Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang; Israel đối mặt với cuộc bầu cử lần 2

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang; Israel đối mặt với cuộc bầu cử lần 2; Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang; Chính phủ và phe đối lập Venezuela không đạt được thỏa thuận... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang 

cang thang thuong mai my - trung tiep tuc leo thang hinh 1

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục tăng nhiệt khi Mỹ áp thuế chống bán phá giá lên tới 79,7% đối với thùng bia do Trung Quốc sản xuất. Ảnh minh họa: EIC

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục tăng nhiệt sau khi Bộ Thương mại Mỹ ngày 29/5 tuyên bố, sẽ áp đặt các mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với mặt hàng đệm và thùng đựng bia bằng thép không gỉ do Trung Quốc sản xuất mà Mỹ cho rằng đang được bán với giá thấp hơn trên thị trường Mỹ. Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng chỉ trích kịch liệt động thái mới nhất này của Mỹ. Theo đánh giá của giới chuyên gia, thách thức lớn nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung hiện nay chính là cân bằng được nhận thức chung giữa hai nước.

Theo thông báo, Chính phủ Mỹ sẽ áp đặt các mức thuế lên tới 79,7% đối với thùng bia và 1,73% đối với đệm của Trung Quốc. Đây là biện pháp áp đặt thuế quan mới mà Mỹ áp đặt với hàng hóa Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa biết bao giờ mới kết thúc.

Quốc hội Ukraine bác đơn xin từ chức của Thủ tướng Groysman

Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 15/5/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 15/5/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 30/5, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu bác đơn xin từ chức của Thủ tướng Volodymyr Groysman, khi số đông nghị sỹ cho rằng sự ra đi của ông Groysman sẽ dẫn đến "hỗn loạn" trước thềm cuộc bầu cử sớm dự kiến diễn ra vào tháng Bảy tới. Ông Groysman đã từ chức sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, với lý do nhà lãnh đạo mới của Ukraine đã từ chối đề nghị hợp tác của ông.

Cũng trong ngày 30/5, Văn phòng báo chí của Phủ Tổng thống Ukraine thông báo, ông Zelenskiy đã đề nghị Quốc hội Ukraine cách chức Ngoại trưởng Pavel Klimkin, Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak và Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasyl Hrytsak.

Thủ tướng Malaysia đề xuất Đông Á sử dụng đồng tiền chung để giao dịch

Thu tuong Malaysia de xuat chau A su dung dong tien chung de giao dich hinh anh 1
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (bên phải) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Tùng/TTXVN

Ngày 30/5, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đề xuất khu vực Đông Á nên cân nhắc sử dụng một đồng tiền chung dựa trên vàng trong giao dịch thương mại khu vực, qua đó thúc đẩy thương mại và giải phóng khu vực khỏi sự phụ thuộc vào các giao dịch bằng USD.

Phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 25 ở Tokyo của Nhật Bản, ông Mahathir cho rằng hiện tại các nước phải phụ thuộc vào đồng USD, nhưng đồng tiền này cũng không ổn định. Do đó, ông đề xuất sử dụng đồng tiền chung dựa trên vàng vì vàng ổn định hơn nhiều so với USD. Ông nêu rõ đồng tiền chung này có thể sử dụng cho thương mại khu vực nhưng không thay thế các đồng nội tệ sử dụng trong nước. Thủ tướng Malaysia cũng lưu ý rằng, tỷ giá của đồng tiền chung này sẽ "gắn với" năng lực của từng nước và sẽ giúp cân đối thương mại khu vực.

Chính phủ và phe đối lập Venezuela không đạt được thỏa thuận

chinh phu va phe doi lap venezuela khong dat duoc thoa thuan hinh 1

Tổng thống Venezuela Maduro và lãnh đạo phe đối lập Guaido. Ảnh: Bloomberg

Đại diện chính phủ và phe đối lập ở Venezuela đã kết thúc cuộc gặp tại Oslo, thủ đô của Na Uy, mà không đạt được thỏa thuận nào. Cuộc gặp do Na Uy tổ chức nhằm tìm cách chấm dứt xung đột kéo dài tại quốc gia Nam Mỹ này.

Văn phòng của lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido ngày 29/05 cho biết, tại cuộc gặp ở Oslo, phe đối lập đã thông qua một lộ trình nhằm chấm dứt nhiệm kỳ của Tổng thống Nicolas Maduro. Lộ trình này cũng bao gồm việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức các cuộc bầu cử tự do. Tuy nhiên, Văn phòng của lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido cũng cho biết hai bên đã không đạt được một thỏa thuận. Ông Guaido tuyên bố, các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục diễn ra cho tới khi hai bên đạt được một giải pháp cho cuộc xung đột ở Venezuela.

Israel đối mặt với cuộc bầu cử lần 2 trong năm nay

israel doi mat voi cuoc bau cu lan 2 trong nam nay hinh 1

Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: NBC News

Các nghị sĩ Israel sáng sớm 30/5 đã bỏ phiếu giải tán Quốc hội, mở đường cho một cuộc bầu cử mới tại nước này, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thất bại trong việc thành lập một chính phủ liên minh khi hạn chót đã hết.

Cuộc bầu cử vào ngày 17/9 tới sẽ là lần bỏ phiếu thứ 2 trong năm nay, đánh dấu những biến động chưa từng có tại Israel, cũng như là một cú giáng mạnh vào Thủ tướng Netanyahu. Cuộc bỏ phiếu giải tán Quốc hội chỉ diễn ra vài phút, sau khi thời gian dành cho Thủ tướng Netanyahu thành lập chính phủ hết hạn.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.