Cần rút kinh nghiệm và giải thích rõ cho các hộ kinh doanh

04/06/2013 10:55

(Baonghean) - Sau nhiều năm bị xuống cấp, mới đây UBND phường Hưng Dũng triển khai dự án nâng cấp cải tạo chợ Hưng Dũng. Hiện chợ đã cơ bản đi vào hoạt động tốt, nhưng xung quanh việc phân lô, phân ốt đã có “điều ra tiếng vào”...

Đơn kiến nghị của ông Định Văn Thủy, một tiểu thương ở khối Văn Trung, phường Hưng Dũng gửi Báo Nghệ An phản ánh: Năm 1999, vợ tôi có góp vốn để đầu tư thuê một ki ốt ở chợ Hưng Dũng. Sau đó tôi có thuê thêm một ốt nữa để cùng kinh doanh. Hơn 10 năm gia đình thực hiện mọi nghĩa vụ tài chính và đóng thuế đầy đủ. Thế nhưng mới đây khi chợ Hưng Dũng sắp xếp lại vợ chồng tôi chỉ được 1 ki ốt. Nếu xét về các tiêu chuẩn, tôi nghĩ tôi hoàn toàn đủ điều kiện, vì tôi là người có hộ khẩu ở Hưng Dũng, buôn bán lâu năm, hoàn cảnh gia đình lại rất khó khăn.

Trong khi đó, có nhiều trường hợp hộ kinh doanh mới vẫn được vào, như trường hợp của ki ốt số 20, số 95, 126, 127, 128. Ngoài ra lại có những trường hợp nộp tiền 1 ô nhưng thực tế lại được phân các ô khác. Điều đó là trái với cam kết mà ông Chủ tịch phường và BQL chợ Hưng Dũng đã đứng ra công bố trước toàn thể nhân dân và các hộ kinh doanh: ai có đầu tư ban đầu thì ngồi nguyên vị trí cũ, ưu tiên con em Hưng Dũng, ưu tiên những người lâu năm...

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, dự án nâng cấp cải tạo chợ Hưng Dũng có tổng vốn đầu tư 4 tỷ đồng, gồm 2 khu vực, đình 1 và đình 2, trong đó một phần vốn là do các hộ dân kinh doanh trong chợ tự đóng góp nhằm mục đích chính là sắp xếp lại toàn bộ khu vực đình chợ, đặc biệt là khu vực bán rau, bán cá, bán thịt (đình 1). Trước khi triển khai nâng cấp, UBND phường Hưng Dũng đã giao cho BQL chợ khảo sát các hộ kinh doanh. Để tránh lộn xộn, phường Hưng Dũng đưa ra quan điểm: Toàn bộ khu vực đình 1 sẽ dành cho những người đã buôn bán lâu năm ở chợ, không để cho các hộ kinh doanh ngoài vào. Đồng thời các khu vực bán hàng cũng sẽ được chia và đo đạc lại, số tiền đóng góp sẽ dựa trên phần diện tích được phân của các hộ kinh doanh. Hội đồng xét duyệt ngoài lãnh đạo ủy ban, trưởng các đoàn thể, cán bộ viên chức phường, còn mở rộng tới đại biểu hội đồng nhân dân, đại diện khối xóm dân cư.



Đình 1, chợ Hưng Dũng sau khi nâng cấp.

Theo như quy định trên, gia đình ông Đinh Văn Thủy đã được UBND phường Hưng Dũng cấp một ki ốt ở vị trí số 15, đúng với vị trí trước đây của gia đình ông. Do gia đình ông Thủy có nguyện vọng và UBND phường Hưng Dũng xét thấy gia đình ông đã kinh doanh lâu năm, hoàn cảnh khó khăn và đã từng đi bộ đội về nên UBND phường Hưng Dũng đã ưu tiên để sắp xếp thêm cho gia đình ông một ki ốt nữa. Tuy vậy, khi phân ốt, gia đình ông Thủy không đồng tình vì 2 ki ốt không nằm cạnh nhau.

Để giải quyết kiến nghị trên, UBND phường Hưng Dũng đã mời gia đình ông Thủy và gia đình bà Hà (có ốt số 16 cạnh ốt của gia đình ông Thủy) lên để thương lượng và đổi vị trí cho nhau. Theo đó, nếu gia đình ông Thủy đồng ý thì ốt của hai vợ chồng sẽ chuyển sang vị trí 16, 17. Còn vị trí ốt số 15 sẽ chuyển cho gia đình bà Hà. Nhưng, gia đình ông Thủy không đồng ý với lý do ốt số 15 nằm ở vị trí dễ buôn bán hơn và một mực kiến nghị chuyển ốt bà Hà sang vị trí khác. Qua ba lần thương lượng nhưng không giải quyết được, ông Nguyễn Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng cho rằng: Phường bất khả kháng và kiến nghị của gia đình ông Thủy là không có cơ sở để giải quyết.

Về những kiến nghị khác, như việc có một số hộ dân ở các ki ốt số 20, số 95, 126, 127, 128 là những hộ không đủ tiêu chuẩn mà vẫn được mua. Tìm hiểu thực tế có một số trường hợp là đúng, như ki ốt số 128, theo danh sách niêm yết là của hộ ông Thành và ki ốt số 126, 127 là của gia đình ông bà Chiến Ngọ, nhưng hai hộ này trước đây chưa kinh doanh ở chợ. Về điều này, ông Nguyễn Ngọc Khánh thừa nhận: “Sau khi có kiến nghị của người dân chúng tôi đã kiểm tra, rà soát lại và thấy 2 trường hợp này không đủ tiêu chuẩn. Vì thế, trong lần niêm yết cuối cùng (lần thứ 4) chúng tôi đã cương quyết loại 2 trường hợp trên. Các trường hợp còn lại là kiện không đúng. Về trường hợp nộp tiền một ốt nhưng thực tế lại ở ốt khác, ông Khánh cho biết, đó là do các hộ dân tự thỏa thuận, tự đổi cho nhau để hợp với hướng, hợp với tuổi, người nhà xin bán gần nhau, phường không can thiệp”.

Chúng tôi đã trực tiếp tìm hiểu một số hộ kinh doanh và được các hộ cho biết: ốt số 20 hiện nay được UBND phường Hưng Dũng phân cho bà Hải, vốn trước đây có kinh doanh ở chợ, sau một thời gian bà nghỉ về buôn bán ở nhà nay quay trở lại. Ốt số 95 của bà Nhung cũng tương tự.

Như vậy, việc UBND phường Hưng Dũng có một số sai sót trong việc giao ốt cho các hộ kinh doanh là có thực và phường đã sớm nhận ra sai sót để xử lý. Tuy nhiên, qua sự việc này UBND phường Hưng Dũng cũng cần rút kinh nghiệm khi bố trí các hộ ở ki ốt số 126, 127, 128 là người chưa đủ tiêu chuẩn, trái với cam kết ban đầu, gây dư luận không tốt trong các hộ kinh doanh. Về phía gia đình ông Đinh Văn Thủy cũng cần thấy rằng, UBND phường Hưng Dũng đã có thiện chí trong giải quyết nhu cầu của ông. UBND phường Hưng Dũng không thể giải quyết đúng theo nhu cầu của ông vì điều đó nằm ngoài khả năng của phường. Vì vậy, ông Thủy không nên tiếp tục đưa ra những yêu cầu vô lý và viết đơn khiếu nại gây khó dễ cho chính quyền địa phương.

Mới nhất
x
Cần rút kinh nghiệm và giải thích rõ cho các hộ kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO