Còn đó những ngăn cách

04/06/2012 17:35

(Baonghean.vn) - Một cụ già ròng rã, kiên trì 8 năm xin cho cháu tới trường mà kết quả là cháu vẫn phải học... ở nhà. Một em bé ngồi riêng một bàn học lặng lẽ trong góc lớp, không có bạn nào chơi chung. Một người mẹ không bao giờ dám tới đón con ở trường học, người khác thì đành lòng rời xa công việc của mình để mong con mình có được cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác... Những hình ảnh ấy vẫn hiện hữu trong cuộc sống, nơi mà hàng rào ngăn cách với người nhiễm HIV vẫn còn.

(Baonghean.vn) - Mt c già ròng rã, kiên trì 8 năm xin cho cháu ti trường mà kết qu là cháu vn phi hc... nhà. Mt em bé ngi riêng mt bàn hc lng l trong góc lp, không có bn nào chơi chung. Mt người m không bao gi dám ti đón con trường hc, người khác thì đành lòng ri xa công vic ca mình để mong con mình có được cuc sng bình thường như bao đứa tr khác... Nhng hình nh y vn hin hu trong cuc sng, nơi mà hàng rào ngăn cách vi người nhim HIV vn còn.


8 năm chưa trn mt gic mơ


Đ
ã my năm ri tr li, tôi vn gp căn nhà y, lt thm, tuynh toàng gia phđông đúc. Trên bc vách gia nhà, vn là nhng hàng phn trng được v lên, chđiu, thay bng nhng ch a,b,c... nguch ngoc được bà Trích viết năm nào, là nhng phép tính được viết bng nét ch con tr. Bà Trích cho hay: "Tôi không biết dy Toán, ch biết dy cháu đọc và viết ch thôi. Bây gi vic hc hành ca Long giao cho ch h nhà bên".


Câu chuyn bà Đặng Th Trích và đứa cháu ni Nguyn Văn Long (sinh năm 2001) t lâu không còn xa l vi cư dân Hưng Bình (T.P Vinh). B Long là con trai duy nht trong s 4 người con ca bà Trích, đã mt vì AIDS. Người m không, vic làm cũng nhim bnh và mt sau đó. Bà Trích my năm tri khn đốn vì đứa con trai nghin ngp, tù ti, bây gi li thêm gánh nng nuôi cháu nhim H. Nhưng bt hnh chưa hết: Ông nhà bà qua đời và chính bn thân bà cũng đang chng chi vi căn bnh u trc tràng. Thế nhưng, điu bà Trích kh tâm nht li chính là vic cháu bà không được đến trường.


Cũng chính là bà đã lp nên k lc v lòng kiên trì để xin cho cháu đi hc. K t năm 2005, khi Long được 4 tui, xin đến trường mm non hc được ít tun thì b tr v nhà. Lý do được đưa ra là cháu nhim bnh, s lây cho các cháu khác. Năm sau, bà Trích li tiếp tc xin cho cháu vào hc, vn không được. Năm sau na, bà xin trường khác ti phường khác, cũng vn nhn được cái lc đầu. Đến tui vào lp 1, nhà trường không nhn vi lý do Long chưa qua hc lp mu giáo. Bà Trích li đành đến xin hc mu giáo cho cháu, thì li nhn được lý do: cháu đã quá tui. Và hành trình xin cho cháu đi hc c tiếp ni hết năm này qua năm khác như thế. Cay đắng nht là nhng khi bà nghe được cái lý do người ta t chi: Cháu mà đến lp thì nhà trường s chu sc ép t các ph huynh khác, s có nhiu người không cho con đi hc. Nhưng bà Trích vn không thôi hy vng, không t b lòng kiên trì. Bà chp nhn lên báo, lên tivi để mong có thêm tiếng nói, to cho cháu mt cơ hi được hc tp bình đẳng như bao đứa tr khác.




Bà Trích khoe nhng cun v t hc ca Long

Câu chuyn bà Trích và cháu Long đã khiến S Giáo dc và Đào to, S Y tếđã phi "vào cuc" rt nhiu ln. Nhưng qua nhiu cuc hp, nhiu cuc vn động mà "hàng rào" k th vn dng lên vng chãi t nhng ph huynh có con theo hc ti các trường mà Long xin được hc tp. Bà Trích th dài: "Mi năm hc mi, tôi li đi... xin. Bi tôi không cm lòng được khi nghe cháu hi: "Sao cháu không được đi hc như các bn?" Đó là mt trong hai câu hi ca cháu khiến bà Trích luôn phi rơi nước mt. Trước đây, Long hay hi bà: Bà ơi, sao các chđau ung thuc vài hôm là khi mà cháu phi ung thuc mãi cũng không khi vy bà? Bây gi thì Long thì đã phn nào hiu ra, cũng chính bà Trích đã gii thích cho cháu mình, rng cháu s phi ung thuc lâu dài, rng vì sao khi cháu đến định xin chơi vi các bn thì s có mt s ông b, bà m ti gi con v, vì sao có nhng cuc vui con tr, thy cháu xut hin là rã đám. Nhìn cháu li thi mt mình khi các bn đều đến lp, người bà vn đã gánh quá nhiu bt hnh thêm trào ni xót xa. Bà mua phn, mua v vđể... dy cho cháu hc dù bà cũng ch mi biết hết mt ch. Nhng ch cái nguch ngoc đã được bà v lên trên bc vách g gia nhà, và t cái cm tay ca bà, Long cũng viết được nhng ch cái đầu tiên trên trang v. Khi Long biết viết ch, ghép ch, cũng là lúc bà Trích... hết vn. "Cô giáo" ca Long bây gi là ch h, cũng trc tui Long, kế bên.


Và ni nim người m


Ch N.T.L (phường Hng Sơn, T.P Vinh) vn là mt đồng đẳng viên, nhiu năm tham gia các d án dành cho người nhim H trên địa bàn tnh. Ch cũng tham gia nhóm T lc Sông Lam Xanh ca nhng người nhim H, và hot động rt tích cc trong tuyên truyn ngăn chn, đẩy lùi căn bnh thế k. Nhưng t ngày con gái ch (cháu không nhim H) bt đầu đến tui đi hc, ch lng l ri xa "tm" ca mình và công vic mà ch gn bó bng tt c trách nhim, yêu thương (nhng người nhim H đã coi nhóm T lc như là mt tm). Hơn ai hết, ch là người thu hiu ánh nhìn dè dt, ht hong ca nhiu người khi chm vào người nhim H cùng con cái h. Ch s chia: "Đã bao đêm tôi khóc vì nhng vò xé trong tim mình. Tôi t hi, vì sao tôi li phi la chn mt con đường khó khăn đến thế, ri xa bè bn đã đùm bc ly mình, ri xa công vic mà mình mong mi qua đó s giúp đỡđược bao nhiêu s phn ging mình. Tôi đã ích k chăng? Nhưng con gái tôi đã quá nhiu thit thòi khi mt b, tôi s, nếu mình còn tiếp tc làm công vic ca mt đồng đẳng viên, s có ngày tt c mi người đều biết tôi đang b H, h sđổ dn ánh mt y lên con gái tôi. Cháu s phi hng chu cái cnh b xa lánh, ht hi. Làm sao đành?".


Không phi ch L không biết, rt nhiu cháu nhim H và bnh hưởng ca H, được đến trường, được vui sng chan hòa vi bè bn, nhn tình yêu thương ca thy cô giáo và s cm thông ca các bc ph huynh như cháu V.T.N phường Đông Vĩnh, cháu T.T.B phường Hng Sơn (T.P Vinh)... Nhưng ch "không th mo him" khi cũng chính mình chng kiến ni vt v, kh s ca bà Trích, cháu Long, ri cháu Phm Th Thơm Phúc Thành (Yên Thành), ca cháu N Th trn Tân K... Cháu N cũng là đứa tr không nhim H, nhưng cái "án" ca b m cháu đã buc cháu phi ngh hc ngay trong ngày đến trường đầu tiên. Ch L cũng không th nào quên được hình nh mà ch bt gp quãng thi gian cách đây gn 2 năm, khi ch ti mt trường tiu hc Ca Lò để tuyên truyn tránh s k th vi người nhim H. Trong lp hc có mt cái bàn kê riêng góc lp, và lt thm gia nhng cht chi, n ào là mt cháu bé có gương mt bun thiu lng l cúi nghiêng bên trang sách. Đôi mt cháu đen tròn, thăm thm ni nim. Cháu được ti trường, nhưng cháu không có bn. "Bn nào cũng s lây bnh, bn nào cũng được b m dn đừng li gn cháu". Câu nói đầy hn ti y đã khiến tim ch run lên.




Mt bc thư bày tước mơ ca tr nhim H

Cũng là mt người m nhim H, ch N.T.H Quán Bánh (T.P Vinh) đã chn gii pháp đưa con vào tn mt trường xa trong thành phđể hc. Ch hy vng rng, đây con ch sđược đối x bình đẳng vì không ai biết ti căn bnh ca hai v chng ch. Còn ch H.T.G thì sut 3 năm con theo hc, chưa mt ln nào ch dám đến đón con. Ch s s xut hin ca mình s làm ai đó phát hin ra con ch là con người nhim H. Hy sinh cái hnh phúc nh nhoi mi chiu ca mt người m không khiến chđau bng nim thc mc, mong ước ca con mình: Ai ngoan mi được mđến đón phi không m? Con cũng ngoan mà sao m chng ti đón con? Có ln, ch G đã đến trước cng trường con, ch bt mt, đứng nép bên tường. Ch nhìn thy con mình ngơ ngác tìm bóng bà ngoi. Lúc y, ch bng lo s, ch không có đủ can đảm gi con, ri cung quýt phóng xe đi vì li s con s nhn ra mình... ". Vy đấy, nhưng tôi còn may hơn ch H.T.M còn b k th ngay trong gia đình chng". H.T.M người Nghi Lc, ch ly chng và không lâu sau thì chng mt vì AIDS. May mn, đứa con ca hai người không nhim H. Ngay khi sinh n xong, nhà chng chđã tìm cách "mi" ch v nhà mđẻ và h gi nuôi đứa con trai ca ch. Ch còn không được đến thăm con "vì gia đình h s lây". Bây gi cháu đã 6 tui, nhiu lúc nh, ch ch biết đứng ngoài cng ngóng vào. Khi cháu đi hc, gia đình nhà chng tuyên b vi ch: Đừng có ti trường để thăm cháu.


Anh Phan Văn Kiên- Nhóm trưởng nhóm T lc Sông Lam Xanh ca nhng người nhim H cho hay: Tr nhim H phn ln vn được đến trường, được quan tâm, nhưng đa s trong đó là nh biết "gi" thông tin. Đau lòng là có nhiu cháu không nhim, nhưng li phi chu s k th do b m nhim H. Vi con s gn 8000 người nhim HIV trên địa bàn toàn tnh, thì con s tr em bnh hưởng cũng là rt ln. Tính riêng trên địa bàn Thành ph Vinh, có khong gn 10 trđộ tui đến trường nhim H và khong 40 tr bnh hưởng. Mc dù đã có nhiu c gng, nhưng để xóa đi hàng rào ngăn cách trong nhn thc nhiu người đối vi người nhim H, đặc bit là tr em- nhng đứa tr ngây thơ, vô ti, bnh hưởng ca H còn vô vàn khó khăn. Ước mơđến trường, ước mơđược đối x bình đẳng vn còn xa vi vi nhiu em nh không may có H.


Thùy Vinh

Mới nhất
x
Còn đó những ngăn cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO