Bình Nhưỡng phủ nhận liên quan đến vụ tấn công Đại sứ Mỹ tại Seoul

09/03/2015 09:12

(Baonghean) - Chủ nhật, ngày 8/3, trước những cáo buộc của Seoul về vụ tấn công nhằm vào Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên tuyên bố nước này không hề có bất kỳ mối liên hệ nào trong vụ tấn công nói trên.

Ông Mark Lippert – Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc đã bị một người đàn ông  tấn công bằng dao lam và phải khâu 80 mũi. Ảnh: AFP
Ông Mark Lippert – Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc đã bị một người đàn ông tấn công bằng dao lam và phải khâu 80 mũi. Ảnh: AFP

Vào ngày Chủ nhật, trước tin xảy ra vụ tấn công nhằm vào ngài Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, phía Triều Tiên đã hoan nghênh vụ tấn công và xem đó như là “một sự trừng phạt” thích đáng dành cho kẻ thù của mình. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng phủ nhận bất kỳ trách nhiệm liên quan nào đến vụ tấn công. Sau đó, Ủy ban tái thống nhất hòa bình đất nước, một tổ chức có liên quan đến Đảng Cộng sản của Bắc Triều Tiên tiếp tục lên án “những ý định xấu xa” của Hàn Quốc khi tìm cách trốn tránh trách nhiệm của mình và “tăng cường chiến dịch vu khống” chống phá nhà nước Bắc Triều Tiên ra các quốc gia khác trên thế giới.

Được biết, hôm thứ Năm, trong khi chuẩn bị dùng bữa sáng tại một cuộc hội nghị, ông Mark Lippert – Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc đã bị một người đàn ông tấn công bằng dao lam. Khi hay tin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và chính quyền Washington đều lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhằm phá rối mối hợp tác đồng minh giữa Hàn Quốc và Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ John Kery cũng đưa ra cảnh cáo rằng nước Mỹ sẽ không bao giờ nhượng bộ với các mối đe dọa.

Ngay sau vụ tấn công, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt ông Kim Ki Jong - người gây ra vụ tấn công trên với tội danh âm mưu giết người. Vào ngày thứ Sáu, phía cảnh sát thông báo họ sẽ mở một cuộc điều tra để xem có mối liên hệ nào giữa kẻ thực hiện vụ tấn công với chế độ của Bắc Triều Tiên hay không.

Những nghi ngờ của phía cảnh sát Hàn Quốc hoàn toàn có cơ sở khi người ta lật xem lại hồ sơ về ông Kim Ki Jong. Theo hồ sơ của cảnh sát, ông Kim Ki Jong, 55 tuổi, là một người tôn sùng chủ nghĩa dân tộc. Ông Kim tin rằng Washington là một trong những trở ngại chính trong việc thống nhất lại bán đảo Triều Tiên. Từ năm 2006 đến năm 2007, ông Kim Ki Jong đã có hơn 6 lần đến Bắc Triều Tiên. Năm 2010, ông từng nhận án treo khi ném đá vào ngài Đại sứ của Nhật Bản. Năm 2011, ông Kim Ki Jong từng cố gắng xây dựng một đài tưởng niệm ông Kim Jong Il sau cái chết của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên này.

Chu Thanh (Theo LeMonde 8/3)

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Bình Nhưỡng phủ nhận liên quan đến vụ tấn công Đại sứ Mỹ tại Seoul
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO