Các trường học ở Nghệ An băn khoăn trong lựa chọn sách giáo khoa lớp 1

Nội dung: Mỹ Hà; Ảnh, kỹ thuật: Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Theo quy định, trong năm học này, các trường sẽ chủ động chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình phổ thông mới. Tuy nhiên, dù UBND tỉnh đã đưa ra tiêu chí nhưng việc lựa chọn của các nhà trường còn nhiều băn khoăn. Về vấn đề này, Báo Nghệ An cũng đã ghi nhận ý kiến của các nhà trường.
Trong năm học này, các trường sẽ chủ động chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình phổ thông mới. Ảnh: Đức Anh
Trong năm học này, các trường sẽ chủ động chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình phổ thông mới. Ảnh: Đức Anh
Cô giáo Nguyễn Mai Hương - Giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung
Bộ tiêu chí về lựa chọn sách giáo khoa do Sở Giáo dục và Đào tạo mới ban hành, theo tôi là phù hợp bởi đã quan tâm đến việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của người học cũng như tạo điều kiện cho giáo viên trong việc đánh giá phẩm chất năng lực của học sinh. Đây cũng chính là những tiêu chí để lựa chọn sách giáo khoa lần này.
Cô giáo Nguyễn Mai Hương - Giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung. Clip: Đức Anh - Mỹ Hà
Hiện, chúng tôi cũng ủng hộ chủ trương một trường chọn một bộ sách giáo khoa và đây là sự lựa chọn tự chủ, công khai, minh bạch. Nếu cho các trường lựa chọn sẽ tăng tính tự chủ của nhà trường và bản thân người thực dạy sẽ được lựa chọn bộ sách mà mình thấy phù hợp. Tuy nhiên, bên cạnh đó sẽ gặp một số khó khăn như không có sự đồng bộ trong cả tỉnh và nếu học sinh chuyển từ trường này sang trường khác sẽ gặp khó khăn trong việc dùng sách giáo khoa, hoặc sự chênh lệch về mặt kiến thức bởi mỗi bộ sách giáo khoa đều có những ưu điểm khác nhau, có bộ trội về môn này, có bộ lại trội hơn môn kia. Thứ hai, nếu các trường tổ chức giao lưu thì sẽ không có sự thống nhất về các chủ điểm và tạo sự chênh lệch giữa các trường.
Ảnh: Đức Anh
Ảnh: Đức Anh
Từ thực tế này tôi cho rằng, khi chọn sách giáo khoa cần căn cứ vào các tiêu chí và quan trọng hơn khi chọn sách phải xác định được “Chọn sách cho ai”, đó là chọn cho học sinh và giáo viên - hai chủ thể sử dụng sách giáo khoa. Nhưng cũng cần có sự thống nhất của cả tỉnh, hoặc ít nhất là thống nhất trong toàn thành phố.
Cô giáo Đoàn Thị Dung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Làng Sen (Nam Đàn)
Qua nghiên cứu 5 bộ sách chúng tôi thấy mỗi bộ sách đều có những ưu điểm riêng. Nội dung sách cũng đã bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng và chuẩn kiến thức đặt ra, sách được thiết kế theo hướng mở để học sinh và giáo viên dễ sử dụng.
Ảnh: Đức Anh
Ảnh: Đức Anh
Nhưng, bên cạnh đó đang còn những tồn tại. Để sử dụng bộ sách này đang có những vấn đề như thiếu đồ dùng thiết bị dạy học. Giá cả cũng chưa phù hợp với mặt bằng chung của người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn miền núi.

Hiện chúng tôi cũng đã đưa sách đến tận tay từng giáo viên để nghiên cứu, tham khảo nhưng chưa chọn được bộ sách cụ thể nào để đưa vào nhà trường. Phương án hiện nay của chúng tôi đó là có thể chọn một bộ sách hoặc có thể chọn một số cuốn của bộ này xen lẫn một số cuốn của bộ kia. Làm thế nào để chúng tôi thấy bộ sách ấy có mạch liên kết và có sự thuận lợi cho học sinh. Chúng tôi cũng nghĩ nên chọn một bộ có sự liên kết ngang và liên kết dọc, bởi đặc thù hiện nay chúng tôi một xã có đến 2 trường tiểu học. Trước mắt, chúng tôi muốn có sự hướng dẫn để có sự thống nhất liên trường để việc triển khai thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Thanh An - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông

Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông đã cho các giáo viên và các trường nghiên cứu rất cụ thể từng bộ sách giáo khoa và quan điểm của chúng tôi là chọn sách trước tiên phải là vì học sinh, vì chất lượng. Riêng ở địa bàn Con Cuông chúng tôi cũng đang dự kiến toàn huyện nên dùng một bộ sách để có mặt bằng chung đồng đều.

Ảnh: Mỹ Hà
Ảnh: Mỹ Hà
Tôi cũng đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo là nên lựa chọn sách theo loại hình của địa phương, ví dụ khu vực miền núi, trung du nên chọn một bộ và đồng bằng, thành phố nên chọn một bộ. Tôi cũng nghĩ rằng trong thời điểm hiện nay, nếu điều kiện một huyện một bộ thì rất khó khăn và nên chọn theo nhóm, theo từng khu vực có từng đặc thù chung.
Bộ tiêu chí về lựa chọn sách giáo khoa do Sở Giáo dục và Đào tạo mới ban hành đã phù hợp bởi đã quan tâm đến việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của người học cũng như tạo điều kiện cho giáo viên trong việc đánh giá phẩm chất năng lực của học sinh. Đây cũng chính là những tiêu chí để lựa chọn sách giáo khoa lần này.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Để lựa chọn bộ sách giáo khoa đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng và dân chủ phù hợp với thầy và trò tỉnh Nghệ An thì hội đồng chọn sách của các nhà trường phải am hiểu các bộ sách giáo khoa, cách tiếp cận triết lý của từng bộ sách trên cơ sở bộ tiêu chí mà UBND tỉnh đã ban hành.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành trao đổi với phóng viên. Ảnh tư liệu Thành Cường

Tuy nhiên, Nghệ An lại phân ra hai vùng miền với 11 huyện miền xuôi và 10 huyện miền núi, đặc biệt là 5 huyện miền núi cao nên có những khó khăn nhất định. Vì vậy trong quá trình chọn sách, các trường phải chọn sách để phù hợp với đặc điểm vùng miền, phù hợp với điều kiện năng lực của học sinh, giáo viên cũng như cơ sở vật chất thiết bị của nhà trường.

Việc chọn sách trong nhà trường cũng chỉ thực hiện trong năm nay còn từ năm tới thực hiện theo Luật Giáo dục thì UBND tỉnh sẽ chọn bộ sách. Vì thế, việc chọn sách trong năm đầu tiên cũng phải đảm bảo tính liên thông và thống nhất, đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống từ lớp 1 đến lớp 12 và nhất quán giữa các trường học trong huyện thị, vùng miền. Để làm được điều này, các hội đồng cũng cần chia sẻ kinh nghiệm với nhau để lựa chọn bộ sách phù hợp nhất./.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.