Cần sự đồng thuận bàn giao mặt bằng cho dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò

(Baonghean) - Dự án Đường giao thông nối Vinh  - Cửa Lò có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển TP. Vinh nói chung và tỉnh Nghệ An nói chung. Trong lợi ích chung đó không thể tách rời những lợi ích mà chính người dân sẽ được hưởng khi dự án hoàn thành. Vì vậy, người dân cần đồng thuận với Nhà nước để sớm bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án.

» Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò: Trục động lực cho phát triển, kết nối

 » Cách làm hay trong giải phóng mặt bằng dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò
 

Cần sớm bàn giao mặt bằng 

Hiện nay, hai băn khoăn lớn nhất của người dân là về vị trí khu tái định cư và giá đền bù đất khi bị thu hồi. Về tái định cư, sau khi chính quyền khảo sát, phê duyệt vị trí các khu tái định cư nhưng người dân không đồng tình, thì tỉnh đã yêu cầu các địa phương tiếp tục lựa chọn, khảo sát lại vị trí khu tái định cư mới để đáp ứng nguyện vọng của người dân. 

Cấp, ngành chức năng khảo sát địa điểm tái định cư ở xã Nghi Phú (TP. Vinh). Ảnh: Thu Huyền
Cấp, ngành chức năng khảo sát địa điểm tái định cư ở xã Nghi Phú (TP. Vinh). Ảnh: Thu Huyền.

Như vậy để thấy, mặc dù việc đẩy nhanh tiến độ dự án là quan trọng, nhưng có một vấn đề quan trọng không kém là đảm bảo đời sống tốt nhất và đáp ứng một cách tối đa những nguyện vọng chính đáng của người dân. Bởi suy cho cùng, việc thực hiện dự án cũng là mang lại lợi ích cho chính người dân trong tổng thể lợi ích chung cho sự phát triển của xã hội.

Tuy nhiên, quan sát các khu đất tái định cư do chính quyền khảo sát, đề xuất đều thấy rằng, đó là những vị trí đẹp, đường giao thông thuận lợi và nằm gần khu vực phải giải phóng mặt bằng nên không ảnh hưởng nhiều đến phong tục, đời sống của người dân. Khi Nhà nước xây dựng xong hạ tầng thì sẽ hình thành những thửa đất đẹp và người dân có thể ổn định cuộc sống lâu dài, các khu mới có hạ tầng đảm bảo cho người dân có cuộc sống tốt hơn vị trí cũ. Thế nên, thiết nghĩ người dân không nên gây khó dễ mà cần sớm đồng thuận để tỉnh phê duyệt và nhà thầu có mặt bằng để thi công khu tái định cư.

Còn về chính sách đền bù, hỗ trợ đất, Nhà nước áp giá đền bù đất nông nghiệp cũng như đất ở, vườn đều theo các quy định hiện hành; đền bù như thế nào đều phải dựa trên quy định chung vì chính sách của Nhà nước là rõ ràng và không để ai thiệt thòi. Một số hộ dân cho rằng, mức giá bồi thường theo quy định của Nhà nước là chưa tương xứng với thị trường, chưa hợp lý, như vậy có thể thấy các hộ dân chưa nhìn nhận một cách thấu đáo về mức giá theo quy định của Nhà nước.

Trên cơ sở Bảng giá đất do UBND tỉnh quy định giai đoạn từ năm 2014 - 2019, UBND tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện phê duyệt giá đất cụ thể áp dụng công tác bồi thường, hỗ trợ trên nguyên tắc điều tra khảo sát của đơn vị tư vấn định giá và đề xuất của Hội đồng thẩm định giá, không có chuyện UBND cấp huyện tự định giá. Khi Nhà nước ban hành quy định bảng giá đất là để áp dụng cho nhiều mục đích như: Tính tiền nộp thuế hàng năm, nộp tiền sử dụng đất hàng năm, tính thuế, phí chuyển nhượng, chuyển quyền sử dụng đất… Qua đó, chúng ta thấy rằng, nếu áp dụng mức tính các loại thuế, phí và lệ phí nói trên theo giá chuyển nhượng trên thị trường, thì khi đó người dân sử dụng đất sẽ phải nộp các khoản thuế, phí và lệ phí hàng năm cao.

Thiết nghĩ, các hộ dân cần phải hiểu rõ để hiện thực hóa Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, các cấp chính quyền đang khẩn trương triển khai, nhằm thay đổi diện mạo của các địa phương nói chung, tỉnh nhà nói riêng. Để làm được điều này, rất cần sự chung sức, đồng lòng của nhân dân để chia sẻ với Nhà nước nhằm mục đích tạo điều kiện phát triển kinh tế, qua đó nâng cao đời sống cho người dân nên không thể áp dụng mức giá theo thỏa thuận như đối với các dự án đô thị thương mại.

Căn cứ vào Điểm d, Khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai năm 2013, thì Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Nếu các hộ dân yêu cầu mức đến bù quá cao thì vô hình trung dẫn đến chi phí GPMB dự án đội lên, trong khi nguồn ngân sách của Nhà nước có hạn, nên tiến độ dự án chậm lại và có thể Nhà nước không đủ kinh phí để thực hiện dự án. Vì vậy, người dân cần đồng thuận và chấp hành đúng mức giá chung của Nhà nước ban hành. Bởi đây là công trình phục vụ lợi ích chung của toàn tỉnh, chứ không phải phục vụ mục đích kinh doanh, nên việc đòi hỏi theo giá thị trường là không đúng và không nên.

Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò được thực hiện theo nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ giai đoạn 2017 - 2020. Hình thức đầu tư trung hạn, nhưng mục tiêu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra là phải nhanh chóng hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng công trình này trong tháng 12/2018. Để có nguồn vốn xây dựng các hạng mục công trình, Tỉnh ủy, UBND yêu cầu ngành GTVT phải tập trung cao nhất trong việc huy động nguồn vốn, lựa chọn nhà thầu, đơn vị thi công đủ tầm, có năng lực tham gia thi công tuyến đường này. Khi các hộ dân không đồng thuận, không chịu bàn giao mặt bằng thì nhà thầu sẽ không có mặt bằng sạch để thi công, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy là dự án chậm tiến độ, kéo dài, gây lãng phí về nguồn vốn; đồng thời cuộc sống của người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Hiệu quả to lớn mang lại từ dự án

Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị chỉ rõ, thành phố Vinh - đô thị loại I, hạt nhân của quá trình đô thị hóa và động lực phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An và vùng kinh tế Bắc Trung bộ. TP. Vinh phải xây dựng được vị thế thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ về tài chính thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục đào tạo và là đầu mối giao thông quan trọng của toàn vùng. Mục tiêu phát triển cho đô thị Vinh phải đặt trong mối quan hệ không gian gắn với thị xã Cửa Lò, trở thành thành phố hiện đại, văn minh và giàu mạnh. Một trong những phương hướng phát triển đã được đề ra là xây dựng TP. Vinh, TX. Cửa Lò trở thành trung tâm thương mại của vùng Bắc Trung bộ với chức năng đầu mối xuất, nhập khẩu, tập kết, trung chuyển phân phối, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ.  

Trường Tiểu học Nghi Phú 2 (TP. Vinh) - một điểm cần di dời tái định cư của dự án. Ảnh: Phạm Bằng
Trường Tiểu học Nghi Phú 2 (TP. Vinh) - một điểm cần di dời tái định cư của dự án. Ảnh: Phạm Bằng

Một trong những yếu tố để đạt được mục tiêu đó thì hạ tầng giao thông đóng vai trò hết sức quan trọng. Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT chia sẻ: Khi có giao thông, việc thúc đẩy liên kết vùng sẽ thuận lợi, bởi Vinh kết nối với TX. Cửa Lò trong tương lai trở thành đô thị biển. Trên thực tế, Quốc lộ 1A đã được hoàn thiện, tuyến cao tốc Bắc - Nam đang hình thành, đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Hội đã có chủ trương đầu tư. Hơn nữa Quốc lộ Bắc - Nam kết nối đường Quốc lộ Đông Tây, đường Hồ Chí Minh, đường lên cửa khẩu Thanh Thủy liên kết với Lào - Thái Lan - Myanmar các nước ASEAN cũng bắt đầu được triển khai.

Như vậy, việc đầu tư xây dựng đường giao thông nối Vinh- Cửa Lò nếu hoàn thiện sớm, sẽ tạo ra sự kết nối liên hoàn giữa các trục giao thông với nhau. Từ đó mở hướng phát triển mới từ đô thị xuống biển và ngược lại. Quan trọng hơn, chính sự kết nối này, TP. Vinh và các địa phương lân cận có điều kiện để kêu gọi đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng đất ở khu vực phía Đông, xây dựng khu vực này trở thành khu vực đô thị sầm uất trong tương lai... khai thác toàn bộ kinh tế biển (cảng biển, du lịch, dịch vụ...) làm tăng thế mạnh và tính cạnh tranh của Vinh so với nhiều đô thị khác của Việt Nam.

Vị trí tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò trên bản đồ.
Vị trí tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò trên bản đồ.

Riêng các hộ phải chuyển di dời toàn bộ nhà ở sẽ được Nhà nước xây dựng khu tái định cư mới, trong đó có cơ sở hạ tầng như hệ thống thoát nước, điện, giao thông tốt hơn nơi ở cũ. Ngoài ra, những lợi ích mà mỗi người dân được thụ hưởng trực tiếp, đó là việc giao thương, buôn bán, làm ăn cho bản thân, gia đình chắc chắn sẽ thuận lợi hơn trước. Đặc biệt hơn, việc đầu tư sản xuất, trao đổi hàng hóa, liên kết vùng, tạo thế và động lực trong phát triển toàn khu vực sẽ thành hiện thực, và đúng với chủ trương hướng ra phía Đông của tỉnh đề ra. Thực tế, nếu đường được làm, nghĩa là bộ mặt ở đây sẽ thay đổi, cuộc sống sẽ ổn định hơn hiện nay, bởi đất ở đây hiện nay chỉ làm được cây lúa, hoa màu không ăn chắc, trồng các cây nhưng thu nhập không cao. Vì vậy, việc sớm đồng thuận với Nhà nước sẽ càng tạo điều kiện cho người dân sớm tiếp cận với các động lực phát triển để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Xác định đây là công trình trọng điểm, nên hiện nay tỉnh đang tập trung cao nhất trong công tác chỉ đạo, yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc. Quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện tốt nhất, vận dụng chính sách có lợi nhất để đảm bảo quyền lợi của người dân phải di dời tái định cư, nhưng đều phải trên quy định của pháp luật. Tin rằng, khi tất cả vì mục tiêu chung thì dự án sẽ sớm được thi công hoàn thành đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả cao nhất…

Thu Huyền - Phạm Bằng

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.