Công nhân vẫn tiếp tục kiến nghị
Sau khi báo Nghệ An phản ánh vụ việc 30 công nhân là lái xe và phụ xe buýt của Công ty Thương mại - Xây dựng Đông Bắc (chi nhánh tại Nghệ An) tuyến Đô Lương đi Thành phố Vinh đình công, ngày 15/2, lãnh đạo công ty đã có văn bản số 175 giải đáp:
(Baonghean)- Sau khi báo Nghệ An phản ánh vụ việc 30 công nhân là lái xe và phụ xe buýt của Công ty Thương mại - Xây dựng Đông Bắc (chi nhánh tại Nghệ An) tuyến Đô Lương đi Thành phố Vinh đình công, ngày 15/2, lãnh đạo công ty đã có văn bản số 175 giải đáp:
Trước mắt công ty tăng 5% lương kể từ ngày 15/2/2012 cho lái xe và phụ xe. Công ty cũng thừa nhận, trong dịp Tết Nguyên đán, do thiếu nhân lực nên công nhân phải làm liên tục thêm ngày, do đó từ tháng 3/2012, công ty sẽ sắp xếp bố trí lịch làm việc cho công nhân 20 ngày/tháng. Trường hợp ốm đau, có đầy đủ hồ sơ, anh chị em được nghỉ theo quy định.
Về bảo hiểm xã hội, do đặc thù công việc của người lao động, nên công ty tính toán trả tiền bảo hiểm vào lương hàng tháng. Công ty cũng đề ra một số quy định mới, cụ thể về tinh thần trách nhiệm kiểm tra chăm sóc xe của mình đang điều khiển, như: nhíp, lốp, kính, máy, gầm, hộp số, dầu máy, nước, cũng như việc điều động làm việc trái tuyến.
Tuy nhiên, phía người lao động vẫn chưa đồng ý với các quy định theo văn bản trả lời của công ty. Ngày 16/2, 30 công nhân là lái xe và phụ xe buýt Đông Bắc tuyến Đô Lương đi Thành phố Vinh tiếp tục viết đơn kiến nghị công ty, như sau: Việc công ty tăng 5% lương là chưa thỏa đáng với công sức lao động của công nhân. Công ty không được điều động làm việc trái tuyến khi chưa được sự thỏa thuận của người lao động.
Công ty phải trả lương cho công nhân trong thời gian chờ việc khi xe hỏng hoặc thiếu nhân sự. Phải bố trí làm việc hợp lý, cụ thể: Làm 2 ngày phải được nghỉ 1 ngày, nếu làm thêm ngày thứ 3 thì phải được sự thỏa thuận của người lao động. Khi lập biên bản xử phạt người lao động vi phạm, yêu cầu phải có biên bản xử lý vi phạm, và có chữ ký của người vi phạm. Tiền đặt cọc của người lao động phải được trả lãi suất theo quy định mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.
Hiện 30 lao động là lái xe và phụ xe buýt tuyến Đô Lương đi Thành phố Vinh của Công ty Thương mại - Xây dựng Đông Bắc đang tiếp tục nghỉ việc để đòi quyền lợi. Phía công ty và cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, đồng thời các công nhân cũng cần xem xét tình hình thực tế của công ty và đặc thù công việc của lĩnh vực vận tải để đưa ra yêu cầu hợp lý, phùhợp để tiếp tục làm việc và công ty trở lại hoạt động bình thường.
Xuân Hoàng