Cần 43,8 tỷ đồng để xây cầu qua tràn Khe Ang
(Baonghean.vn)- Qua khảo sát, để xây được cầu kiên cố qua tràn Khe Ang, cần phải có số vốn khoảng 43,8 tỷ đồng. Tuần tới, Bộ GTVT sẽ họp và lên phương án tìm nguồn vốn xây cầu.
Ngày 25/10, Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã có chuyến khảo sát thực tế tại tràn Khe Ang, trên Tỉnh lộ 531 thuộc địa phận xóm Hồng Lợi, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn để kiến nghị với Bộ trưởng xem xét quyết định xây cầu qua tràn.
Báo cáo khảo sát của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) chỉ rõ, tràn Khe Ang bắc qua suối Khe Ang tại Km46+030 Tỉnh lộ 531 thuộc địa phận xóm Hồng Lợi, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Do cao độ đường tràn thấp nên khi có mưa với lượng mưa > 30mm đường tràn đã bị ngập sâu gây ách tắc giao thông và nguy hiểm đến tính mạng của người dân khi tham gia giao thông qua tràn. Thời gian tắc xe qua tràn từ 1- 3 ngày đối với các trận lũ nhỏ và từ 4 - 7 ngày đối với những trận lũ lớn.
![]() |
Tràn Khe Ang ngập nước ngay cả khi có mưa nhỏ. |
Trận lũ lịch sử năm 1978 có cao độ là 50,79m; năm 2010 là 50,22m và năm 2013 là 49,87m. Như vậy khi có lũ, chiều sâu nước ngập trên mặt đường tràn khoảng 6 - 7m. Hạ lưu đường tràn bị xói lở mạnh. Đây là công trình giao thông kết hợp với công trình thủy lợi nên được xây dựng theo dạng đường tràn kết hợp với đập dâng, cống thoát nước được bố trí trên đỉnh đường tràn, không bố trí cống thoát nước dưới sâu nên khi có lũ, chênh lệch mực nước thượng, hạ lưu và tốc độ nước chảy qua đường tràn rất lớn.
Do cao độ tràn Khe Ang hiện tại thấp nên khi có mưa đường tràn bị ngập gây ách tắc giao thông và gây tai nạn cho người và phương tiện đi qua tràn. Năm 2011 khi lưu thông qua cầu, 1 xe 12 chỗ đã lật và cuốn trôi. Đặc biệt, vào ngày 19/9/2013,tại đây đã xảy ra vụ tai nạn với xe Innova 7 chỗ, làm chết 5 người. Hàng năm tại vị trí tràn đều có xe máy và xe đạp bị cuốn trôi, có người chết hoặc thương vong.
Việc xây dựng một cây cầu kiên cố tại Khe Ang là hết sức cần thiết bởi tỉnh lộ 531 là trục đường huyết mạch chạy qua các xã của huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn nối với Quốc lộ 48 để đi các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong. Đây cũng là con đường nguyên liệu của Nhà máy đường Nghệ An (Tate&Lyle) và Công ty thực phẩm sữa TH. Số lượng dân cư lưu thông trong vùng khoảng 60.000 người. Học sinh của 3 trường cấp 1, cấp 2 của xã Nghĩa Hồng và trường PTTH Cờ Đỏ thường xuyên qua lại đường tràn để đến trường. Mỗi ngày có 150 lượt xe ô tô và 680 lượt xe máy cùng hàng ngàn học sinh và người dân đi xe đạp hoặc đi bộ qua tràn Khe Ang.
![]() |
Mùa lũ, tràn Khe Ang biến thành một con sông, rất nguy hiểm. |
Dựa vào kết quả khảo sát thực tế của các đoàn công tác, Sở GTVT Nghệ An đã kiến nghị với Bộ GTVT cần phải xây cây cầu cách tràn cũ khoảng 125m về phía hạ lưu; tải trọng thiết kế HL93; tần suất vượt lũ P=1%, cầu dài 83m, rộng 9m, gồm 3 nhịp. Tổng mức đầu tư khoảng 43,8 tỷ đồng.
“Việc xây cầu qua tràn Khe Ang là hết sức cấp thiết, là niềm mong mỏi chung của hơn 6 vạn người dân vùng hưởng lợi, cũng là mong muốn của tất cả người dân Nghệ An. Sau khi có báo cáo cụ thể với Bộ GTVT, sang tuần tới, Sở GTVT Nghệ An sẽ ra Hà Nội, tham dự cuộc họp để đề xuất với bộ các phương án bố trí vốn xây cầu”, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết.
Nguyên Khoa