Baonghean) - Ngày nghỉ cuối tuần, mấy anh em bè bạn chúng tôi thường rủ nhau đến ngồi ở những quán cà phê hợp “gu”, vừa trò chuyện, vừa tranh thủ đọc báo để nắm bắt thông tin.
Vinh dạo này có khá nhiều quán cà phê thể hiện rõ xu hướng chăm sóc những đặc điểm, tính cách, sở thích của một bộ phận khách nào đó mà chủ quán hướng tới. Ví như Pipa cà phê chăm chút trình bày những bản hòa tấu ghita cổ điển ngày càng tinh hơn. Quỳnh cà phê ngoài công nghệ Hi-end thì thỉnh thoảng lại tầm những bộ loa – máy cổ điển quý tộc, những đĩa nhạc có “niên đại” cực xa để đẩy người nghe lạc về những miền cao sang thuở trước. Một số điểm như Điện ảnh 2, Phố Đỏ USS, Tuấn EURO, Cà phê Sinh viên… sắm sanh đầu K+ để phục vụ dân ghiền bóng đá quốc tế. Một số điểm trình bày đậm nét hình ảnh và trích dẫn các ca từ có màu sắc triết lý về thân phận, tình yêu, số kiếp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như: 59 Lê Hoàn, Nhật Nguyệt, Goong caphe, Góc phố…
Như thường lệ, một sáng thứ 7 đầu tháng 5/2012, mấy anh em tôi hẹn nhau đến quán cà phê số 59 đường Lê Hoàn, đây là quán cà phê khá mới nhưng cũng sớm trở thành nơi gặp gỡ của một bộ phận trí thức, công chức, báo chí và văn nghệ sĩ – có lẽ một phần vì đây là quán của vợ chồng Nghệ sĩ ưu tú Bích Ngọc và nhà báo Quang Long – phóng viên báo Tiền Phong. Một hình ảnh ngẫu nhiên khiến tôi thích thú là cảnh một thiếu nữ trẻ đẹp đang ngồi chăm chú đọc tờ báo Nghệ An. Cô gái có vẻ đang phân vân với một thông tin nào đó trên báo Nghệ An và quay sang trao đổi với mấy người bạn, lập tức tờ báo được chuyền tay sang những người khác.
Ảnh: Công Sáng
Nhìn sang dãy bàn khác cũng thấy một người đàn ông trung tuổi dáng vẻ sang trọng đang lật từng trang và dừng lại khá lâu trước một trang báo của tờ báo Nghệ An. Tôi lấy làm lạ và có phần tò mò vì lâu nay báo đảng, nhất là báo đảng địa phương có mấy ai đọc ở quán cà phê. Phần vì báo đảng chủ yếu đọc ở cơ quan, hoặc ở nhà, hơn nữa báo đảng chủ yếu đặt theo tháng, quý hoặc năm, phát hành theo hệ thống bưu điện đến các cơ quan hoặc nhà riêng, ít khi bày bán lẻ hoặc đem ra phục vụ khách ở quán cà phê như một số tờ báo khác. Tôi hỏi nhà báo Quang Long – chủ quán - thì được biết, riêng quán cà phê số 59 đường Lê Hoàn từ khi mới mở đã đặt đều đặn 2 số báo Nghệ An hàng ngày để phục vụ nhu cầu theo dõi, nắm bắt thông tin của khách. Anh còn cho biết, thời gian gần đây, báo Nghệ An đã tạo được sự thu hút và trở thành nhu cầu tìm hiểu, theo dõi, nắm bắt thông tin hàng ngày của một số khách tại quán cà phê này.
Được biết, trên địa bàn Thành phố Vinh, hiện nay một số quán cà phê khác cũng đã đặt mua hàng ngày báo Nghệ An để phục vụ nhu cầu đọc báo của khách. Phải chăng đây cũng là một “chiêu” mới của một số quán cà phê trên địa bàn Thành phố Vinh?!
Một lần khác, do điều kiện công tác chúng tôi phải nghỉ lại ở huyện Diễn Châu. Tờ mờ sáng ra sạp bán báo lẻ của Bưu điện Văn hóa Thị trấn Diễn Châu để mua báo mới đọc thì đã thấy tờ nhật báo báo Nghệ An trong ngày xếp ngay ngắn trên sạp báo. Tôi hỏi cô nhân viên rằng báo Nghệ An có bán được không, có bị ế không, cô cho biết lượng khách đến mua báo Nghệ An bắt đầu hình thành. Tuy chưa nhiều nhưng rất ổn định và có chiều hướng phát triển khá tốt. Tò mò, tôi điện hỏi một người bạn làm ở phòng phát hành báo Nghệ An thì được biết, báo Nghệ An không chỉ giới hạn trong các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị… mà đã vươn ra phục vụ thị trường bán lẻ hàng ngày trên các sạp báo, các điểm Bưu điện Văn hóa xã ở nhiều vùng miền trong tỉnh.
Báo đảng, nhất là báo đảng địa phương như báo Nghệ An được công chúng đón nhận như vậy là sự đổi mới rất thú vị, đáng mừng. Bởi trong hệ thống báo đảng địa phương trong cả nước, lâu nay mới chỉ có báo Hà Nội mới (cơ quan chủ quản là Thành ủy Hà Nội), báo Sài Gòn Giải phóng (cơ quan chủ quản là Thành ủy TP Hồ Chí Minh) trở thành tờ báo hàng hóa có mặt trên các xe bán báo dạo, trên các sạp báo, bưu điện văn hóa để bạn đọc có thể mua lẻ đọc hàng ngày.
Việc báo Nghệ An vào được một số quán cà phê, ra sạp báo bán lẻ, các điểm bưu điện văn hóa… là minh chứng thể hiện rõ bước chuyển quan trọng trong việc đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, nội dung đăng phát thông tin của tờ báo. Nếu tờ báo không bám sát hơi thở cuộc sống, không thật sự hữu ích trong việc cung cấp và phục vụ nhu cầu thông tin, thì chắc chắn sẽ khó trở thành nhu cầu tìm đọc hàng ngày của độc giả. Khi đó, hiệu quả tuyên truyền và hiệu ứng xã hội của tờ báo chắc chắn sẽ có nhiều hạn chế.
Báo đảng vào quán cà phê, ra sạp bán lẻ, đó là hình ảnh ngẫu nhiên, tình cờ tôi bắt gặp được, nhưng rõ ràng đó không phải là chuyện tình cờ hay ngẫu nhiên mà có được! Đáng mừng lắm thay!
Giáng My