Cơ hội để thợ trẻ nâng cao tay nghề

14/11/2011 16:13

Trong hai ngày 12 và 13/11, tại Trường CĐ Nghề công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã diễn ra Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong thanh niên năm 2011. Hội thi được tổ chức định kỳ 2 năm một lần tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho những người thợ trẻ ở các xí nghiệp, doanh nghiệp, sinh viên các trường nghề rèn luyện và nâng cao tay nghề.

(Baonghean) - Trong hai ngày 12 và 13/11, tại Trường CĐ Nghề công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã diễn ra Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong thanh niên năm 2011. Hội thi được tổ chức định kỳ 2 năm một lần tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho những người thợ trẻ ở các xí nghiệp, doanh nghiệp, sinh viên các trường nghề rèn luyện và nâng cao tay nghề.

Anh Nguyễn Tất Thắng (Công ty cổ phần cơ khí đóng tàu Nghệ An), thí sinh môn hàn hồ quang điện chia sẻ: “Trong hoàn cảnh công nghệ, thiết bị liên tục thay đổi, được tham gia thi thợ giỏi là cơ hội quý báu để bản thân học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, giao lưu với bạn nghề trong toàn tỉnh. Qua hội thi, từ ý kiến đánh giá, nhận xét của ban giám khảo để rút ra những điểm mạnh cũng như những hạn chế của bản thân trong quá trình thực hành trên máy để khắc phục, củng cố kiến thức.”

Còn đối với những sinh viên ở các trường nghề, thì đây là cơ hội để thử sức mình, đồng thời mở ra một cơ hội mới trong quá trình tìm kiếm việc làm. Thí sinh Đinh Văn Chương, Trường ĐHSP Kỹ thuật Vinh cho biết: “Tham gia hội thi, chúng em được tiếp cận với các thiết bị, máy móc hiện đại; được rèn luyện kỹ năng tay nghề và tác phong công nghiệp. Đây cũng là cơ hội để thử sức mình, đồng thời, khi đạt giải cao tại hội thi, được cấp chứng nhận thợ giỏi chúng em có thêm một “chứng chỉ” bước vào đời, sẽ có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường”.

Để động viên khích lệ các thí sinh tham gia hội thi, nhiều đơn vị đã sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, giúp công nhân trẻ khẳng định vị trí của mình. Điển hình như Hội thi sinh viên tay nghề giỏi của Đoàn Trường ĐHSP Kỹ thuật Vinh tổ chức hàng năm, kết hợp giữa tổ chức hội thi thợ giỏi với xét chọn sinh viên giỏi, tổ chức tuyên dương sinh viên có tay nghề... Anh Nguyễn Chương Đạo, Bí thư Liên chi đoàn khoa Cơ khí chế tạo, Trường ĐHSP KT Vinh cho biết: “Trong quá trình lựa chọn thí sinh tham gia hội thi cấp tỉnh, đoàn trường đã tổ chức hội thi cơ sở, thu hút đông đảo sinh viên tham gia, đặc biệt, tạo nên phong trào rèn luyện tay nghề giữa các sinh viên, các khoa, các khối lớp...”



Trao giải Nhất, Nhì toàn đoàn cho 2 tập thể.



Trao giải Nhất cho hai thí sinh xuất sắc



Thí Đinh Văn Chương (Sinh viên khoa công nghệ chế tạo máy, trường ĐHSP KT Vinh) đạt giải Nhất ngành Tiện

Hội thi năm nay, ngoài sự tham gia của các trường nghề, các doanh nghiệp, xí nghiệp đã thu xếp công việc gửi thí sinh dự thi, đặc biệt, nhiều thí sinh là những người thợ ở các xưởng, các cửa hàng ở các huyện miền núi, nông thôn đã nỗ lực tham gia hội thi. Điển hình các huyện: Nghĩa Đàn, Anh Sơn, Yên Thành, Thái Hòa...

“Chất lượng thí sinh năm nay khá đồng đều. Đa số các em đều nắm vững kiến thức chuyên môn; có kỹ năng và tay nghề vững; tác phong nhanh nhẹn. Tôi đánh giá cao những thí sinh đến từ các huyện miền núi nông thôn, dù các em là những người thợ tự ở nhà mở xưởng sản xuất, hoặc làm thuê cho các cửa hàng, ki-ốt, cơ hội tiếp xúc với máy móc thiết bị, công nghệ cao hạn chế, nhưng các em đã nắm được những kỹ năng cần thiết, có nhiều em đạt đến trình độ điêu luyện...” Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Tiểu ban ra đề thi và coi thi nhận xét.

Tuy nhiên, số lượng thí sinh tham gia hội thi năm nay còn ít, chủ yếu là sinh viên các trường nghề, còn các đơn vị huyện, thành, thị đoàn và các doanh nghiệp, xí nghiệp chưa tích cực hưởng ứng hội thi. Mặt khác, hội thi chỉ tổ chức thi 2 ngành hàn và tiện nên chưa tạo được sân chơi rộng cho các thí sinh ở các ngành khác tham gia.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho Trường CĐ Nghề KT-CN Việt Nam -Hàn Quốc; giải Nhì toàn đoàn cho Trường ĐHSP KT Vinh; giải nhất cá nhân ngành Tiện cho thí sinh Đinh Văn Chương (Sinh viên khoa công nghệ chế tạo máy, Trường ĐHSP KT Vinh); Nhất cá nhân ngành hàn cho thí sinh Phạm Văn Việt (Sinh viên Trường CĐ KT-CN Việt Hàn), 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 13 giải khuyến khích cho các thí sinh khác. Dịp này, Sở LĐTB&XH Nghệ An trao giấy chứng nhận loại giỏi cho 34 thí sinh xuất sắc tham gia hội thi.


T.P

Mới nhất
x
Cơ hội để thợ trẻ nâng cao tay nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO