Cơ hội mong manh cho các cuộc đàm phán hòa bình tại Ukraina

08/02/2015 17:37

(Baonghean.vn) - Thứ 7 ngày 7/2, chỉ vài giờ sau cuộc gặp gỡ với người đồng nhiệm Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà không mấy lạc quan về việc đạt được một thỏa thuận trong vấn đề Ukraina.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà không mấy lạc quan về việc đạt được một thỏa thuận trong vấn đề Ukraina. Ảnh: Internet
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà không mấy lạc quan về việc đạt được một thỏa thuận trong vấn đề Ukraina. Ảnh: Internet

Tại Hội nghị Munich về vấn đề an ninh, bà Merkel đã miêu tả “không chắc chắn” về sự thành công trong sứ mệnh ngoại giao mà bà Merkel cùng Tổng thống Francois Hollande thực hiện hôm thứ 5 tại Kiev và thứ 6 tại Moscow. Thủ tướng Đức thừa nhận “Không có gì đảm bảo rằng Putin sẽ làm những gì mà chúng tôi hy vọng”.

Bà Merkel cho biết Đức cũng phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraina theo như đề xuất của một số chính trị gia Mỹ. Bà Merkel tuyên bố “Tôi không thể hình dung ra một tình huống mà việc trang bị vũ khí cho quân đội Ukraina lại có thể gây ấn tượng với Nga”. Đồng thời, Thủ tướng Đức cho rằng một cuộc chiến như trên sẽ không thể dành được chiến thắng. Do đó, Đức sẽ chỉ tập trung vào các biện pháp ngoại giao và thông qua việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế để giải quyết vấn đề Ukraina.

Trái với bài phát biểu của bà Merkel, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov lại thấy lạc quan về một thỏa thuận hòa bình cho Ukraina. Đồng thời, ông Lavrov chỉ trích việc Mỹ vi phạm các hiệp ước không gia tăng các loại tên lửa xuyên lục địa. Ông Lavrov cũng lên án Liên minh châu Âu “hỗ trợ cho cuộc đảo chính ở Ukraina” dẫn đến sự ra đi của Tổng thống Yanukovych.

Được biết, cuộc gặp giữa các bên tại Hội nghị Munich về vấn đề an ninh là bước đầu để giải quyết vấn đề Ukraina. Vào ngày chủ nhật, một cuộc điện đàm giữa những nhà lãnh đạo 4 bên bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko sẽ được khởi động. Hôm thứ 7, Tổng thống Pháp Hollande cũng đưa ra cảnh báo “đây sẽ là cơ hội cuối cùng” để các bên cùng ngồi lại giải quyết cuộc xung đột ở Ukraina.

Chu Thanh

Theo Le Monde 7/2

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Cơ hội mong manh cho các cuộc đàm phán hòa bình tại Ukraina
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO