Thời sự

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý tới hiện trường, chỉ đạo xử lý phát sinh liên quan đến thi công dự án đường dây 500kV

Quang Đặng 27/07/2024 19:42

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đề nghị các bên liên quan cần lấy đại cục làm trọng, nỗ lực giải quyết kịp thời, thỏa đáng các vấn đề vướng mắc để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án trọng điểm quốc gia.

BT Tỉnh ủy trực tiếp nghe báo cáo, thông tin tại vị trí cột sVT 17
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trực tiếp nghe báo cáo, thông tin tại vị trí cột VT17 trên địa bàn xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Quang Đặng

Trưa 27/7, ngay khi nhận được thông tin xảy ra tranh chấp liên quan đến việc chậm trả kinh phí giữa các nhà thầu trong việc thực hiện hợp đồng xây lắp: Xây dựng phần móng trụ từ VT17 - VT29 thuộc gói thầu số 9; xây lắp đường dây từ VT17 đến VT30 của dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã trực tiếp tới hiện trường kiểm tra, chỉ đạo xử lý.

Vị trí cột 17 thuộc xã Quỳnh Thắng huyện Quỳnh Lưu
Vị trí cột VT17 thuộc xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: Quang Đặng

Có mặt tại các vị trí cột: VT17, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu và VT24, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai - nơi một số nhóm người đã có hành vi trưng băng rôn đòi nhà thầu chính của dự án trả tiền, có nguy cơ cao cản trở thi công, chậm tiến độ của dự án, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp nghe báo cáo từ đại diện các nhà thầu, tổ thi công; Ban Quản lý các công trình điện miền Trung; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền 2 địa phương về các nội dung liên quan dẫn đến sự việc trên.

BT Tỉnh ủy Chỉ đạo tại cột VT17
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nghe báo cáo ngay hiện trường thi công tại vị trí cột VT17, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Quang Đặng

Làm việc với các bên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ quan điểm đây là dự án trọng điểm về an ninh năng lượng quốc gia, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm, chỉ đạo, đến nay dự án đang gấp rút để về đích theo kế hoạch.

Việc phát sinh mâu thuẫn giữa các nhà thầu và xuất hiện những hành vi như hiện nay sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý của các kỹ sư, công nhân thi công trên công trường, gây nguy cơ mất an ninh trật tự, có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Vị trí cột 24, xã Quỳn Trang, thị xã Hoàng Mai
Vị trí cột VT24 tại xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Ảnh: Quang Đặng

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đề nghị các bên liên quan cần lấy đại cục làm trọng, nỗ lực giải quyết kịp thời, thỏa đáng các vấn đề vướng mắc để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đồng thời, đề nghị các nhà thầu, Ban Quản lý Dự án thường xuyên phối hợp, thông tin đến cấp ủy, chính quyền các cấp để xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh.

BT Tỉnh ủy nghe các đơn vị báo cáo tại vị trí cột 24
Tại vị trí cột VT24, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan về công tác nắm bắt thông tin, phối hợp các lực lượng để thi công dự án. Ảnh: Quang Đặng

Người đứng đầu Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ tối đa các nhà thầu trong việc thi công công trình; đảm bảo an ninh, trật tự mọi mặt, nhất là nắm chắc thông tin, vướng mắc, những phát sinh, biểu hiện, nguy cơ ảnh hưởng đến việc triển khai dự án để kịp thời giải quyết.

 Bí thư Tinh rủy chỉ đạo các đơn vị tại khu vực cột 24 Hoàng Mai
Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị tại vị trí cột VT24, địa bàn xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Quang Đặng

Lực lượng Công an triển khai các biện pháp nghiệp vụ tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho quá trình thi công dự án thuộc địa bàn quản lý, nhất là việc phòng chống trộm cắp tài sản, hành vi kích động, gây cản trở thi công.

Hiện nay, các nhà thầu và các bên liên quan đã đạt được thỏa thuận, thống nhất giải quyết ngay các nội dung vướng mắc, cam kết không làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.

Dự án Đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 99,83 km với 202 vị trí móng cột, trong đó: dự án Quảng Trạch - Quỳnh Lưu dài 82,33 km với 168 vị trí móng cột và dự án Quỳnh Lưu - Thanh Hóa dài 17,5km với 34 vị trí móng cột.

Đến nay, tỉnh Nghệ An đã bàn giao 202/202 móng cột và toàn bộ phần hành lang tuyến (203/203 khoảng cột, 88/88 khoảng néo) cho chủ đầu tư để triển khai thi công đảm bảo theo kế hoạch.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý tới hiện trường, chỉ đạo xử lý phát sinh liên quan đến thi công dự án đường dây 500kV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO