Bố trí cụm thi theo loại hình trường để đánh giá đúng chất lượng
(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT, BT THPT năm học 2011- 2012, Nghệ An vẫn tổ chức thi theo cụm, nhưng cụm linh hoạt...
(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT, BT THPT năm học 2011- 2012, Nghệ An vẫn tổ chức thi theo cụm, nhưng cụm linh hoạt để giúp học sinh có tâm lý tốt hơn khi thi tại nơi mình học, không phải di chuyển tới một môi trường mới lạ và có thể phải di chuyển xa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và mất an toàn khi đi trên đường. Đặc biệt, Nghệ An bố trí cụm thi theo loại hình nhà trường: công lập và GDTX cụm riêng, ngoài công lập cụm riêng, để đánh giá kết quả thi sát với chất lượng thực.
Nói một cách dễ hiểu hơn là các trường công lập thi phòng riêng, các trường GDTX thi phòng riêng, nhưng có thể chung HĐCT; học sinh các trường ngoài công lập (tức là trường dân lập trước đây) thành một cụm với HĐCT riêng. Việc tổ chức hình thức mới đó khiến các trường ngoài công lập rất lo lắng. Nếu sắp xếp như những năm trước, học sinh khá, giỏi ở các trường công lập có thể hỗ trợ cho học sinh có học lực kém hơn của các trường ngoài công lập để có kết quả thi tốt hơn. Nhưng với cách làm mới này sẽ phản ánh được chất lượng thực của các trường ngoài công lập.
Thí sinh nghiêm túc ký nộp bài thi tại HĐCT THPT Mai Hắc Đế.
Như chúng ta đều biết, đầu vào của các trường ngoài công lập bao giờ cũng thấp hơn. Chính vì vậy, để sau 3 năm các trường ngoài công lập đưa chất lượng đi lên là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu. Sau khi công bố môn thi tốt nghiệp, các trường ngoài công lập riết ráo tổ chức ôn tập cho học sinh. Đặc biệt các trường tổ chức nhiều lần thi thử nhằm phát hiện lỗ hổng kiến thức để bồi dưỡng cho học sinh. Những đợt thi thử tổ chức rất nghiêm túc, tuyệt đối không có học sinh nào được sử dụng tài liệu trong phòng thi và chấm điểm cũng khắt khe hơn.
Thầy giáo Trương Thanh Bình - Phó hiệu trưởng Trường THPT Ngô Trí Hòa, cho biết: Với một trường ngoài công lập như chúng tôi thì sự sống còn của nhà trường phụ thuộc vào chất lượng dạy và học. Muốn thu hút được học sinh, đạt chỉ tiêu tuyển sinh thì kết quả kỳ thi tốt nghiệp hàng năm quyết định rất lớn. Từ đầu tháng 4 nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh đến 26/5 mới kết thúc. Kết quả thi thử lần 1 chỉ đạt chưa đến 20% khiến nhà trường và học sinh lo lắng. Kết quả lần hai cũng khá hơn. Nhà trường phấn đấu đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp như muc tiêu đã đề ra.
Tại kỳ thi TN THPT năm học 2011-2012, tỉnh Nghệ An có 59 cụm thi tại 90 HĐCT trong đó THPT+GDTX: 30 hội đồng và THPT: 60 hội đồng, trong 60 hội đồng có 18 hội đồng ngoài công lập với 264 phòng thi và khoảng 6.200 thí sinh
Trước sự lo lắng của các trường ngoài công lập và dư luận có sự nghi ngờ kỷ luật trường thi sẽ được nới lỏng tại các HĐCT này, chúng tôi đến tìm hiểu tại HĐCT trường THPT Mai Hắc Đế - huyện Nam Đàn. Tại đây, chúng tôi nhận thấy phía ngoài trường thi rất trật tự, bên trong các phòng thi thí sinh làm bài nghiêm túc. Tại đây có 27 giám thị coi thi, 12 phòng thi với 280 thí sinh của 3 trường THPT Sào Nam, THPT Mai Hắc Đế và TTGDTX.
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó hiệu trưởng Trường DTNT tỉnh, Chủ tịch HĐCT THPT Mai Hắc Đế, cho biết: Chúng tôi không phân biệt hội đồng công lập và ngoài công lập, mà quán triệt học sinh và giám thị thực hiện đúng quy chế và duy trì kỷ luật trường thi suốt kỳ thi.
Em Nguyễn Thị Huyền Trang (trường THPT Sào Nam), nói: Ngay từ cổng vào trường thi chúng em đã được nhắc nhở vào phòng bảo vệ gửi các cặp sách và chỉ được mang những đồ vật theo quy chế thi. Trong phòng thi giám thị lại nhắc một lần nữa nên việc quay cóp tài liệu là không thể. Giám thị nghiêm túc, công bằng khiến cho thí sinh thoải mái, yên tâm làm bài bằng năng lực của mình.
Ông Nguyễn Vĩnh Mai - Trưởng đoàn Thanh tra Sở GD&ĐT tại Hội đồng coi thi trường THPT Cửa Lò 2, cho hay : tại hội đồng coi thi này có 414 thí sinh dự thi với 17 phòng thi, trong đó có 27 thí sinh hệ GDTX. Trước khi kỳ thi, chúng tôi đã phổ biến nội quy, quy chế đến với các giám thị coi thi cũng như các thí sinh dự thi. Cho đến nay không có trường hợp giám thị, thí sinh nào bị lập biên bản, xử lý.
Còn em Nguyễn Hữu Khải (học sinh Trung tâm GDTX số 2, TX Cửa Lò), thật thà cho biết: Em cũng có chuẩn bị tài liệu vì những môn xã hội đòi hỏi phải học thuộc bài và trình bày trôi chảy. Thế nhưng qua 2 ngày thi đầu tiên em thấy đề thi cơ bản cũng nằm trong chương trình học, nên em nghĩ với lực học của mình cũng có thể có được điểm trung bình khá mà không cần đến tài liệu.
Với sự nghiêm túc, thực hiện đúng quy chế của các HĐCT ngoài công lập nói riêng và 90 HĐCT trong toàn tỉnh nói chung thì giải pháp bố trí cụm thi theo loại hình trường để đánh giá kết quả thi sát với chất lượng đào tạo là cách làm đúng, và chắc chắn sẽ đạt được mục đích đề ra.
Thảo Nhi