


Nói về du lịch biển Nghệ An trước hết phải nói đến du lịch biển Cửa Lò; sau đó mới tới các bãi biển như biển Quỳnh (Quỳnh Lưu), Bãi Lữ (Nghi Lộc), Diễn Thành (Diễn Châu)… Cửa Lò luôn là một điểm đến luôn được du khách quan tâm cao trong mùa cao điểm du lịch hè khi chọn Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.
Với tiềm năng lợi thế bãi biển đẹp, các địa danh du lịch lịch sử quan trọng, cùng với định hướng phát triển theo Nghị quyết số 26-NQ/TW năm 2013 của Bộ Chính trị, TX. Cửa Lò cùng với TP. Vinh đã được xác định là vùng kinh tế nằm trong chiến lược 3 vùng kinh tế trọng điểm của Nghệ An đến năm 2030. Trong đó dịch vụ và du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Nằm trong vùng trọng điểm, Cửa Lò được xác định chức năng là “cực tăng trưởng”, tức là phải phát triển thành đô thị du lịch biển có sức hút mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa trong phát triển kinh tế – xã hội cho các vùng lân cận.

Những năm qua, thị xã Cửa Lò đã triển khai nhiều giải pháp trong thu hút đầu tư, xây dựng, nâng cấp, mở rộng, quy hoạch lại hệ thống đường dạo bộ, khuôn viên xanh… Đặc biệt gần đây là “cuộc cách mạng” di dời toàn bộ hệ thống ki ốt dọc bãi biển để trả lại mặt bằng sạch, đẹp cho biển Cửa Lò với mong muốn thu hút nhà đầu tư tạo cảnh quan mới, hấp dẫn, hướng mục tiêu phát triển du lịch 4 mùa.
Không thể phủ nhận sự vào cuộc chỉ đạo, sự tâm huyết của lãnh đạo thị xã và sự đồng thuận của nhân dân Cửa Lò trong quy hoạch lại phố biển này để có thể tương xứng với tiềm năng du lịch vốn có. Thế nhưng Cửa Lò hiện vẫn chỉ thu hút khách vào 3 tháng hè. Và có thể nói, đến với Cửa Lò, du khách vẫn chưa cảm nhận rõ rệt được sự sung mãn sức vươn của một phố biển du lịch trẻ trung, xinh đẹp, có vị trí nhất định trên bản đồ du lịch Việt Nam cả với một số thị trường du khách nước ngoài.

在(场外)关于 Cua Lo 旅游的讨论中,我们不禁思考总部位于胡志明市的越南一家大型房地产公司的副总裁 Mai Duc Hoan 先生的观点。他说:“我出生并成长于清化省的峨山县。我家乡清化省的人们过去常去海边旅游,尤其是三山。然而,不得不说,在2000年之前,三山的海边旅游规模与洛门村相比非常‘小’。1999年夏天,我在荣大学参加考试;考完试后,我便赶到洛门村,在海里游泳,逛逛电子市场,满足了想去一次的愿望。新冠疫情前后,我多次去过洛门村。先是去海里游泳,放松身心,然后寻找投资机会。我注意到一件事:与以前相比,洛门村并没有太大变化。这座沿海城市的发展速度比越南其他沿海城市,尤其是南部省份的城市要慢一些。与三山村相比,洛门村在基础设施建设和游客数量增长方面也‘停滞’了。去年,我与洛门村的领导们一起,与大家进行了讨论。”这里讨论这个问题;其中我提到了基础设施……”。

当我们讨论到Cua Lo基础设施体系的变化(包括规划阶段)是为了迈向新的突破性发展战略时,故事引出了清化的Sam Son海滩旅游。
一些评论表示称赞:三山从一个“沿海渔村”的海滩胜地,如今已“跃升”为一个智能旅游城市,开展四季旅游。《大同日报》记者、清化省居民阮忠通过比较发表了自己的看法:五七年前,三山和门炉岛的游客数量大致相同。在过去的五年里,三山旅游业已经超越了门炉岛,特别是在2023年海滩旅游季(今年前8个月接待了850万游客)。三山的优势有三个:首先,从河内到清化的交通非常方便。其次,三山的旅游方式已经改变,很明显的是,不再有滥收费用,价格透明,游客处于选择和拥有服务的地位;服务质量得到了提高;许多新的旅游产品,如爱情节-Hon Trong Mai、灯光节;街头狂欢节……第三,得益于大投资者的投资,三山拥有了高档度假胜地,逐渐发展成为现代化的海滨城市……正是众多“投资雄鹰”的邀请和吸引,才使得三山充分满足了国内外游客的需求,摆脱了“三山海滩季”的概念。
有观点认为:在中北各省,随着义安省和清化省海上旅游业出现一定变化,河静省海上旅游业也呈现显著加速发展态势。预计2023年前8个月,前往河静省海上旅游业的游客总数将达到180万人次(2022年,前往河静省的游客总数为160万人次)。……目前,河静省海上旅游区正吸引着众多实力雄厚的投资者前来投资。


面对区域内各省份海上旅游业的发展,义安省海上旅游业也必须面临同样激烈的竞争才能发展。为了实现成为具有吸引力的产品并强力吸引游客的目标,义安省海上旅游业需要尽快制定更有效的战略和策略,并在思维和实践上进行创新。
谈及发展海上旅游的故事,洛门镇人民委员会副主席黄文福表示:在新冠疫情高峰之后,义安省的海上旅游仍然吸引了大量游客,并且逐年递增。2023年,洛门镇积极推动并组织了一系列活动。该镇还修建了多条道路、电力设施,并开设了150家高档餐厅和许多新的游客登记点。因此,洛门镇近几年的游客数量超出预期,预计将超过计划和目标(2023年,洛门镇力争游客数量达到340万人次)。
统计数据显示,前往库阿罗海滩以及义安海滩的游客数量不仅没有减少,反而有所增加。然而,不可否认的是,前往义安海滩的游客数量有所增加,但与总体增长情况相比,增幅并不显著……

谈及此,义安省旅游局副局长阮孟利表示:义安省海上旅游季节性强,海上旅游经营期为每年夏季的3-4个月;缺乏有策略、有经验、有雄厚财力的投资者来投资有推动力的大型项目,创造出引领海上和岛屿旅游市场的独特产品;缺乏海滩和海上娱乐服务来吸引游客。
此外(根据Loi先生的讨论),还有很多其他问题,例如,Cua Lo在为游客提供的服务方面存在局限性,尤其是景观和淡水浴场。国家对旅游业的管理仍然存在缺陷,街头小贩和乞丐仍然存在。某些高峰时段的价格管理不善。Cua Lo也缺乏高档娱乐场所。没有多少四星级和五星级酒店和餐厅来接待高端游客,尤其是国际游客……

近期,通过参加旅游论坛以及咨询旅游经理和专家,我们注意到一些共同的观点:为了充分发挥义安旅游业的潜力,逐步“引进”发展特色服务经济的条件,为了使海上旅游能够强烈吸引游客,并将品牌提升到四季旅游的水平,需要在淡季建立各种配套服务;加强与本省和本地区旅游目的地的联系;多样化旅游产品(如MICE旅游、高尔夫旅游、生态旅游等);打造具有地方特色的特色产品;加强促销活动;组织旅游刺激计划(折扣、促销等);加强对旅游服务企业人员的文明和文化行为培训;特别是要吸引“老鹰”来投资,打造高水平的旅游产品。

