Chuyển biến ở rẻo cao Kỳ Sơn

22/11/2011 14:42

(Baonghean.vn) Trong những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp từ tỉnh đến cơ sở, chị em phụ nữhuyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn đã góp một phần tâm huyết của mình vào việc xây dựng bản làng ấm no, hạnh phúc, xoá đói giảm nghèo, trong đó có sự đóng góp của những cộng tác viên dân số cơ sở.

(Baonghean.vn) Trong những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp từ tỉnh đến cơ sở, chị em phụ nữhuyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn đã góp một phần tâm huyết của mình vào việc xây dựng bản làng ấm no, hạnh phúc, xoá đói giảm nghèo, trong đó có sự đóng góp của những cộng tác viên dân số cơ sở.


Họ không những là người mẹ hiền, dâu thảo, là "hạt nhân đoàn kết" trong mỗi một mái ấm, mà còn đảm đương tốt công việc tập thể giao phó. Chị Vi Thị Chiến - cộng tác viên dân số của bản Cánh, xã Tà Cạ (Kỳ Sơn) được nhận "chức" này cũng bắt nguồn từ sự năng động, tâm huyết và đặc biệt là chị tự nguyện tham gia tốt các hoạt động công tác dân số- kế hoạch hoá gia đình từ khi chị chưa đảm đương nhiệm vụ của một cộng tác viên dân số kiêm phó bản.



Phụ nữ huyện Kỳ Sơn tham gia chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ. Ảnh: Hữu Quang


Lúc bấy giờ chị đã tình nguyện vận động chị em tham gia tốt công tác dân số, thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số, trong các đợt sinh hoạt hội phụ nữ, các ý kiến của chị rất có giá trị, có trăn trở và mạnh dạn chỉ ra những khuyết điểm, yếu kém... nên chị Chiến đã "lọt" vào tầm ngắm của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ xã Tà Cạ...

Nhận thấy được suy nghĩ và việc làm của chị Chiến, chính quyền địa phương và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ xã đã tôn vinh và giao cho chị "giữ chức" cộng tác viên dân số kiêm Phó bản Cánh. Chị Chiến tâm sự: "Trước đây,phụ nữ bản Cánh sinh rất nhiều con, nhà nào ít nhất có 4 đến 5 người con, ai cũng muốn có đông con để đi rừng, đi rẫy, không thiết tha đến việc học hành nên trẻ em chỉ học đến lớp 3, lớp 4, biết được cái chữ là nghỉ thôi...".

Nhờ được vận động, tuyên truyền nên tỷ lệ phát triển dân số của bản trong những năm gần đây giảm mạnh, trẻ em nào cũng được đến trường và không còn hiện tượng bỏ học dở chừng. Các gia đình còn được xã Tà Cạ tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn. Bên cạnh đó là vốn mà chị em phụ nữ tiết kiệm bằng nhiều cách khác nhau, xét hoàn cảnh khó khăn nhất cho vay trước, chị em được tập huấn chăn nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, biết khai hoang tăng diện tích lúa nước, cải tạo vườn tạp trồng rau, bầu bí...

Trong sự đổi mới của bản Cánh có sự đóng góp một phần không nhỏ của chị Chiến.Bất kể mưa hay nắng, chị Chiến đều đặn mỗi ngày đến đi vận động các cặp vợ chồng thực hiện tốt các biện pháp tránh thai, cách tư vấn của chị là "mưa dầm thấm đậm". Nhiều gia đình cả vợ và chồng đều phản đối quyết liệt nhưng bằng phương pháp "mưa dầm..." ấy mà chị đã thuyết phục được nhiều cặp vợ chồng khó tính, nhận thức còn hạn chế. Chị thường xuyên đi sớm về muộn, không quản khó khăn vất vả để "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"


Còn cộng tác viên dân số Cụt Thị Mai ở bản Xốp Phe, xã Mường Típ thì bất kể trên nương rẫy, trong những buổi họp bản hay gia đình nào tổ chức cưới hỏi cho con, cháu... là chị tranh thủ tuyên truyền các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số, phân tích, giải thích và tư vấn các giải pháp tránh thai hiệu quả và an toàn.

Chị thường nêu những tấm gương sáng của bản và trong xã kể lại cho đồng bào nghe, học tập. Bản Xốp Phe trước năm 2005 xếp tốp cuốicủa xã Mường Típ về công tác này thì nay là một trong 5 bản của xã được đánh giá cao về thực hiện tốt công tác dân số. Câu lạc bộ không sinh con thứ ba cũng thu hút các ông chồng cùng tham gia. Sự tiến bộ của chị em phụ nữ bản Xốp Phe đãrất rõ nét, nhận thức của người dân đã tự giác thay đổi, trong đó có sự góp sức của cộng tác viên dân số Cụt Thị Mai cũng như sự đồng thuận cao của nam giới của bản.


Bà Cụt Thị Nguyệt- Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, cho biết: Những năm gần đây được sự quan tâm từ trên, sự cuộc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, điển hình về sự tiến bộ của chị em phụ nữ ngày càng được nhân rộng. Chị em "giỏi việc nước, đảm việc nhà", năng động sáng tạo trong nhiều lĩnh vực. Nhiều chị em làm cán bộ giỏi; là gương phát triển mô hình kinh tế giỏi...

Đặc biệt, đội ngũ nữ làm công tác phụ nữ kiêm chuyên trách dân số, cộng tác viên dân số cơ sở ngày càng giàu kinh nghiệm, có lòng yêu nghề cao. Hàng năm tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai trong chị em phụ nữ đạt cao. Một số xã như: Tà Cạ, Hữu Kiệm, Mường Típ, Hữu Lập...vượt các chỉ tiêu giao về công tác dân số...


Thu Hương

Mới nhất
x
Chuyển biến ở rẻo cao Kỳ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO