Cửa Lò: Từ du lịch 'một mùa' đến 'du lịch năm'

(Baonghean.vn) - Để du khách về với Cửa Lò thì điều bắt buộc các đơn vị kinh doanh du lịch phải mở cửa đón khách và cung ứng dịch vụ phục vụ. Và để người dân, đơn vị có thói quen mở cửa thì Cửa Lò phải thay đổi tư duy “du lịch năm” thay vì “mùa du lịch” như trước đây và có thêm chính sách kích cầu.

"Cửa Lò đẹp nhưng buồn"

Cửa Lò đã có những ngày mùa Đông rất đẹp. Nắng ấm trải đều trên phố biển. Đại dương mang đến bầu không khí trong lành. Nước biển ấm, người về có thể tắm biển... Cửa Lò mùa này đẹp nhưng buồn. Phố xá chỉ trừ hai ngày cuối tuần là có sinh khí, còn lại vắng vẻ và đìu hiu. Trên bãi biển, cơ man rác rưởi theo sóng đánh vào, không người dọn dẹp. Hàng trăm khách sạn, nhà nghỉ ngừng hẳn kinh doanh, phần lớn dãy ốt kinh doanh dọc bờ biển cửa đóng then cài. Những khách sạn, nhà hàng lớn, hiện đại hoạt động cầm chừng, phục vụ hội thảo, hội nghị.

Mùa Đông, Cửa Lò “đóng biển” trong sự nuối tiếc của nhiều du khách

Cửa Lò “đóng biển” trong sự nuối tiếc của nhiều du khách. Anh Ngô Anh Văn, ở quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Về Cửa Lò mùa này để mong được thưởng thức không khí trong lành của biển. Thế nhưng, thị xã vắng vẻ quá, hàng quán khách sạn đóng cửa nhiều. Con người ta đôi khi muốn tìm chút cảm giác riêng tư, đôi khi lại cần sự đông vui náo nhiệt để hòa vào. Vậy nên, mình xuống Cửa Lò chỉ chừng 30 phút rồi quay về”...

Không chỉ anh Văn mà luôn có du khách về Cửa Lò trong mùa Đông này thế nhưng ở địa phương lại thiếu các dịch vụ tiện ích.

Nhu cầu khám phá, du lịch của du khách đã thay đổi, mùa Đông họ vẫn đi chơi .

Chị Phạm Thị Hà, giám đốc cơ sở lưu trú, nhà hàng lớn - một trong số ít đơn vị còn mở cửa phục vụ khách mùa Đông tại Cửa Lò chia sẻ: Người làm du lịch vẫn đang nặng tư duy “một mùa” xưa cũ. Vậy nên ở mùa thấp điểm, các hàng quán, khách sạn đều “đóng cửa, tắt đèn”.

Trong khi đó, giờ đây nhu cầu khám phá, du lịch của du khách đã thay đổi, mùa Đông họ vẫn đi chơi. Du khách đến Cửa Lò thấy không có dịch vụ phục vụ thì sẽ không ở lại và không quay lại. Các đơn vị kinh doanh cần phải cố gắng để mở cửa cùng hoạt động, cùng hợp tác, chứ nỗ lực của một đơn vị, cá nhân là vô nghĩa, khó đáp ứng du khách.

Nỗ lực đưa khách về phố biển

Để du lịch Cửa Lò không còn mùa Đông, thời gian qua, Nghệ An đã thực hiện nhiều giải pháp kích cầu. Nghệ An đã có những khuyến nghị tới các cấp, ngành, đơn vị khi có các hội thảo, hội nghị thì “nên” tổ chức ở Cửa Lò. Ngành du lịch Nghệ An liên tục tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm du lịch Cửa Lò ở các hội chợ du lịch trong, ngoài nước.

Đặc biệt, ngành du lịch đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội nhằm đưa khách về Cửa Lò; ký kết cùng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội trong việc giảm giá vé nhằm gia tăng nguồn khách đến Nghệ An.

Du khách đến Cửa Lò thấy không có dịch vụ phục vụ thì sẽ không ở lại và không quay lại.

Thu hút du khách về Cửa Lò nói riêng và Nghệ An nói chung, các chính sách kích cầu cũng được địa phương triển khai thực hiện.

Ông Trần Ngọc Khoan, Chủ tịch Chi hội Khách sạn Nghệ An cho biết: Các khách sạn thành viên Chi hội và một số đơn vị kinh doanh khách sạn đã thực hiện thống nhất giảm giá 20% tiền phòng cho các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp du lịch kết nối Thủ đô Hà Nội, các tỉnh phía Bắc với các điểm du lịch tỉnh Nghệ An. Thời gian giảm giá đối với các khách sạn ở thị xã Cửa Lò là từ ngày 01/10/2019 đến ngày 30/3/2020 và từ ngày 01/9/2020 đến ngày 30/3/2021. Thời gian giảm giá đối với các khách sạn ở thành phố Vinh và các huyện thị từ ngày 01/10/2019 đến ngày 19/5/2020.

Về Cửa Lò mùa này để mong được thưởng thức không khí trong lành của biển.

Thời gian qua, bản thân thị xã Cửa Lò cũng đã và đang  tích cực triển khai các giải pháp kích cầu, thúc đẩy du lịch trái mùa.

Ông Võ Văn Thọ, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã Cửa Lò cho hay: Từ đầu năm, thị xã đã xây dựng các giải pháp thu hút du khách về trong mùa thấp điểm. Các giải pháp gồm công tác tuyên truyền quảng bá; khuyến nghị đơn vị kinh doanh điều chỉnh giá dịch vụ; tăng cường kết nối du lịch hội thảo, hội nghị; tổ chức các hoạt động, cuộc thi về thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ; xây dựng các sản phẩm du lịch mùa Đông...

Cần có tư duy “du lịch năm”

Dẫu có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả đưa du khách về Cửa Lò chưa cao. Trong các cuộc cho ý kiến phát triển du lịch Nghệ An tổ chức gần đây, nhiều đơn vị lữ hành đề nghị cần phải thay đổi tư duy phục vụ của doanh nghiệp, người hoạt động du lịch.

Anh Nguyễn Văn Quý, Giám đốc một công ty lữ hành ở Nghệ An nêu ý kiến: Trong quá trình đưa các đoàn khách về Cửa Lò, chúng tôi nhận thấy họ rất thích biển vào mùa này, đặc biệt là khách gia đình và khách nước ngoài. Tuy nhiên cũng khá bất tiện khi ở đây vệ sinh không đảm bảo và dịch vụ hạn chế.

Ở mùa Đông, Cửa Lò vẫn đang trong bài toán luẩn quẩn lợi ích, hiệu quả của việc mở cửa đón khách. Lời giải cho bài toán này là các đơn vị doanh nghiệp cần phải mở cửa đón khách. Ban đầu du khách có thể ít nhưng dần dà sẽ đông hơn. Việc mở cửa sẽ tạo nên hiệu ứng kích cầu, phát triển bền vững và doanh nghiệp lữ hành sẽ đưa khách về nhiều hơn.

Cần phải thay đổi tư duy phục vụ của doanh nghiệp, người hoạt động du lịch.

Chính quyền địa phương cũng cần phải thay đổi tư duy du lịch - Ông Võ Hồng Sáng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An kiến nghị: Những năm qua, thời tiết ủng hộ, mùa Đông Cửa Lò rất đẹp, chúng ta phải tận dụng lợi thế này bằng sự quảng bá, kích cầu. Các cấp chính quyền cần có thêm những chính sách ưu đãi về thuế, phí... cho các đơn vị mở cửa vào mùa Đông. Quan trọng hơn, phải thay đổi thực sự về mặt chiến lược, đó là “du lịch năm” chứ không phải là “mùa du lịch”. Tư duy “du lịch năm” sẽ tạo ra những hành động phù hợp.

Mới đây, trong ngày 22/10, Hiệp hội Du lịch Nghệ An tổ chức buổi phát động Chương trình “Du lịch chung tay bảo vệ môi trường và hạn chế rác thải nhựa”. Trong khuôn khổ buổi lễ, hơn 70 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuống thị xã Cửa Lò và thu gom rác thải, làm sạch bãi biển. Các doanh nghiệp mong muốn, thông qua hành động này sẽ truyền cảm hứng cho các đơn vị, người dân ở thị xã biển cùng chung tay xây dựng sản phẩm du lịch ở mùa thấp điểm.


“Du lịch chung tay bảo vệ môi trường và hạn chế rác thải nhựa”

Cửa Lò cần thay đổi tư duy nhưng phải bắt đầu như thế nào và từ đâu? - Theo các doanh nghiệp lữ hành: Cửa Lò hôm nay cần lấy “mô hình Cửa Hội” trong những mùa Đông trước để bắt đầu. “Mô hình Cửa Hội” không đồng nghĩa với việc mở 1 khu mới dọc bờ biển mà bằng cách nào đó để các nhà hàng hiện có mở cửa hoạt động trong mùa này. Số lượng nhà hàng cùng mở cửa đó cần tập trung ở một khu vực với số lượng từ 15-20 nhà hàng. Sự “đồng tâm hiệp lực” này chắc chắn sẽ hút khách. Và chính sự bắt đầu này sẽ tạo nên thói quen mới cho người dân.

Khi thói quen mở cửa vào mùa Đông được hình thành thì bước tiếp theo là việc xây dựng sản phẩm mới như chợ, khu mua sắm; tạo sự liên kết mới giữa Cửa Lò - Thành phố Vinh - Kim Liên - Cánh đồng Hoa Hướng Dương - Con Cuông...

“Từ nay đến cuối năm, lượng du khách về nguồn, tâm linh là rất nhiều. Nghệ An cũng có thêm nhiều sản phẩm mới để ra mắt như Phố đi bộ thành phố Vinh, Cánh đồng Hoa Hướng Dương Nghĩa Đàn.”... Rõ ràng ngay trong mùa Đông 2019 này, Cửa Lò vẫn đang còn rất nhiều cơ hội để thay đổi, hút khách.

Ông Dương Hoàng Vũ, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An

Kỹ thuật: Thành Cường

Tin liên quan

Các tin khác