Công dụng chưa biết về quả bưởi

25/06/2012 18:39

(Baonghean) Giảm sốt và bệnh cúm: Loại nước chua chua, ngọt ngọt của quả bưởi giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe sau cơn sốt, làm giảm cảm giác nóng bỏng do nhiệt độ cơ thể tăng cao và là phương thuốc có giá trị với bệnh cảm cúm.

Khó tiêu: Bưởi rất hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề đầy bụng, khó tiêu. Làm giảm nhiệt và kích thích hoạt động của dạ dày, cải thiện dòng chảy của dịch tiêu hóa, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Bệnh tiểu đường: Bệnh nhân tiểu đường nên ăn 1 quả bưởi/ ngày. Ăn bưởi có thể hạn chế lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể, vì thế giúp giảm nỗi lo lắng về bệnh tiểu đường.

Táo bón: Uống 1 ly nước bưởi tươi vào buổi sáng là phương thuốc tốt nhất để bạn kiểm soát chứng táo bón. Bưởi phát huy hiệu quả trong việc kích thích đại tràng và các bộ phận khác của cơ thể, hạn chế chứng táo bón xảy ra.

Rối loạn tiết niệu: Nước bưởi ép giàu kali và vitamin C. Người đi tiểu ít do các vấn đề về gan, thận, tim gây ra nên uống nước ép bưởi đều đặn. Ăn bưởi hàng ngày cũng là cách giảm các bệnh viêm khớp dạng thấp, lupus.

Lá bưởi tươi: Nấu lá bưởi với một số lá thơm khác làm thuốc xông chữa bệnh cảm cúm, nhức đầu. Tuy nhiên, nên hạn chế hái lá bưởi vì hái nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc ra hoa, kết quả.

Vỏ bưởi: Có thể dùng vỏ bưởi chữa ăn uống không tiêu, đau bụng và ho. Cách làm: lấy 4 – 12 g vỏ bưởi sắc nước uống trong ngày. Ngoài tinh dầu, vỏ bưởi còn là một nguồn giàu pectin, một chất xơ hòa tan giúp hạ cholesterol máu. Người dân thường lấy phần vỏ trắng gần sát múi để ăn sống hoặc nấu chín.

Hạt bưởi: Hạt bưởi giúp chữa chốc đầu ở trẻ em. Bóc bỏ vỏ cứng bên ngoài hạt, xâu phần còn lại vào sợi thép rồi đốt trên ngọn lửa đến khi cháy thành than, để nguội nghiền nhỏ, ngày bôi 1 – 2 lần lên chỗ chốc đầu, trong 3 – 6 ngày. Sau đó rửa sạch chỗ chốc đầu của trẻ bằng nước ấm, thấm khô rồi bôi sẽ có hiệu quả tốt hơn.


Quỳnh Trang (tổng hợp)

Công dụng chưa biết về quả bưởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO