Cơ chế, chính sách phát triển giáo dục - đào tạo

09/03/2012 16:30

(Baonghean) - Vừa qua, tại Thành phố Vinh, HĐND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội tổ chức Hội thảo "Vai trò của Hội đồng nhân dân trong việc tạo lập cơ chế, chính sách tài chính thúc đẩy phát triển giáo dục - đào tạo".

Tại hội nghị này đã có nhiều bài tham luận và ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục thuộc các bậc học từ mầm non đến đại học, thật sự đã gợi mở ra nhiều giải pháp, cách thức, hướng đi cho tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo của tỉnh. Các đại biểu đã đồng tình rất cao và cho rằng: Khi tự hào "chúng ta nghèo nhưng vẫn học giỏi" thì cũng cần đặt câu hỏi "Vì sao chúng ta học giỏi mà vẫn nghèo?".

Để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, đưa Nghệ An có thể trở thành trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho khu vực Bắc Trung bộ, thậm chí là cả nước hay quốc tế thì cần phải có nhiều điều kiện, trong đó có 2 điều kiện cốt lõi nhất. Đó là các chủ thể trong hệ thống giáo dục của tỉnh (bao gồm Nhà nước, nhà trường, giáo viên, gia đình và bản thân người học) cần phải làm đúng việc và làm tốt việc chính của mình. Có như vậy, sản phẩm của giáo dục - đào tạo mới thật sự là những "nhân lực" tốt cho xã hội, cả nhân lực phổ thông - đây là sản phẩm của giáo dục phổ thông; cả nhân lực có kỹ năng tay nghề, học nghề gì ra làm được nghề đó - đây là sản phẩm của giáo dục - đào tạo nghề; cả nhân lực chất xám, sáng tạo, khoa học, trí thức - đây là sản phẩm của giáo dục - đào tạo đại học....

Tuy nhiên, vấn đề đóng vai trò hết sức quan trọng đó là HĐND phải góp phần tạo cơ chế chính sách và "sửa" chính sách làm sao để vừa phù hợp với cơ chế chính sách mà Trung ương áp xuống, vừa làm sao để các chủ thể trong hệ thống giáo dục làm đúng và làm tốt công việc của mình. Đây là bài toán đang đặt ra cho HĐND tỉnh nghiên cứu để những mong muốn đặt ra đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo nói chung và nguồn nhân lực nói riêng của tỉnh đạt được yêu cầu đề ra và nhằm sớm khắc phục tình trạng khủng hoảng thiếu nguồn nhân lực hiện nay.


Minh Chi

Cơ chế, chính sách phát triển giáo dục - đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO