Cần thực hiện lời hứa

10/12/2012 18:33

Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVI, các vấn đề liên quan đến môi trường rất được cử tri quan tâm, chất vấn. Đó là: Tình hình xử lý tồn dư thuốc BVTV ở các kho thuốc BVTV trước đây còn chậm; Hệ thống xử lý chất thải của các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Nam Cấm và Khu công nghiệp Bắc Vinh không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường cho nhân dân huyện Nghi Lộc, Thành phố Vinh; Nhà máy Xi măng Hoàng Mai, Nhà máy Chế biến thức ăn gia súc Con Cò gây ô nhiễm môi trường tại huyện Quỳnh Lưu; Việc cho thuê cảng cá Diễn Ngọc để chế biến hải sản gây ô nhiễm môi trường tại huyện Diễn Châu... Mặc dù những vấn đề này đã được chất vấn nhiều, các ngành liên quan đã có lời hứa nhưng quyết tâm, hành động thì chưa thấy rõ.

(Baonghean) - Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVI, các vấn đề liên quan đến môi trường rất được cử tri quan tâm, chất vấn. Đó là: Tình hình xử lý tồn dư thuốc BVTV ở các kho thuốc BVTV trước đây còn chậm; Hệ thống xử lý chất thải của các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Nam Cấm và Khu công nghiệp Bắc Vinh không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường cho nhân dân huyện Nghi Lộc, Thành phố Vinh; Nhà máy Xi măng Hoàng Mai, Nhà máy Chế biến thức ăn gia súc Con Cò gây ô nhiễm môi trường tại huyện Quỳnh Lưu; Việc cho thuê cảng cá Diễn Ngọc để chế biến hải sản gây ô nhiễm môi trường tại huyện Diễn Châu... Mặc dù những vấn đề này đã được chất vấn nhiều, các ngành liên quan đã có lời hứa nhưng quyết tâm, hành động thì chưa thấy rõ.

Tại xã Nghi Quang (Nghi Lộc) - địa phương chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu thủy sản Hải An - một trong những công ty lớn ở Khu công nghiệp Nam Cấm. Công ty này chuyên sản xuất, chế biến thủy, hải sản xuất khẩu, công suất 2.000 tấn/năm. Mặc dù đóng gần khu dân cư nhưng Công ty Hải An lại không có hệ thống xử lý theo quy chuẩn, tất cả nước thải, chất thải đều đổ vào một cái ao nhỏ phía sau công ty và không được xử lý qua bất cứ một công đoạn nào, gây ô nhiễm môi trường đối với hơn 140 hộ của xóm Trung Tiến, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc. Trước thực trạng này, trong nhiều lần tiếp xúc cử tri đối với đại biểu HĐND các cấp, cử tri xóm Trung Tiến, xóm Thành Vinh 1, Thành Vinh 2 cũng như chính quyền xã Nghi Quang kiến nghị, phản ánh nhưng không được giải quyết. Cũng đã nhiều lần cơ quan chức năng các cấp đến kiểm tra, tìm giải pháp xử lý nhưng lãnh đạo công ty lại bất hợp tác.



Cánh đồng lúa (Nghi Xá - Nghi Lộc) vụ hè thu 2012 không trổ được bông do ô nhiễm từ nguồn nước xả thải của Khu công nghiệp Nam Cấm.

Được biết, ngày 11/9/2012, đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định xử phạt Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu thủy sản Hải An 5 triệu đồng về hành vi: “Xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải vượt 5,4 lần trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 10m3/ngày, vi phạm điểm A, Khoản 3, Điều 10, Nghị định 117/2009 của Chính phủ”. Tuy nhiên, với mức xử phạt “nương tay” như vậy thì các công ty, doanh nghiệp lại tiếp tục “vô cảm” trước trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ môi trường của chính đơn vị và đối với người dân xung quanh khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn!

Không chỉ ở xã Nghi Quang chịu ảnh hưởng, nhiều thửa đất nông nghiệp dọc sông Cầu Kiệt của 5 xóm vùng dưới thuộc xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc vẫn phải bỏ hoang. Ông Võ Văn Đình - Chủ tịch UBND xã Nghi Xá cho biết: Môi trường sống của người dân nơi đây đang bị đe dọa vì bao năm rồi mà khu công nghiệp không có khu xử lý nước thải tập trung, lúa cá, rồi sức khỏe người dân bị ảnh hưởng, người dân rất bức xúc. Sau phản ánh của cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh, đã có đoàn kiểm tra về địa phương làm việc nhưng kết quả vẫn “dẫm chân tại chỗ”. Cuộc sống của hàng trăm hộ dân vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mà hàng ngày nước thải chưa qua xử lý vẫn tiếp tục chảy trực tiếp ra môi trường tự nhiên”.

Còn tại xóm 15, xã Diễn Yên (Diễn Châu), nhiều năm nay tồn tại một kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cũ không còn sử dụng, ảnh hưởng của nó đang tác động trực tiếp đến cuộc sống, gây tâm lý hoang mang cho hàng trăm hộ dân. Hầu hết 250 hộ dân thuộc xóm 15, xã Diễn Yên đều nằm cách kho thuốc BVTV trên một cánh đồng có chiều rộng hơn 1km. Ông Dương Đăng Hồi - Chủ tịch xã Diễn Yên cho biết: “Sau kỳ họp HĐND vừa rồi, đại biểu HĐND phản ánh, chất vấn Sở TN&MT thì cũng có một công ty tư vấn thiết kế ở Hà Nội về khảo sát nhưng mãi từ đó đến nay vẫn chưa thấy quay lại. Cho đến nay thì vấn đề xử lý ô nhiễm kho thuốc BTVT tại xóm 15 vẫn chưa có gì chuyển biến. Hiện xã cũng chỉ có thể xử lý bằng cách đào các mương dẫn nước từ nhà kho dẫn ra hệ thống thoát nước nhằm tránh tình trạng nước mưa ngấm thuốc BVTV chảy vào chân ruộng”.

Tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay cũng đang diễn ra nghiêm trọng tại Cảng cá Lạch Vạn, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu), nhưng cho đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. Ông Đào Quang Viễn – Chủ tịch MTTQ xã Diễn Ngọc cho biết: “Xã đã nhiều lần đề nghị các cơ quan có thẩm quyền quan trắc tình hình ô nhiễm để có phương án xử lý, và trong các cuộc tiếp xúc cử tri cũng đã có ý kiến với các đại biểu HĐND, huyện cũng đã mời đoàn thanh tra về quan trắc độ ô nhiễm môi trường ở đây, song vẫn chưa thấy có biện pháp khắc phục, trong khi quy hoạch ban đầu của cảng cá không có nhà máy chế biến bột cá đặt trong khu vực cảng”.

Không thể phủ nhận, thời gian qua, các cấp, các ngành đã triển khai quyết liệt công tác quản lý về bảo vệ môi trường. Nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số địa phương vẫn là một vấn đề rất bức xúc. Trách nhiệm trước hết thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý, chính quyền các cấp chưa thể hiện rõ quyết tâm chính trị và trách nhiệm cao. Cử tri đang trông chờ ở các ngành, các cấp có những hành động “nói đi đôi với làm”, “nói ít làm nhiều”... để sớm giải quyết bức xúc trong dân.


Thanh Lê

Cần thực hiện lời hứa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO