Quốc tế

Cộng đồng quốc tế phản ứng sau âm mưu đảo chính thất bại của tướng quân đội Bolivia

Hoàng Bách 27/06/2024 08:38

Kênh truyền hình Bolivia chiếu cảnh viên tướng được cảnh sát áp giải rời khỏi tòa nhà Bộ Tổng tham mưu.

1422703.jpg
Ảnh: AP

Hãng thông tấn TASS ngày 27/6 cho biết, Đài truyền hình Bolivia trước đó đưa tin Tướng Juan Jose Zuniga, nhân vật đứng đầu một cuộc đảo chính bất thành tại nước này, đã bị bắt giữ.

Kênh truyền hình sở tại đã phát đi hình ảnh viên tướng nói trên rời khỏi tòa nhà Bộ Tổng tham mưu trong sự áp giải của lực lượng cảnh sát.

Trước khi lên xe cảnh sát, viên tướng này đã cố gắng chia sẻ quan điểm của mình về tình hình với các nhà báo. Theo tướng này, ông đã nói chuyện với Tổng thống Luis Arce vào ngày 23/6 và nguyên thủ quốc gia đã đề nghị hỗ trợ ông nâng cao tiếng tăm của mình.

Vào ngày 26/6, một nhóm quân đội Bolivia do Tướng Juan Jose Zuniga, người bị cách chức tổng tư lệnh quân đội vào ngày 25/6, chỉ huy đã chiếm quảng trường trước tòa nhà chính phủ ở thủ đô La Paz của Bolivia.

Theo TASS, Tổng thống Arce đã lên án hành động của họ là một âm mưu đảo chính và tuyên thệ nắm quyền chỉ huy lực lượng vũ trang. Tổng tư lệnh mới, Jose Wilson Sanchez ra lệnh cho toàn bộ quân đội quay trở lại doanh trại của họ. Ngay sau đó, quân đội rời khỏi quảng trường.

Phản ứng quốc tế

- Bộ Ngoại giao Bolivia kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ chính phủ hợp pháp của Tổng thống Luiz Arce.

- Tổng thống Honduras Xiomara Castro thông báo rằng bà triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC).

- Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel lên án âm mưu đảo chính và bày tỏ tình đoàn kết với Arce.

- Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador lên án âm mưu đảo chính và tuyên bố hoàn toàn ủng hộ tổng thống đương nhiệm của nước cộng hòa này.

Theo TASS
Copy Link
Cộng đồng quốc tế phản ứng sau âm mưu đảo chính thất bại của tướng quân đội Bolivia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO