Cần có cách nhìn khách quan hơn về CSGT
(Baonghean) - Trong lực lượng công an, có lẽ cảnh sát giao thông (CSGT) là bị người dân săm soi nhiều nhất bởi họ hằng ngày tiếp xúc, va chạm, và xử phạt các vi phạm về luật giao thông. Song, chỉ nhìn CSGT một cách tiêu cực là không công bằng.
Hiện nay, phương tiện giao thông ngày càng nhiều, trong khi đó hạ tầng giao thông xuống cấp, ý thức của người tham gia giao thông còn rất kém nên vi phạm giao thông diễn ra khá phổ biến. Lỗi chủ yếu là chạy quá tốc độ, tránh vượt sai phần đường, làn đường, điều khiển xe sau khi sử dụng rượu bia, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy... Vì vậy, rất cần đội ngũ CSGT trên đường để liên tục đưa ra những nhắc nhở, cảnh báo, thậm chí là xử phạt đối với những trường hợp vi phạm, để dần đưa ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông đi vào khuôn phép và hình thành văn hóa giao thông một cách vững bền.
Khi làm việc, lực lượng CSGT không được đeo kính râm, khẩu trang. Vào giờ cao điểm, ách tắc giao thông, CSGT phải thổi còi liên tục, luôn tay hướng dẫn, phân luồng giao thông. Trực tiếp đứng ngoài trời nắng nóng, phải nghe tiếng còi xe inh ỏi, khiến phần lớn CSGT thường bị mắc các bệnh về tai mũi họng... Chưa nói đến việc gặp phải những người tham gia giao thông thiếu ý thức, dẫn đến căng thẳng thần kinh, ức chế tâm lý. Nhiều trường hợp, đối tượng vi phạm có những hành vi cản trở, lăng mạ, chửi bới và chống lại CSGT đang thi hành công vụ để trốn tránh việc bị xử lý. Nguy hiểm hơn, các đối tượng vận chuyển hàng cấm, ma túy, hàng lậu và gian lận thương mại với số lượng lớn, đã tìm mọi thủ đoạn, kể cả chống lại, tấn công lực lượng CSGT để thoát thân.
Thống kê của Phòng CSGT Đường bộ- Đường sắt, Công an tỉnh cho thấy tình trạng chống lại người thi hành công vụ với tính chất manh động, côn đồ, hung hãn đã trở thành một loại tội phạm khá phổ biến mà lực lượng CSGT thường xuyên phải đối mặt. Trong năm 2009 trên địa bàn toàn tỉnh đã xẩy ra 380 vụ; năm 2010 xẩy ra 486 vụ người tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, khiến hàng chục lượt CSGT bị thương mỗi năm.
Đơn cử như vào hồi 5 giờ 25 phút ngày 1/11/2010, tại km 410 Quốc lộ 1A, thuộc xã Diễn Hồng (huyện Diễn Châu, Nghệ An), tổ tuần tra CSGT 1-5 (đóng tại huyện Diễn Châu) thuộc phòng Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An phát hiện xe ô tô BKS: 30K-4369 vi phạm tốc độ. Khi tổ công tác tiến hành ra tín hiệu dừng xe, thì tài xế không dừng mà cho xe lao thẳng vào tổ công tác, khiến thượng úy Phạm Đức Tám bật lên nắp đầu xe. Lái xe tiếp tục cho xe chạy lạng lách đánh võng một đoạn dài khoảng 2km. Tổ tuần tra đã truy đuổi đến km 412 thì mới ép được xe dừng lại.
Không thể phủ nhận, trong đội ngũ CSGT vẫn còn một số cá nhân có biểu hiện vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, không nên và sẽ là phiến diện khi chỉ vì một số vụ việc tiêu cực mà đưa ra cái nhìn thiếu thiện cảm với toàn lực lượng CSGT.
Cách nhìn khách quan đối với lực lượng CSGT là điều hết sức cần thiết. Và điều đó cũng sẽ góp phần giúp lực lượng CSGT hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo ATGT, vì sự bình yên của mỗi nhà, mõi người và toàn xã hội. Để giảm thiểu va chạm giữa CSGT với người tham gia giao thông thì điều quan trọng nhất là ý thức của người tham gia giao thông phải được nâng lên. Cùng với đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp chống lại CSGT trong khi thi hành nhiệm vụ.
Quảng An