Biểu tình Thái Lan tạm lắng trước sinh nhật Nhà Vua

04/12/2013 17:12

Chính phủ Thái Lan ra lệnh cho cảnh sát ngừng đối phó với người biểu tình và người biểu tình cũng đã rút hết khỏi đường phố. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích nhận định, đây chỉ là khoảng lặng trước cơn bão và không ai biết sau ngày 5/12 tình hình tại Thái Lan sẽ diễn biến thế nào.

Người biểu tình tung hô chiến thắng trong khuôn viên tòa nhà Chính phủ - Ảnh: AFP
Người biểu tình tung hô chiến thắng trong khuôn viên tòa nhà Chính phủ - Ảnh: AFP

TIN LIÊN QUAN

Những vụ biểu tình không ngớt gia tăng cường độ ở thủ đô Thái Lan hôm 3/12 đã tạm ngưng một cách đột ngột, giữa lúc cảnh sát tháo dỡ rào cản và để cho những người biểu tình tụ tập trong khuôn viên của Tòa nhà Chính phủ và trụ sở Cảnh sát quốc gia ở thủ đô Bangkok.

Theo truyền thông địa phương, sau khi tràn vào khuôn viên hai tòa nhà trên, những người biểu tình không xông vào bên trong tòa nhà mà đã có các cuộc gặp "ôn hòa" với lực lượng cảnh sát.

Mặc dù thủ lĩnh biểu tình Suthep Thausuban khẳng định, các cuộc biểu tình chưa chấm dứt hoàn toàn nhưng theo Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan, hiện hai bên đã nhất trí tránh đối đầu trong vài ngày tới nhân dịp kỷ niệm ngày sinh nhật của Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej.

Trong lúc cả nước đón chờ sinh nhật của Nhà Vua vào ngày 5/12, tối 3/12, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã xuất hiện trên truyền hình để kêu gọi mọi người đoàn kết và chung sức tìm kiếm một giải pháp.

“Mặc dù tình hình vẫn chưa thể trở lại bình thường nhưng căng thẳng đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Chính phủ yêu cầu cảnh sát và quân đội không sử dụng bạo lực để trấn áp những người biểu tình chống chính phủ. Tôi kêu gọi các học giả, các doanh nhân và tất cả mọi người bao gồm cả những người biểu tình hãy suy nghĩ tìm giải pháp cho tình hình hiện nay. Giải pháp sẽ giúp cải cách đất nước”, bà Yingluck nhấn mạnh.

Bất kể kết cuộc như thế nào, những vụ biểu tình trong mấy ngày qua chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới kinh tế Thái Lan; trong đó ngành du lịch chiếm tới 9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chịu tác động trước tiên khi có tới hơn 30 quốc gia trên thế giới đã ban bố cảnh báo du lịch tới Thái Lan do lo ngại bất ổn.

Thống kê chưa đầy đủ của Bộ Du lịch Thái Lan cho thấy, biểu tình đã làm giảm 350.000 khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan trong tháng 11 vừa qua, khiến ngành du lịch thất thu khoảng 80 triệu USD và khó đạt chỉ tiêu về thu hút du khách nước ngoài trong thời gian từ nay tới cuối năm.

Các chuyên gia phân tích còn cảnh báo rằng, các cuộc biểu tình nếu tiếp tục diễn ra có thể tác động tiêu cực đến tiêu dùng cũng như làm trì hoãn việc triển khai gói kích thích trị giá gần 8 triệu USD của chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển các dự án xây dựng hạ tầng, vốn bị đóng băng hàng tháng trời trước đó.

Những cuộc biểu tình trong vài tuần qua là đợt biểu tình lớn nhất kể từ năm 2010, nhưng nhiều người Thái Lan và các nhà quan sát chính trị cho rằng việc người biểu tình đòi thay chính phủ được bầu lên một một cách dân chủ bằng một “hội đồng nhân dân” là một đòi hỏi không hợp lý.

Người dân Thái Lan đã quá mệt mỏi với những cuộc biểu tình chính trị kéo dài triền miên nhiều năm qua, nhưng trong một tuyên bố mới nhất vào chiều qua, thủ lĩnh phe biểu tình Suthep khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh đến cùng nhằm lật đổ Thủ tướng Yingluck. Điều đó cho thấy giải bài toán bất ổn chính trị tại Thái Lan hiện nay vẫn là thách thức lớn với Chính phủ của Thủ tướng Yingluck.

Theo VOV

Biểu tình Thái Lan tạm lắng trước sinh nhật Nhà Vua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO