Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh: Không ngừng đổi mới vì sự hài lòng của người bệnh

(Baonghean.vn) - Thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đã không ngừng xây dựng, hoàn thiện trở thành bệnh viện "thông minh", "hiện đại" và "chuyên nghiệp".

Cán bộ nhân viên y tế bệnh viện nỗ lực học tập, nêu gương tốt về sự thân thiện, chu đáo và tận tình với người bệnh, xung kích vì sức khỏe cộng đồng.

Ảnh Bệnh viện ĐKTP Vinh
Cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện luôn xem người bệnh là người nhà của mình. Ảnh: Mỹ Hạnh

Vì sức khỏe người bệnh, cộng đồng

Từ lâu nay, “sự hài lòng của người bệnh” là động lực, mục tiêu mà Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đặt ra và hướng tới. Chính vì vậy, ngay từ khi Bộ Y tế ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT vào năm 2015, Bệnh viện đã có sự chủ động triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Ở bệnh viện, phong trào thi đua đổi mới đã được diễn ra sôi nổi, chất lượng. Mỗi khoa phòng, mỗi cán bộ nhân viên y tế đều xây dựng cho mình kế hoạch, mục tiêu và chương trình hành động, phấn đấu riêng để phục vụ người bệnh.

Trong việc thực hiện phong trào, đã có nhiều tập thể, cá nhân ở bệnh viện thực sự là tấm gương điển hình vì người bệnh, sức khỏe cộng đồng. Kỹ thuật viên xét nghiệm Nguyễn Ngọc Hải là một người như thế. Trong công việc chuyên môn, kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Hải luôn cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

Ảnh Thành Chung
Kỹ thuật viên xét nghiệm Nguyễn Ngọc Hải luôn cố gắng nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: Thành Chung

Trong những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đã thực sự là một địa chỉ tin cậy của người bệnh trong và ngoài tỉnh. Vậy nên, mỗi ngày số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại đây là rất đông, dao động từ 1.700 - 2.200 bệnh nhân. Không để bệnh nhân phải chờ đời lâu, mỗi ngày, kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Hải cũng như nhiều cán bộ nhân viên bệnh viện đều cố gắng đến thật sớm để bắt tay ngay vào việc. Quảng đường từ nhà Hải đến bệnh viện khá xa (35km) nhưng bản thân anh “chưa bao giờ đến đúng giờ” mà vẫn thường đến sớm hơn so với quy định 30 phút.

Vào việc đầu giờ sáng, từ 7-9 giờ, Nguyễn Ngọc Hải được tăng cường cho bộ phận lấy máu xét nghiệm. Thấu cảm với sự lo lắng, căng thẳng, cảm giác “mất mát”, bản thân anh luôn cố gắng thực hiện thủ thuật một cách nhẹ nhàng nhất, giúp bệnh nhân không đau đớn; các thao tác chính xác, khoa học và hiệu quả, để giảm thời gian phải chờ đợi của bệnh nhân... Từ 9 giờ cho đến 12 giờ trưa, đây là khoảng thời gian anh Hải trở về với hệ thống máy móc xử lý mô bệnh học, mảnh sinh thiết của bệnh nhân, pha bệnh phẩm, cho ra tiêu bản để giúp các bác sĩ phát hiện những sự bất thường của tế bào, từ bệnh ung thư đến các bệnh viêm nhiễm khác.

Ảnh Thành Chung
Kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ: Hết việc chứ không phải hết thời gian, còn bệnh nhân là còn phục vụ. Ảnh: Thành Chung

Suốt ngày quần quật với công việc, máy móc nhưng bản thân kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Hải dường như không bao giờ biết mệt. Anh luôn giữ được sự chăm chú, tập trung cao độ và nụ cười luôn nở trên môi. Kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ: Quy định là làm việc ngày 8 giờ nhưng thực tế thì các cán bộ phòng xét nghiệm nói riêng và bệnh viện nói chung luôn làm vượt giờ với phương châm hướng tới “Lấy người bệnh làm trung tâm; Xem người bệnh là người nhà của mình”, “Hết việc chứ không phải hết thời gian, còn bệnh nhân là còn phục vụ”.

Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh, ngoài sự tận tụy trong công việc, kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Hải còn được mọi người biết đến là tấm gương về sự xung kích tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Vừa qua, Đoàn công tác cán bộ y tế Nghệ An đã có 24 ngày (từ ngày 20/8-14/9/2020) có mặt tại TP. Đà Nẵng để giúp địa phương này chống dịch Covid-19. Hải chính là 1 trong 16 cán bộ của đoàn xung phong đi chống dịch.

Lấy máu xét nghiệm cho chị Nguyễn Thị An, 27 tuổi, ở thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung
Lấy máu xét nghiệm cho chị Nguyễn Thị An, 27 tuổi, ở thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung

Kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Hải tâm tình: Tôi chỉ nghĩ mình còn trẻ thì cần phải cố gắng cống hiến cho xã hội, cho sự nghiệp chung. Nên khi nghe tin Sở Y tế tổ chức đoàn tăng viện cho Thành phố Đà Nẵng nên tôi đã tình nguyện đăng ký đi ngay và may mắn được chọn. Ở Đà Nẵng, tôi được phân công về Bệnh viện Phổi; thực hiện nhiệm vụ vận hành máy xét nghiệm sinh hóa cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 để cho ra những chỉ số giúp các bác sĩ điều trị hiệu quả. Ngoài ra, tôi còn tham gia thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm cho nhân viên y tế.

Trong tình hình dịch bệnh nguy hiểm, điều kiện làm việc rất áp lực song bản thân tôi và Đoàn công tác cán bộ y tế Nghệ An đều rất vui vì được trực tiếp chung tay, góp sức giúp Thành phố Đà Nẵng đẩy lùi Covid-19... Nếu sau này, không may, Nghệ An có bệnh nhân Covid-19, tôi sẵn sàng lại xung phong nhận nhiệm vụ. Còn trước mắt, bản thân tôi đã, đang và sẽ tiếp tục cố gắng học hỏi chuyên môn, trau dồi phẩm chất để tiếp tục phục vụ tốt hơn cho người bệnh - Kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Hải khẳng định.

Tạo tiện ích tối đa cho người khám, chữa bệnh

Ảnh Bệnh viện ĐKTP Vinh
Ở bệnh viện, mọi thủ tục từ khám,chữa bệnh đến thanh quyết toán, lấy thuốc đều được thực hiện nhanh, gọn. Ảnh: Bệnh viện ĐKTP Vinh

Chị Nguyễn Thị An ( 27 tuổi, ở thành phố Vinh) - người được kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Hải lấy máu xét nghiệm khi đến khám ở Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh bày tỏ sự hài lòng: Đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh, người bệnh thực không còn phải lo lắng bất cứ điều gì khi được nhân viên y tế niềm nở tiếp đón, hướng dẫn kỹ càng và nhiệt tình; các bác sĩ thăm khám tỉ mỉ, nhẹ nhàng, dặn dò cẩn thận; lấy thuốc và các thủ tục khám chữa bệnh đều rất nhanh gọn. Thực sự đến với bệnh viện, người bệnh chúng tôi được phục vụ ân cần như người thân.

Lãnh đạo Bộ Y tế, tỉnh Nghệ An tham quan trưng bày về Ứng dụng công nghệ thông tin của Bệnh viện ĐKTP Vinh. Ảnh: Thành Chung
Lãnh đạo Bộ Y tế, tỉnh Nghệ An tham quan trưng bày về Ứng dụng công nghệ thông tin của Bệnh viện ĐKTP Vinh. Ảnh: Thành Chung

Việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ở Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đã thực sự phát huy hiệu quả và ngày càng hướng tới sự chuyên nghiệp trong chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Cụ thể: Bệnh viện thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền cải cách thái độ phục vụ, các khóa đào tạo "Dịch vụ chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp", các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử và kỹ năng xử lý tình huống cho toàn thể cán bộ nhân viên.

bệnh viện tích cực khảo sát hài lòng
Bệnh viện ĐKTP Vinh tích cực khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Ảnh: Mỹ Hạnh

Với phương châm “Luôn lắng nghe, chia sẻ và không ngừng hoàn thiện”, mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoàn hảo cho người bệnh. Hàng ngày, nhân viên chăm sóc khách hàng của bệnh viện đến từng khoa, phòng để khảo sát sự hài lòng, nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, đồng thời lắng nghe ý kiến phản hồi từ người bệnh và người nhà người bệnh để xây dựng bệnh viện ngày càng tốt đẹp hơn.

Từ tháng 6/ 2018, bệnh viện đã triển khai tổng đài chăm sóc khách hàng (1900.9218) với nhiệm vụ hỏi thăm, chăm sóc tất cả bệnh nhân sau khi xuất viện, hỗ trợ tư vấn sức khỏe, lắng nghe ý kiến góp ý, nhắc nhở lịch tái khám định kỳ và nhận đặt lịch khám online.

Ảnh Bệnh viện ĐKTP Vinh
Lấy ý kiến của người bệnh trong quá trình điều trị. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa TP.Vinh. Ảnh: Mỹ Hạnh

Bác sĩ Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh chia sẻ: Hướng tới sự hài lòng, đáp ứng tối đa cho người bệnh, những năm qua, Bệnh viện đã không ngừng phát triển chuyên sâu các dịch vụ kỹ thuật, nâng cao hiệu quả điều trị. Bệnh viện đã tiên phong nghiên cứu khoa học, triển khai các kỹ thuật mới chuyên sâu của tuyến tỉnh và tuyến Trung ương tạo thuận lợi cho người bệnh như: Phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ; Phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt bằng dao mổ điện lưỡng cực sử dụng hoàn toàn dung dịch muối sinh lý; phẫu thuật nội soi bốc hơi u phì đại tuyến tiền liệt bằng năng lượng Laser, chạy thận nhân tạo, hệ thống xét nghiệm vi sinh, giải phẫu bệnh...

Hiện nay, mỗi năm Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh thực hiện khoảng 6.000 ca phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Thành Chung
Hiện nay, mỗi năm Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh thực hiện khoảng 6.000 ca phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Thành Chung
Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã và đang từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ, khang trang và "Xanh - Sạch - Đẹp"; quản lý chất lượng theo mô hình “5S - Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” - bác sĩ Nguyễn Hồng Trường cho hay./.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.