Cách làm hay trong vận động quỹ khuyến học ở TP. Vinh

(Baonghean) - Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia xây dựng và phát triển giáo dục, những năm qua, hội khuyến học thành phố Vinh đã có nhiều cách làm hay nhằm làm tốt công tác khuyến học khuyến tài.

Vào ngày Rằm tháng Giêng hàng năm, đông đảo con em họ Trần tộc đại tôn ở xóm Trung Mỹ (xã Hưng Đông) về dự lễ tế họ tại nhà thờ. Họ Trần ở Trung Mỹ là một dòng họ lớn, có truyền thống hiếu học lâu đời, đã từng có người làm quan đến chức thượng tướng, phó bảng… Hiện nay nhà thờ dòng họ còn lưu giữ 7 đạo sắc vua ban. Kế tục tinh thần hiếu học của cha ông, con em dòng họ Trần luôn cố gắng học hành để đỗ đạt thành danh, vì thế công tác khuyến học khuyến tài được ban khuyến học dòng họ đặc biệt chú trọng. Trong buổi tế lễ ngày Rằm tháng Giêng, dòng họ đã tổ chức cho con cháu báo công với tổ tiên, tổ chức trao thưởng cho những cháu có thành tích xuất sắc trong học tập. Cũng trong dịp này, dòng họ đã phát động quyên góp công đức để xây dựng quỹ khuyến học trao thưởng cho con em học giỏi. Trung bình mỗi năm, vào ngày tế tổ dòng họ đã huy động được trên 10 triệu đồng tiền khuyến học, số quỹ này dùng cho các gia đình khó khăn trong dòng họ vay vốn làm ăn, cuối năm hoàn vốn để khen thưởng cho con cháu. Dòng họ Trần vinh dự là dòng họ khuyến học tiêu biểu cấp tỉnh. 

Thành phố Vinh biểu dương GĐHH, DHHH, CĐKH giai đoạn 2007-2012.

Là một xã thuần nông ngoại thành, điều kiện học hành của con em Hưng Đông gặp rất nhiều khó khăn. Để kịp thời động viên, khuyến khích học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, Hội khuyến học xã đã tìm mọi cách xây dựng quỹ khuyến học có hiệu quả. Đặc biệt, từ năm 2007, hội đã gửi thư khuyến học để vận động các nhà hảo tâm ở nước ngoài đóng góp xây dựng quỹ. Hưởng ứng thư khuyến học của Hội Khuyến học xã, ông Đặng Văn Lô - một Việt kiều ở Đức, đã vận động bạn bè, người thân và những người bản địa nơi ông sống, ủng hộ cho quỹ khuyến học xã với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học xã còn vận động các cặp đôi đến đăng ký kết hôn ủng hộ quỹ khuyến học xã, trung bình mỗi năm từ nguồn này cũng huy động được 3 - 5 triệu đồng; phối hợp với các trường học trên địa bàn phát động phong trào "Ngày vàng vì bạn", "Vì bạn nghèo"… hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó, động viên các em vươn lên trong học tập... Trung bình mỗi năm, Hội Khuyến học xã Hưng Đông vận động được khoảng 50 triệu đồng tiền khuyến học, tặng học bổng cho hàng trăm con em trên địa bàn xã.

Chúng tôi tìm đến gia đình bà Nguyễn Thị Thọ (khối 17, phường Hưng Bình) một gia đình từ nhiều năm nay vẫn duy trì tốt quỹ khuyến học gia đình. Đại gia đình bà Thọ hiện có 20 con, cháu 4 thế hệ cùng sinh sống. Mỗi ngày từ những đồng tiền lẻ đi chợ về đều được bỏ vào hòm quỹ khuyến học gia đình, hàng tháng nhận lương hưu bà đều trích một khoản góp vào hòm quỹ để khen thưởng cho con cháu vào cuối năm học. Bà Nguyễn Thị Thọ cho biết: “Khi mỗi nhà đều có ý thức chăm lo cho việc học của con cháu sẽ tạo ra một cộng đồng khuyến học. Ý thức được điều đó nên gia đình tôi có quỹ khuyến học riêng, khen thưởng cho con cháu nội ngoại. Vào cuối năm học, các cháu mầm non, tiểu học được thưởng áo quần, sách vở; các cháu học cấp 3 được tặng đồng phục, máy tính; các cháu đậu đại học tặng xe đạp... Nhờ đó, các cháu đều chăm ngoan học giỏi. Tôi có 13 cháu nội ngoại thì cả 13 đứa đều là học sinh giỏi trường trở lên, trong đó 8 cháu học đại học, 3 cháu học sinh giỏi tỉnh và 3 cháu học sinh giỏi thành phố”.

Ông Thái Văn Chất - Chủ tịch Hội Khuyến học Thành phố Vinh cho biết: “Xây dựng quỹ khuyến học phải từ mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư và đặc biệt phải khơi dậy nguồn lực của toàn xã hội. Hội khuyến học các cấp, ngoài thu quỹ theo mức chung, hàng năm đều có những cách làm riêng, rất sáng tạo. Trong vòng 5 năm qua, toàn thành phố huy động được trên 17 tỷ đồng quỹ khuyến học, khen thưởng, chi học bổng cho hàng ngàn học sinh, sinh viên nghèo vượt khó và học sinh giỏi các cấp.” Nhờ được động viên kịp thời nên trong năm học 2011 - 2012, TP Vinh có 70 em đạt HSG Quốc gia (trong đó có 3 giải Nhất, 14 giải Nhì và 34 giải Ba và 19 giải khuyến khích), 35 em đạt từ 27 điểm trở lên trong kỳ thi ĐH, hàng trăm em đạt HSG cấp tỉnh. Giai đoạn 2007 - 2012, toàn thành phố có 47.582 lượt Gia đình khuyến học, chiếm tỷ lệ 82%; có 135 Dòng họ khuyến học và 340 chi hội đạt danh hiệu Cộng đồng khuyến học.

Thanh Phúc

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.