Công Phượng chưa chứng tỏ được vai trò thủ lĩnh

(Baonghean.vn) - HAGL đã nhận thất bại thứ 3 liên tiếp sau khi thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn bị SLNA vượt qua với tỉ số 2 - 0. Một trong những cầu thủ để lại nỗi thất vọng lớn nhất chính là ngôi sao Công Phượng.

Hành quân ra sân Vinh để làm khách trước SLNA tại vòng 10 V. League, HAGL được kỳ vọng sẽ chấm dứt mạch trận thua ở con số 2 khi đội chủ nhà đang gặp vô vàn khó khăn cả về chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu. Thất bại bạc nhược với tỉ số 1 - 3 trên sân Thống Nhất của Sài Gòn FC, cùng với những lời đồn đại liên quan đến trung vệ Quế Ngọc Hải đã khiến SLNA rơi vào tình cảnh khốn đốn.

Gặp đội bóng xứ Nghệ vào lúc này là cơ hội không thể tốt hơn cho thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn tìm lại niềm vui chiến thắng sau những cú vấp ngã đầy cay đắng ngay trên “thánh địa” Pleiku trước CLB TP.HCM và S. Khánh Hòa. Rõ ràng, xét mọi yếu tố trước giờ bóng lăn, ngoài lợi thế sân nhà SLNA không nhỉnh hơn, nếu không nói là có phần yếu thế hơn đội khách đến từ Tây Nguyên.

Các cầu thủ SLNA
Các cầu thủ SLNA "chăm sóc chu đáo" Công Phượng. Ảnh: Đức Anh

Tuy nhiên, sự kỳ vọng của những người yêu mến HAGL đã không thành sự thật khi Công Phượng và các đồng đội đã có màn trình diễn nhạt nhòa trước SLNA. Không thể phủ nhận sự yếu kém của BHL HAGL về mặt đấu pháp, bởi lối chơi của họ quá dễ để các đối thủ bắt bài. Nhưng trách nhiệm của các học trò ông Nguyễn Quốc Tuấn cũng khá lớn dẫn đến thất bại chóng vánh, toàn diện của HAGL trên sân Vinh. Và người đáng trách nhất phải là tiền đạo, đội trưởng Công Phượng.

Trong lần trở về quê hương để đối đầu với SLNA, thêm một lần nữa “Messi Việt Nam” thi đấu mờ nhạt. Trước hàng thủ được đánh giá thiếu sự chắc chắn, thiếu ổn định như đội bóng xứ Nghệ (bị thủng lưới cả 9 trận tại V. League 2017), Công Phượng vẫn không thể làm nên trò trống gì.

Suốt 90 phút xuất hiện trên sân, cầu thủ mang áo số 10 chỉ làm được vài pha đi bóng lắt nhắt, rồi bị hóa giải ngay ở khu vực giữa sân. Những phẩm chất được dư luận ngợi ca bấy lâu nay chẳng thấy xuất hiện từ đôi chân của tiền đạo quê Đô Lương.

Hết lùi sâu để nhận bóng, dạt sang cánh trái để phối hợp với Văn Thanh, Hồng Duy nhưng Công Phượng vẫn không thể thoát ra khỏi sự kiềm tỏa của Văn Vinh, Quế Ngọc Hải hay Sỹ Nam. Chính sự vô hại của tuyển thủ sinh năm 1995 đã khiến mặt trận tấn công của HAGL lâm vào thế bế tắc.

Những mảng miếng phối hợp, những đường lên bóng của đội khách rơi vào ngõ cụt trước bức tường thành vững chãi của SLNA. Có cảm giác, những cú đấm yếu ớt mà HAGL thực hiện giống như đâm đầu vào tường vậy.

“Messi Việt Nam” mờ nhạt trên sân Vinh. Ảnh: Đức Anh
“Messi Việt Nam” mờ nhạt trên sân Vinh. Ảnh: Đức Anh

Không thể lĩnh xướng nổi hàng công đội nhà, Công Phượng cũng mờ nhạt trong nhiệm vụ của một tay săn bàn. Được sắp xếp chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, chân sút đã có 3 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo đã không thể tung ra nổi 1 cú sút nguy hiểm nào về phía khung thành thủ môn Nguyên Mạnh.

Sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng độc lập tác chiến tốt nhưng Công Phượng lại tỏ ra thiếu cảm giác trong việc chọn vị trí thuận lợi để nhận các đường chuyền từ các đồng đội. Phạm vi hoạt động của cầu thủ này chỉ quanh quẩn ở khu vực khá xa vòng cấm địa SLNA. Vì lẽ đó, Công Phượng bị các tiền vệ, hậu vệ đội chủ nhà luân phiên phong tỏa.

Chuyên môn thuần túy không được chứng tỏ đã đành, ngay cả yếu tố tinh thần Công Phượng cũng mang đến sự thất vọng. Đeo trên tay tấm băng đội trưởng của HAGL, Công Phượng không chứng tỏ được vai trò của một thủ lĩnh đúng nghĩa.

Trong thế trận bị đội chủ nhà SLNA lấn lướt với bàn thắng sớm của Olaha ngay phút thứ nhất, các cầu thủ đến từ Tây Nguyên đã bộc lộ sự căng cứng, bị động thì Công Phượng vẫn thi đấu lầm lũi mà không có hành động kích thích sự chiến đấu của các đồng đội. Điều đó cho thấy, tấm băng đội trưởng của Công Phượng chỉ là “hữu danh vô thực” mà thôi.

Không những vậy, tiền đạo sinh năm 1995 thỉnh thoảng còn thể hiện thái độ không đúng mực với trọng tài. Cụ thể ở phút 61, trong pha bóng đồng đội Văn Toàn bị trọng tài biên căng cờ báo việt vị, Công Phượng đã tỏ ra bức xúc định lao ra đường biên để tranh cãi nhưng Quế Ngọc Hải bên phía SLNA đã kịp thời can ngăn. Với vẻ mặt hằn học, cựu tuyển thủ U19 Việt Nam ám chỉ các trọng tài đã bắt ép HAGL khi bỏ qua những pha phạm lỗi của đội chủ nhà.

Công Phượng có một số pha vào bóng ác ý. Ảnh: Internet.
Công Phượng có một số pha vào bóng ác ý. Ảnh: Đức Anh

Thậm chí có một số tình huống, Công Phượng còn thực hiện các pha vào bóng ác ý, điển hình như pha cao chân nguy hiểm với hậu vệ Ngọc Đức bên phía chủ nhà... Những hành động của chân sút 22 tuổi đi ngược với tôn chỉ của HAGL về bóng đá đẹp.

Dẫu sao với 1 cầu thủ trẻ như Công Phượng, trong tình cảnh đội nhà đang bị dẫn bàn, để xẩy ra những hành động không được đẹp mắt như thế cũng là điều dễ hiểu, dễ thông cảm.

Nhưng ở khía cạnh chuyên môn, chân sút từng có 1 năm tu nghiệp ở Nhật trong màu áo CLB Mito Hollyhock xứng đáng nhận sự chỉ trích của người hâm mộ. Thất bại của HAGL trước SLNA trên sân Vinh ở vòng đấu vừa qua có lỗi không nhỏ của ngôi sao Công Phượng. Phải chăng, cầu thủ quê Đô Lương đang chững lại, hoặc tài năng chỉ đến thế là cùng? Câu trả lời chính xác nhất thì chỉ có Công Phượng mới đưa ra được./.

                                                                             Thanh Hưng

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.