“Chết lâm sàng”, doanh nghiệp vẫn không muốn làm thủ tục phá sản

(Baonghean) - Theo thống kê của Sở KH & ĐT, từ năm 2011 đến nay, do chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, khủng hoảng và chủ trương kiềm chế lạm phát, Nghệ An đã có trên 4.600 doanh nghiệp đóng mã số thuế, ngừng hoạt động, giải thể. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp làm thủ tục giải thể hoặc làm thủ tục yêu cầu tòa án tuyên bố  phá sản doanh nghiệp (DN). Điều này khiến đối tác, người lao động trong doanh nghiệp, các chủ nợ… sẽ rất khó khăn để đảm bảo quyền lợi của mình. Trên thực tế, tình trạng đòi nợ bằng “luật rừng” vẫn diễn ra. Và những  qui định của pháp luật có lợi cho chủ nợ, người lao động bị nợ lương, cổ đông… có thể chưa được các đối tượng này tìm hiểu để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Luật Phá sản doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay qui định, nhiều chủ thể có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Điều này nhằm hạn chế tình trạng chủ doanh nghiệp không muốn đưa đơn yêu cầu phá sản doanh nghiệp. Luật Phá sản qui định: Khi thấy doanh nghiệp, HTX lâm vào tình trạng phá sản thì những người sau có quyền  nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản: Chủ nợ, người đại diện của người lao động hoặc đại diện công đoàn trong trường hợp HTX, DN không được trả lương, các khoản nợ khác cho người lao động; Chủ doanh nghiệp hoặc đại diện hợp pháp của doanh nghiệp, chủ nhiệm HTX, đại diện chủ sở hữu của DN khi DN không nộp đơn yêu cầu thủ tục phá sản; cổ đông hoặc nhóm cổ đông được qui định trong điều lệ công ty; thành viên hợp danh của công ty hợp danh.

Phá sản DN là tình trạng  mất khả năng thanh toán nợ đến hạn, điều này không hiếm ở nhiều DN đã có biểu hiện “chết lâm sàng” hiện nay. Tuy nhiên, một DN, 1 HTX chỉ bị coi là phá sản khi có quyết định tuyên bố phá sản DN của tòa án trên cơ sở có đơn yêu cầu giải quyết. Phá sản là điều không ai mong muốn, nhưng nếu không thể tồn tại thì cần phải làm thủ tục phá sản theo qui định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho những người liên quan.

Trân Châu

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.