Cùng khám phá ẩm thực xứ Nghệ

Công Kiên 03/07/2019 11:03

(Baonghean.vn) - Không chỉ nổi tiếng là vùng địa linh nhân kiệt, Nghệ An còn được biết đến là vùng quê giàu bản sắc văn hóa. Mỗi lĩnh vực đời sống văn hóa đều có những nét riêng, trong đó văn hóa ẩm thực luôn thể hiện đậm nét cuộc sống và tính cách của con người xứ sở gió Lào bỏng rát.

Không chỉ nổi tiếng là vùng địa linh nhân kiệt, Nghệ An còn được biết đến là vùng quê giàu bản sắc văn hóa. Mỗi lĩnh vực đời sống văn hóa đều có những nét riêng, trong đó văn hóa ẩm thực luôn thể hiện đậm nét cuộc sống và tính cách của con người xứ sở gió Lào bỏng rát.

Từ thiên nhiên khắc nghiệt

Người dân khắp mọi miền đất nước mỗi khi nhắc đến Nghệ An đều nghĩ tới một vùng đất khí hậu khắc nghiệt, mùa Hè nắng đến gay gắt, mùa Đông lạnh đến buốt thịt da, mùa mưa nước ngập xóm, ngập làng. Và nhiều người còn nhớ tới những món ăn đặc biệt từ bao đời nay đã đi vào câu ca: “Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn”; hay: “Anh đi anh nhớ quê nhà/Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”…

Có lẽ, xuất phát từ điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, cuộc sống và mưu sinh luôn gặp khó khăn, vất vả nên cư dân Nghệ An đã chế biến ra những món ăn độc đáo, thể hiện đức tính cần cù, chịu khó, thông minh và sáng tạo. Từ miền biển, đồng bằng, trung du đến vùng rẻo cao, ở đâu cũng có những món ăn đặc sản mang đậm hương vị riêng, thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi.

Vị mặn mòi biển cả

Trước tiên, hãy đến với vùng biển, Nghệ An có hơn 80 km bờ biển, trải dài trên địa bàn 5 huyện, thị xã. Mặt biển bao la, nguồn lợi hải sản dồi dào, mang lại cho cư dân một đời sống no ấm. Thời tiết, khí hậu ở đây mang tính đặc trưng vùng, miền nên các sản vật từ lòng biển cũng có hương vị khó lẫn với các vùng miền khác.

Cũng là cá, tôm, mực, ghẹ nhưng được đánh bắt ở vùng biển Cửa Lò, Diễn Châu và Quỳnh Lưu có hương vị khác hẳn, vừa thơm ngọt, lại đậm đà. Điều này đã được không ít du khách gần xa thừa nhận. Chưa kể món mực nháy – thứ mực vừa được các ngư phủ cưỡi chiếc thuyền con câu về từ mặt biển, mực còn sống, tươi roi rói và lấp lánh những đốm lân tinh, hấp luộc để thưởng thức tưởng chừng như không có gì thú vị hơn.

Rồi có thể kể thêm món cá thu nướng, ghẹ hấp, cháo nghêu… Mỗi món có một nét riêng nhưng tất cả đều mang hương vị mặn mòi của biển, qua bàn tay chế biến khéo léo của những đầu bếp quê Nghệ càng thêm phần hấp dẫn.

Dọc bờ biển Nghệ An còn có các làng nghề chế biến hải sản nổi tiếng lâu đời, trải qua hàng trăm năm lịch sử và tích lũy được nhiều bí quyết, kinh nghiệm để sản phẩm luôn mang đậm đà bản sắc. Nghề chế biến cá khô và mực khô có hầu khắp ở các làng biển, cùng với đó là sản phẩm nước mắm với những thương hiệu Cửa Hội, Vạn Phần, Quỳnh Dị…

Mới nhất
x
Cùng khám phá ẩm thực xứ Nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO