Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cầm bút

11/11/2011 17:29

(Baonghean) - Báo Nghệ An đã trải qua chặng đường 50 năm xây dựng và trưởng thành. "Ôn cố tri tân", nhìn lại chặng đường đã qua, rút ra những bài học kinh nghiệm (cả thành công và chưa thành công) để có thêm hành trang bước tiếp chặng đường mới, đáp ứng yêu cầu công tác tư tưởng và nhu cầu thông tin của đông đảo bạn đọc là việc làm có ý nghĩa.

Từ nhận thức tầm quan trọng của đội ngũ những người làm báo Đảng, ngay từ khi thành lập 10/11/1961, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã cân nhắc, lựa chọn 9 cán bộ, phóng viên để thành lập toà soạn báo. Với các chức danh chủ chốt như Chủ nhiệm báo Nguyễn Kim Ban, Chủ bút Nguyễn Hường, Biên tập viên Phan Huy Chuyên, Ban Chấp hành Tỉnh uỷ phải ra quyết nghị.

Tờ báo nào cũng vậy, đội ngũ những người viết báo có vai trò hết sức quan trọng. Vạn sự khởi đầu nan, bộ máy ít, cơ sở vật chất thiếu thốn, địa bàn hoạt động rộng, lại phải đương đầu với hai lần chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ (1965 - 1968; 1972 - 1973), Báo Nghệ An đã vượt lên bom đạn của quân thù, xuất bản đều kỳ phục vụ cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ miền Bắc, chi viện cho cách mạng miền Nam. Đội ngũ viết báo thời kỳ này vừa vững vàng về bản lĩnh chính trị, vừa có tay nghề nhờ việc toà soạn quan tâm đến bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ phóng viên và cộng tác viên. Các chuyên đề về đường lối chính sách của Đảng được Thường trực Tỉnh uỷ và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ bồi dưỡng để anh em tiếp cận một cách hệ thống. Các bài giảng về nghiệp vụ của các nhà báo có tên tuổi như Lưu Quý Kỳ, Hữu Thọ, Lê Điền… đã làm cho anh em có thêm tình yêu nghề nghiệp và tay nghề vững chãi. Ngoài việc bồi dưỡng nghiệp vụ, Ban Biên tập đã phối hợp với Trường đại học Sư phạm Vinh mở lớp tại chức đại học Văn tại toà soạn, lớp ngoại ngữ tiếng Pháp.



Nhà báo Đức Lượng - Phó Tổng biên tập Báo Nhân Dân
giới thiệu chuyên để viết về xây dựng Đảng.

Từ năm 1976 - 1991, Báo Nghệ Tĩnh vẫn tiếp tục việc chăm lo bồi dưỡng đội ngũ phóng viên và cộng tác viên hàng năm. Sau khi tách tỉnh năm 1991, Ban Biên tập đã cùng với Hội Nhà báo làm việc với Phân viện Báo chí tuyên truyền mở lớp đại học báo chí tại chức khoá 1 (1992 - 1994), trên 40 nhà báo theo học văn bằng 2 đã được cấp bằng cử nhân báo chí. Qua lớp học này nhiều đồng chí đã trưởng thành như Phạm Hồng Toan, Hồ Ngân (Báo Nghệ An), Quốc Việt, Trần Duy Ngoãn, Nguyễn Như Khôi (Đài PTTH Nghệ An), Bá Minh (Báo Công an), Nghiêm Sỹ Đống (Báo Hà Tĩnh).

Sau lớp tại chức khoá 1, thấy rõ tác dụng, Ban Biên tập đã cùng Hội Nhà báo tranh thủ sự giúp đỡ của Phân viện Báo chí tuyên truyền mở thêm các lớp tại chức báo chí khoá 2, khoá 3 tạo điều kiện để Nghệ An có trên 150 cử nhân báo chí trong đó Báo Nghệ An có gần 30 đồng chí.

Ngoài việc mở các lớp tại chức tập trung dài hạn, Ban Biên tập đã tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, mời các nhà báo có kinh nghiệm viết và có uy tín như Trần Đức Chính - Phó Tổng biên tập Báo Lao động, Đức Lượng - Phó Tổng biên tập Báo Nhân dân, Nguyễn Uyển - Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Hồ Quang Lợi - Phó Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân, Hồng Phương - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu các chuyên đề viết về xây dựng Đảng, phóng sự, bình luận, về nhân tố mới và điển hình tiên tiến, về đạo đức nghề báo, góp phần bồi dưỡng về năng lực và phẩm chất cho đội ngũ làm báo Đảng. Ngoài các hình thức bồi dưỡng trên, việc nâng kiến thức cho anh em thông qua tổng kết từ thực tiễn, từ các hội thảo nghiệp vụ chuyên đề, từ rút kinh nghiệm về cách viết và cách trình bày của từng số báo đã giúp cho đội ngũ làm báo Đảng Nghệ An ngày càng trưởng thành.

Thực hiện khẩu hiệu: “"Đổi mới báo chí vì sự nghiệp đổi mới của Đảng", "Vì quê hương giàu mạnh", những người làm báo Đảng hôm nay có trách nhiệm hết sức nặng nề. Làm thế nào để tờ báo Nghệ An trở thành kênh thông tin chủ đạo, định hướng tư tưởng qua việc phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, phản ánh thực tiễn sinh động của đời sống kinh tế - xã hội cũng như tâm tư tình cảm của nhân dân? Những nỗ lực vừa qua rõ ràng là chưa đủ. Mỗi cán bộ phóng viên Báo Nghệ An cần có sự bứt phá. Để làm được điều đó, việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên phải được Đảng uỷ và Ban Biên tập quan tâm một cách đúng mức "Dùng binh phải biết luyện binh".

Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà mong muốn Báo Nghệ An có một đội ngũ: “"Tâm sáng, lòng trong, bút sắc". Để đạt được mong muốn đó, mỗi nhà báo nhất là các nhà báo trẻ phải luôn vượt lên chính mình, không ngừng học tập, trau dồi bản lĩnh chính trị, nâng cao vốn hiểu biết cả chiều rộng lẫn chiều sâu, phải rèn luyện tay nghề và bản lĩnh làm báo, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp.

Những người làm báo Nghệ An có vinh dự lớn là được hành nghề trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và văn hoá, được các ngành và các cấp quan tâm, được đông đảo bạn đọc yêu mến. Tôi tin rằng đội ngũ những người làm báo Đảng hôm nay sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của tờ báo, xây dựng Báo Nghệ An vững mạnh trở thành kênh chủ đạo trong cuộc cạnh tranh thông tin gay gắt trên mặt trận văn hoá tư tưởng hiện nay.


Nguyễn Thanh Tiên - Nguyên Tổng Biên tập Báo Nghệ An

Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cầm bút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO