Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh
(Baonghean) - Thực hiện đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc đã xây dựng nhiều chương trình hoạt động cụ thể, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Thực hiện đề án của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc đã sớm tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế, xây dựng đường dây nóng, duy trì hòm thư góp ý và thành lập đội “Thanh niên tiếp sức người bệnh”, tổ công tác xã hội để hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế, nhằm giải quyết những vấn đề xã hội về tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám, chữa bệnh.
Công tác chăm sóc người bệnh toàn diện được quan tâm, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế được nâng lên rõ rệt. Bệnh viện luôn chú trọng xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo” tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân khi đến khám, điều trị tại bệnh viện.
Ðồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc về tình hình công tác khám, chữa bệnh và đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng bệnh viện mới. Ảnh : Nguyên Bình. |
Xác định khoa Khám bệnh là bộ mặt của bệnh viện, để rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân khi đến khám, làm thủ tục nhập viện, bệnh viện ứng dụng phần mềm tính thời gian khám bệnh trung bình cho từng đối tượng, từng bàn khám, phân tích tìm nguyên nhân khắc phục nhằm giảm thời gian chờ đợi, tăng sự hài lòng của người bệnh.
Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn bệnh viện bố trí mặt bằng đủ rộng cho khoa Khám bệnh, sắp xếp các hoạt động một cách liên hoàn, thuận lợi nhất cho bệnh nhân khi đến khám và nhân viên y tế trong quá trình giải quyết các công việc.
Đồng thời, tăng cường nhân lực, bố trí tăng thêm 5 bàn khám, bổ sung nhiều thiết bị y tế cần thiết để phục vụ người bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc lấy số đăng ký, phân buồng, sắp xếp bệnh nhân vào khám trong mỗi buồng theo thứ tự, sử dụng hệ thống mã vạch đảm bảo nhanh, chính xác.
Với cách làm trên, mọi thông tin liên quan đến hoạt động khám bệnh của người dân từ buồng bệnh đến số thứ tự, kết quả cận lâm sàng đều được hiển thị trên màn hình vi tính, giúp người dân chủ động hơn khi tham gia khám bệnh tại đơn vị.
Hộp thư góp ý được đặt ở tất cả các khoa, phòng. Bên cạnh đó, bệnh viện thường xuyên khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân nội trú, ngoại trú để tiếp thu ý kiến phê bình của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhằm đề ra những biện pháp khắc phục kịp thời, từng bước xây dựng bệnh viện ngày càng tiến bộ về mọi mặt.
Các giải pháp trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong giảm các thủ tục, các khâu không cần thiết, từ đó giảm phiền hà, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.
“Bát cháo tình thương” đến tay bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc. Ảnh : Nguyên Bình. |
Xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện và thi đua thực hiện tốt 12 điều y đức, 10 điều dược đức và quy tắc ứng xử của Bộ Y tế là một trong những nhiệm vụ được bệnh viện hết sức chú trọng. Phong trào này đã thu hút đông đảo cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện hưởng ứng. Mỗi cán bộ y tế ở đây đều tự trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, y đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc, ân cần chu đáo với người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, duy trì mô hình “bát cháo tình thương” cho những bệnh nhân nghèo, tích cực đóng góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt, thiên tai, quỹ Chất độc da cam, quỹ Vì người nghèo, quỹ Mái ấm công đoàn... Ngân hàng máu sống với hơn 100 thành viên, sẵn sàng trực tiếp hiến máu bất cứ lúc nào.
Song song với việc nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, năm 2016 bệnh viện đầu tư thiết bị y tế hiện đại như: máy chụp cắt lớp vi tính 16 lát cắt, hệ thống nội soi tán sỏi ngược dòng, bổ sung hệ thống sinh hóa miễn dịch, khí máu…, áp dụng nhiều kỹ thuật mới. Thay máu vàng da sơ sinh, bơm surfactant trong điều trị suy hô hấp ở trẻ sơ sinh non tháng, điều trị thuốc tiêu sợi huyết bệnh nhân tắc mạch máu não, tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser… Bệnh viện thực hiện 15 đề tài nghiên cứu khoa học có ý nghĩa thực tiễn cao. Trong năm 2016, bệnh viện đã khám cho 151.628 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú 30.291 bệnh nhân, trong đó cấp cứu 4.314 bệnh nhân nặng, phẫu thuật 6.500 ca, tỷ lệ sử dụng giường bệnh đạt 179,6%, so với cùng kỳ tăng khoảng 40-50%.
Năm 2014, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc triển khai thành công kỹ thuật chạy thận nhân tạo chu kỳ. Ảnh : Nguyên Bình. |
Nhờ những nỗ lực không ngừng của toàn thể đảng viên và cán bộ, viên chức, năm 2016, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh; các đoàn thể đạt Trong sạch vững mạnh; bệnh viện đạt danh hiệu Bệnh viện xuất sắc.
Là một bệnh viện hạng II đóng trên địa bàn đông dân cư của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc không ngừng phát triển khoa học kỹ thuật y tế, đổi mới phong cách thái độ và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Bước sang năm 2017, bệnh viện sẽ chuyển sang cơ sở mới với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ. Đây là một bước chuyển quan trọng để bệnh viện phát triển lên một tầm cao mới. Chất lượng khám, chữa bệnh chắc chắn sẽ tiếp tục được nâng lên, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân các dân tộc trên địa bàn khu vực Tây Bắc của tỉnh.
Các chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2017 300 giường bệnh kế hoạch; 500 giường bệnh thực kê ; 120.000 số lượt khám bệnh; 18.250 số bệnh nhân điều trị nội trú; 6 ngày điều trị trung bình; sử dụng 100% công suất giường bệnh; 5.000 ca phẫu thuật; 50.000 X. quang; 50.000 siêu âm; 18.000 điện tim; 3.000 chụp CT; 15.000 nội soi; 400.000 xét nghiệm; hoàn thành việc di chuyển bệnh viện về cơ sở mới vào đầu tháng 2/2017, thành lập một số khoa mới: Khoa Cấp cứu lưu, khoa Ngoại chấn thương, khoa PHCN- Vật lý trị liệu, khoa Nội A, khoa Khám và điều trị bệnh tự nguyện, Trung tâm dịch vụ ăn uống… |
Nguyên Bình
TIN LIÊN QUAN |
---|