Các chủ trang trại ở Nghệ An nói gì khi giá thịt lợn vẫn chưa giảm?

Xuân Hoàng - Quang An

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo từ ngày 1/4 giá lợn hơi phải giảm xuống dưới 70.000 đồng/kg, nhưng đến nay giá lợn hơi ở Nghệ An vẫn ở mức gần 80.000 đồng/kg. Các chủ trại lợn cho rằng, nguyên nhân là do qua nhiều khâu trung gian và giá lợn giống quá cao.
Lợn thịt trên địa bàn Nghệ An đang ở mức cao, từ 78.000 - 80.000 đồng.kg. Ảnh: Xuân Hoàng
Lợn hơi trên địa bàn Nghệ An đang ở mức cao, từ 78.000 - 80.000 đồng.kg. Ảnh: Xuân Hoàng

Dưới đây là ý kiến của một số chủ trại lợn trên địa bàn Nghệ An xung quanh vấn đề giá lợn thịt chưa giảm khi bán ra thị trường.

Ông Lê Anh Tuấn - chủ trang trại chăn nuôi lợn ở xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn):
Ảnh: Quang An
Ảnh: Quang An

Cách đây 4 ngày (ngày 4/4), tôi đã xuất chuồng 2,6 tấn lợn hơi cho thương lái với giá 69.000 đồng/kg là theo giá chỉ đạo của Chính phủ. Nguyên nhân giá thịt lợn đến người giết mổ lợn tăng cao, theo tôi, do qua nhiều khâu trung gian. Như trên địa bàn xã Lĩnh Sơn khi có trại lợn xuất chuồng, thương lái trong xã đến bắt, sau đó mới bán sang cho thương lái khác, từ đó mới đến tay người giết mổ, từ người giết mổ bán thịt cho những người chuyên bán thịt lợn ngoài chợ. Như vậy, để miếng thịt lợn đến người tiêu dùng phải qua 4 khâu trung gian.

Ông Nguyễn Văn Vũ - chủ trang trại chăn nuôi lợn ở xã Diễn Thái (Diễn Châu):
Ảnh: Xuân Hoàng
Ảnh: Xuân Hoàng

Từ đầu năm đến nay, chúng tôi xuất chuồng lợn hơi với giá 70.000 đến 74.000 đồng/kg. Nguyên nhân lợn hơi đang phải xuất chuồng với giá cao là do giá lợn giống cao. Hiện 1 con lợn giống trọng lượng 8 kg có giá 3 triệu đồng/con (trước đây chỉ 1 triệu đồng), cùng với đó giá thức ăn có tăng nhẹ sau Tết.

Do vậy, để lợn thịt giảm giá, theo tôi trước hết phải giảm giá lợn giống. Bất cập là hiện nay, các trại chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh chủ yếu bắt con giống ở các tỉnh khác, bởi trên địa bàn Nghệ An chưa đáp ứng đủ.

Anh Hoàng Quốc Hải - chủ trại lợn ở xã Tiền Phong (Quế Phong):
Ảnh: Quang An
Ảnh: Quang An

Là hộ đầu tư chăn nuôi lợn với quy mô hàng nghìn con lợn thịt/lứa, khi Chính phủ chỉ đạo hạ giá lợn hơi xuống dưới 70.000 đồng/kg là tôi hoàn toàn đồng ý. Bởi hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, nếu thịt lợn vẫn bán với giá cao, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống con người. Hơn nữa, nếu giá lợn hơi kéo dài sự tăng giá, sợ rằng đến một thời điểm nào đó người dân tái đàn nhiều thì giá sẽ giảm sâu, người chăn nuôi sẽ chịu hậu quả.

Tuy nhiên, để giảm được giá lợn thịt xuất chuồng, Nhà nước cũng cần có điều chỉnh giảm giá đầu vào đối với chăn nuôi lợn, như con giống, thức ăn...

Bà Nguyễn Thị Hải - thương lái giết mổ lợn trên địa bàn xã Nam Thành (Yên Thành):

Ảnh: Xuân Hoàng
Ảnh: Xuân Hoàng

Lợn dân nuôi nhỏ lẻ, được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi chất lượng thịt thơm, ngon, nên chúng tôi hiện nay bắt tại chuồng với giá 78.000 - 80.000 đồng/kg, còn lợn trại có giá 76.000 đồng/kg. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nhiều hộ dân chưa tái đàn, nên lượng lợn trong dân không nhiều.

Để giá lợn thịt giảm xuống mức bình thường, theo tôi trước hết lợn trại xuất chuồng phải giảm giá, bởi hiện nay phần lớn thịt lợn bán ngoài thị trường là lợn trang trại./.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.