Còn người, còn của

Là một người dân thành phố Vinh, ngay từ những ngày đầu xuất hiện ca dương tính trên địa bàn phường Hà Huy Tập với những biểu hiện phức tạp, khó lường, tôi đã rất nóng ruột, lo lắng.

Chính vì vậy, ngoài quan tâm đến những diễn biến của dịch bệnh Covid – 19, thì  tôi quan tâm đến quyết định trong chiều 18/6 của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung về việc cách ly xã hội toàn thành phố Vinh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Quan tâm đến Thông báo số 263/TB-UBND cuối ngày 18/6/2021 của UBND thành phố Vinh thông báo việc đăng ký test nhanh Covid -19 toàn dân.

Trưa hôm này, khi đọc bài viết có tiêu đề “Ngày mai của bạn sẽ phụ thuộc vào quyết định ngay lúc này” trên Báo Nghệ An điện tử, thấy rõ hơn diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, và những việc cần thiết phải làm.

Như PGS,TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế thông tin trong chiều 18/6 tại cuộc họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch của tỉnh (được nêu trong bài viết): “tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 20 trường hợp dương tính với Covid-19”; “các ca bệnh tại TP. Vinh là phức tạp nhất, nhiều ca chưa rõ nguồn lây, trong khi vòng đời lây nhiễm là rất nhanh”.

Muốn khắc chế được các loại dịch bệnh nói chung, cần xác định rõ được nguồn lây, để khoanh vùng, diệt tận gốc. Dịch bệnh Covid-19 cũng cần phải như vậy. Khi PGS,TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế đã nói ra câu “nhiều ca chưa rõ nguồn lây”, cần phải hiểu khó khăn, phức tạp trong khắc chế dịch bệnh Covid – 19 đã ở cấp độ báo động, SOS!

Đến sáng 19/6, tỉnh ta đã ghi nhận thêm 4 ca dương tính với Sars-CoV-2, trong đó ở phường Hà Huy Tập (TP.Vinh)  có thêm 3 ca. Vì vậy, cách ly xã hội toàn thành phố Vinh theo Chỉ thị 16, và thực hiện test nhanh Covid -19 toàn dân là những quyết định đúng đắn, cần thiết và kịp thời.

Có thể hiểu, test nhanh Covid -19 là biện pháp phát hiện nhanh các ca đã lây nhiễm trong cộng đồng.  Và như bài báo đã viết là để từ đó “tổ chức khoanh vùng, khống chế, dập dịch và điều trị kịp thời các ca bệnh. Biện pháp này cũng nhằm kiểm soát, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan ra diện rộng, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân thành phố Vinh trong thời gian sớm nhất”.

Thế nên cần khẩn trương đăng ký test nhanh Covid – 19. Hãy nhớ lời cha ông ta đã dạy là “còn người, còn của”. Đừng có vì tiếc chút tiền test nhanh Covid – 19 để rồi ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, của những người thân trong gia đình, và ảnh hưởng tới cộng đồng!

| Nội dung: Nguyên Bình