Các hãng ôtô Mỹ đề xuất chuyển sang sản xuất máy thở ôxy hỗ trợ chống dịch Covid-19

Khang Duy ((Theo CNN, MarketWatch))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trong động thái mới nhất, loạt các hãng ô tô Mỹ gồm Ford, GM và Tesla đề xuất sẽ tham gia sản xuất máy thở ô-xy để hỗ trợ cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Mỹ hiện nay.

Động thái mới nhất của các hãng ô tô Mỹ khiến người ta nhớ đến các cuộc chiến tranh thế giới trong lịch sử, khi các nhà máy sản xuất ô tô nước này đã phải chuyển sang sản xuất xe tăng, máy bay ném bom và động cơ máy bay; thì nay, một số nhà sản xuất ô tô Mỹ đang tìm kiếm giải pháp cho máy thở và các thiết bị y tế khác trong cuộc chiến chống đại dịch.

Ý tưởng này xuất phát từ việc, tình trạng thiếu máy thở đã trở thành mối lo ngại ngày càng tăng, khi số ca nhiễm bệnh liên tục tăng trên khắp nước Mỹ. Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, bệnh nhân nhiễm bệnh mất khả năng tự thở và cần sự hỗ trợ của máy thở để bơm không khí ra - vào để nuôi sự sống.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các hãng ô tô Mỹ đang đề xuất chuyển sang sản xuất máy trợ trở ô-xy Ảnh: CNN
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các hãng ô tô Mỹ đang đề xuất chuyển sang sản xuất máy trợ thở ô-xy Ảnh: CNN

Trong một thông báo mới nhất, hãng Ford cho hay, “là nhà sản xuất xe lớn hàng đầu, Ford sẵn sàng giúp chính quyền bằng mọi cách, trong đó bao gồm khả năng sản xuất máy thở và các thiết bị y tế khác”. Đồng thời, Ford cho biết đã có các thảo luận sơ bộ với chính quyền và xem xét tính khả thi.

Người phát ngôn của GM trong một tuyên bố cũng cho biết đã liên hệ với Nhà Trắng về khả năng này, đồng thời đề nghị hỗ trợ cho chính phủ. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Tesla Elon Musk cũng vừa viết trên trang Twitter cá nhân nhấn mạnh, Tesla sẽ sản xuất ra máy thở nếu chính phủ thiếu thiết bị này. Đáp lại, Thị trưởng New York Bill DiBlasio cho rằng, thành phố có thể tiếp nhận sự trợ giúp của Tesla để có thêm các thiết bị trợ thở phục vụ chữa bệnh. Giám đốc Elon Musk cũng cho biết, công ty sẽ sớm kết nối trực tiếp với Thị trưởng New York để “hiểu kỹ hơn về các nhu cầu tiềm năng”.

Theo CNN, thời gian vừa rồi, Ford và GM đã ngừng sản xuất ô tô tại hơn 80 các nhà máy ở Bắc Mỹ do lo ngại sự lây lan của dịch Covid-19. Nhu cầu ô tô giảm cũng được cho là một phần của quyết định này của các hãng ô tô.

Tuy nhiên, các đề xuất này hiện đang vấp phải nhiều ý kiến hoài nghi cho rằng, khả năng này sẽ khó thành sự thật, mặc dù việc đề xuất sản xuất máy thở ô-xy không phải là phản ứng đầu tiên của CEO Elon Musk trước các sự cố lớn.

Năm 2018, 3 đơn vị của CEO Musk là SpaceX, Tesla và The Boring Co. đã cùng chế tạo một chiếc tàu ngầm thu nhỏ để giúp giải cứu đội bóng đá thiếu niên Thái Lan bị mắc kẹt trong hang động bị ngập lụt. Tuy nhiên, các nhân viên cứu hộ khi đó đã giải cứu bằng cách bơi qua hang với sự hỗ trợ của các thiết bị đặc biệt khác. Và rằng, động thái của CEO Elon Musk được cho chỉ là nhằm đánh bóng tên tuổi!./

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.