Cần kiên quyết xử lý sai phạm trong thực hiện các khoản thu ở nhà trường

19/01/2012 15:42

(Baonghean.vn) - Mấy năm nay, cứ vào đầu năm học, dư luận lại ồn ào về các khoản thu tiền trường. Để làm sáng rõ vấn đề này, từ giữa học kỳ 1 năm học 2011 - 2012, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tiến hành thanh tra hai nội dung: Tuyển sinh đầu cấp học và thực hiện các khoản thu đầu năm tại 113 trường thuộc 15 huyện, thị xã và Thành phố Vinh (trừ 5 huyện vùng cao).

(Baonghean.vn) - My năm nay, c vào đầu năm hc, dư lun li n ào v các khon thu tin trường. Để làm sáng rõ vn đề này, t gia hc k 1 năm hc 2011 - 2012, S Giáo dc và Đào to Ngh An đã tiến hành thanh tra hai ni dung: Tuyn sinh đầu cp hc và thc hin các khon thu đầu năm ti 113 trường thuc 15 huyn, th xã và Thành ph Vinh (tr 5 huyn vùng cao).

Các đoàn thanh tra đã phát hin có ti 31 trường, trong đó có 8 trường MN, 10 trường TH, 9 trường THCS, 5 trường THPT vi phm các li: Thu vượt mc quy định, tđặt ra các khon thu ngoài quy định, đặt mc để thu hoc thu theo kiu "cào bng" trong vic vn động đóng góp xây dng cơ s vt cht trường hc.

Ví như Trường mm non Ho My (TP. Vinh) xem hình thc đóng góp như là mt điu kin cho vic cung cp dch v giáo dc và còn định mc đóng góp c th áp đặt đối vi các ph huynh; Trường THPT Lê Hng Phong, ngoài vic thu tin h tr cơ s vt cht còn thu tin làm sân 60.000 đồng/hc sinh lp 12, 90.000 đồng/hc sinh lp 10 và 11; tin nước sch 70.000 đồng/hc sinh lp 10, 60.000 đồng/hc sinh lp 11 và 12; tin v sinh môi trường 20.000 đồng/hc sinh.

Trường THCS Bo Thành, ngoài tin vn động đóng góp xây dng cơ s vt cht và các khon thu theo quy định, còn thu tin đin, tin nước ung, tin lao động, tin giy thi, tin mua thiết b, tin làm nhà xe, tng cng 260.000 đồng/hc sinh. Nhìn chung, các khon thu thường gp các trường không chp hành quy định là tin nước, tin đin, tin bo v, tin mua thiết b, tin v sinh môi trường, tin khuyến hc,... nay còn xut hin thêm các khon thu mi: tin làm nhà xe, tin photo, tin an ninh, tin hot động, tin lp đặt camera,...


Giám đốc S Giáo dc và Đào to Ngh An đã yêu cu các đơn v có vi phm phi t chc hoàn tr các khon thu không đúng quy định cho hc sinh, ph huynh; t chc kim đim, phê bình đối vi hiu trưởng các trường có vi phm; đặc bit, Giám đốc S yêu cu t chc kim đim nghiêm túc và đề ngh cp có thm quyn x lý k lut phù hp đối vi nhng đơn v có sai phm ln như các trường MN: Ho My, Quang Trung 1, Hà Huy Tp, Bình Minh (TP. Vinh), Trường THCS Bo Thành (Yên Thành) và báo cáo v S trước ngày 31/12/2011.


Sau khi có thông báo kết lun ca S, Phòng GD&ĐT Anh Sơn và Phòng GD&ĐT Tân Kđã gi báo cáo thc hin kết lun. C th: Phòng GD&ĐT Anh Sơn có công văn yêu cu Trường THCS Đỉnh Sơn kim đim các sai phm theo kết lun thanh tra ca S và trường đã thc hin. Ngày cui cùng ca năm 2011, Phòng GD&ĐT Anh Sơn t chc xem xét sai phm, phê bình Hiu trưởng và lãnh đạo Trường THCS Đỉnh Sơn. Riêng ba khon thu sai gm tin bo v, tin đin nước, qu hot động, nhà trường đã tr li cho hc sinh t tháng 11 năm 2011


Phòng GD&ĐT Tân Kđã chđạo các trường có sai phm t chc khc phc hu qu và kim đim rút kinh nghim. Ba trường có sai phm (2 trường do Đoàn thanh tra ca S và 1 trường do Đoàn thanh tra ca Phòng phát hin) gm MN K Sơn, TH Tân Phú, TH Nghĩa Bình (Tân K) đã tr li cho hc sinh, ph huynh các khon thu sai (gm tin đin, tin bo v, tin h tr lương cho cán b y tế).


Như vy, trong s 31 trường có saiphm v vic thc hin các khon thu đầu năm hc 2011-2012, đã có 03 trường (và 1 trường do Phòng phát hin) thc hin nghiêm túc, đúng thi gian quy định theo kết lun ca Giám đốc S. Các đơn v còn li, đặc bit là Phòng GD&ĐT Vinh có 4 trường, Phòng GD&ĐT Yên Thành có 1 trường, S yêu cu kim đim và đề ngh cp có thm quyn x lý k lut, nhưng cho đến nay vn im lng. Trước tình hình này, ngày 30/12/2011, Giám đốc S GD&ĐT Ngh An tiếp tc có Công văn s 2605/SGD&ĐT-VP yêu cu "Các Phòng GD&ĐT báo cáo vi UBND cp huyn để t chc chđạo kim đim, xđối vi nhng tp th và cá nhân có vi phm; chđạo vic hoàn tr nhng khon thu không đúng cho ph huynh" chm nht là ngày 30/1/2012, các Phòng GD&ĐT, các đơn v trc thuc báo cáo v S.

Như vy, do cp dưới thc hin không nghiêm, thi hn x lý Kết lun thanh tra s 2429/KL-SGD&ĐT "được phép" kéo dài thêm 1 tháng, và c gia hn kiu này, có th Kết lun s 2429 s "hoá bùn" như nhng kết lun thanh tra ca các năm hc trước. Nhiu người đặt câu hi, vi cách x lý không nghiêm, không kiên quyết, không dt đim thế này thì vic lm thu trong các nhà trường liu có được hn chế?.


Thảo Nhi

Cần kiên quyết xử lý sai phạm trong thực hiện các khoản thu ở nhà trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO