Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại - Biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng

(Baonghean.vn) - Cách đây đúng 72 năm, ngày 9/5/1945, bằng cuộc chiến đấu dũng cảm vô song và sự hy sinh lớn lao, các lực lượng dân chủ và hoà bình, đặc biệt là nhân dân và Hồng quân Liên Xô anh hùng, đã đập tan chủ nghĩa phát xít Đức, giành lại hòa bình cho nhân dân các nước châu Âu.
 
Các tân binh lên đường ra tiền tuyến trong chiến dịch tổng động viên ở Moskva ngày 23/6/1941. Ảnh: Sputniknews
Các tân binh lên đường ra tiền tuyến trong chiến dịch tổng động viên ở Moskva ngày 23/6/1941. Ảnh: Sputniknews

Ngày 22/6/1941, vào 3 giờ 30 phút, phát xít Đức bất ngờ mở cuộc tấn công trên khắp biên giới phía Tây của Liên Xô từ Biển Đen đến biển Ban Tích, chà đạp thô bạo lên Hiệp ước không xâm phạm Xô - Đức ký kết năm 1939.

Hítle đã huy động 190 sư đoàn với 5,5 triệu quân, 3.712 xe tăng, 47.260 khẩu pháo, 4.950 máy bay…, chia ra làm 3 đạo quân, đặt dưới quyền tổng chỉ huy của Thống chế Phôn Bơraosit, tiến đánh Liên Xô theo 3 hướng chiến lược: Từ Đông Phổ qua Ban Tích hướng tới Lêningrát, từ Đông Bắc Vacxava hướng tới Minxcơ, Xmôlenxcơ, Mátxcơva và từ vùng Liubơlin hướng tới Gitơmia, Kiév, sau đó tới Đônbát.

Hítle dự tính, Đức sẽ “đánh bại nước Nga bằng một cuộc chiến tranh chớp nhoáng - trong vòng từ 1 tháng rưỡi đến 2 tháng - trước khi kết thúc chiến tranh với Anh”. Đi đôi với kế hoạch xâm lược về quân sự là kế hoạch cướp bóc tài nguyên và tàn sát người Nga một cách man rợ.
Lực lượng phòng không ở Moskva vào năm 1941
Lực lượng phòng không ở Moskva vào năm 1941.Ảnh: Sputniknews
"Tổ quốc xã hội chủ nghĩa lâm nguy!”, “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước, nhân dân Liên Xô đã nhất tề đứng dậy, già trẻ, trai gái, triệu người như một, xông thẳng tới quân thù xâm lược. Những trận chiến đấu bảo vệ biên giới đã diễn ra hết sức dũng cảm, oanh liệt. Quân và dân Xô viết đã giữ từng tấc đất, từng ngôi nhà trong những điều kiện hết sức chênh lệch về quân số và vũ khí. 

Giữa tháng 7/1941, quân đội phát xít Đức ngày càng tiến sâu vào nội địa Liên Xô. Tháng 12/1941, Hồng quân Liên Xô dưới sự chỉ huy của Tướng G.K.Giucốp đã chuyển sang phản công ở Mátxcơva và đẩy lùi quân đội phát xít Đức ra xa Mátxcơva. Kế hoạch đánh chiếm Mátxcơva của Hítle đã sụp đổ tan tành.
Các y tá giúp các quân sỹ bị thương sau vụ ném bom của Đức quốc xã gần Chisinau. (Nguồn: Sputniknews)
Các y tá giúp các quân sỹ bị thương sau vụ ném bom của Đức quốc xã gần Chisinau. Ảnh: Sputniknews
Ngày 1/l/1942, tại Washington, đại diện lãnh đạo 26 nước, trong đó có Liên Xô, Mỹ và Anh đã ký kết bản “Tuyên bố Liên Hợp quốc'' chống phát xít trên thế giới.

Mùa hè năm 1942, Hítle một lần nữa lại dốc toàn lực lượng tung vào mặt trận Xô - Đức, nhằm chiếm bằng được Stalingrát (nay là Vongagrat). Ngày 21/8/1942, quân đội Liên Xô buộc phải chuyển từ tuyến phòng ngự bên ngoài Stalingrát vào tuyến bên trong.  Từ ngày 13/9/1942, cuộc chiến đấu ác liệt đã diễn ra ngay trong thành phố Stalingrát lúc này trở thành “nút sống” của Liên Xô.
Ngày 19/11/1942, quân đội Liên Xô chuyển sang tấn công ở Stalingrát. Quân Đức đại bại ở mặt trận Liên Xô, không còn đủ sức chống đỡ nên bị quân Mỹ - Anh dồn lên khu vực Đông Bắc Tuynidi và phải hạ khí giới vào ngày 12/5/1943.
Hồng quân trao vũ khí cho dân quân Moskva. (Nguồn: Sputniknews)
Hồng quân trao vũ khí cho dân quân Moskva. Ảnh: Sputniknews

Mùa hè năm 1944, Hồng quân tiến vào giải phóng các nước vùng Ban Tích, đánh đuổi quân Phần Lan ra khỏi biên giới Xô - Phần và buộc Phần Lan phải ký hiệp định đình chiến với Liên Xô ngày 19/9/1944. Sau khi giải phóng hoàn toàn Tổ quốc, quân đội Liên Xô tiến vào giải phóng Ba Lan, Rumani, Bungari, Nam Tư, Anbani và một phần đáng kể lãnh thổ Tiệp Khắc, Hunggari và Áo. 

Ngày 16/4/1945, Liên Xô mở trận tấn công vào Béclin, sào huyệt cuối cùng của phát xít Hítle. Ngày 19/4, quân Đức bị đẩy lùi về vành đai phòng thủ ở ngoại vi Béclin. Ngày 21/4, Hồng quân đã tiếp cận đến trung tâm Béclin. Chiều 30/4/1945, quân đội Liên Xô đã chiếm được bộ phận chủ yếu của tòa nhà Quốc hội Đức, dinh luỹ cuối cùng của bọn phát xít Hítle. 
Các công nhân và người dân đang xây rào chắn bên ngoài Leningrad. (Nguồn: Sputniknews)
Các công nhân và người dân đang xây rào chắn bên ngoài Leningrad. Ảnh: Sputniknews

Trong thế cùng, Hítle và Gơben đã tự sát. 15 giờ ngày 30/4, cờ đỏ đã cắm trên nóc tòa nhà Quốc hội. Ngày 2/5, Hồng quân chiếm toàn thành phố Béclin. Vào lúc 22 giờ 43 phút ngày 8/5/1945, trước đại diện Bộ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Liên Xô và Bộ Tổng chỉ huy quân Đồng minh, Thống chế Tổng tư lệnh quân đội Đức - Câyten đã ký vào văn bản đầu hàng không điều kiện.

Tháng 9/1945, quân đội Xô viết đã tiến công tiêu diệt đội quân Quan Đông tinh nhuệ, buộc phát xít Nhật phải ký Hiệp ước đầu hàng, kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai. 

Thắng lợi này đã kết thúc một thời kỳ của lịch sử thế giới hiện đại mà nhờ đó, đã cứu loài người thoát khỏi thảm họa phát xít, đem lại cuộc sống hòa bình cho nhiều dân tộc và tạo ra những tiền đề thuận lợi để sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội phát triển sang một thời kỳ mới.

Hồng quân Liên Xô cắm lá cờ chiến thắng vào tháng 5/1945 trên Tòa nhà Quốc hội Đức ở Béc-lin. Ảnh: T.L
Hồng quân Liên Xô cắm lá cờ chiến thắng vào tháng 5/1945 trên Tòa nhà Quốc hội Đức ở Berlin. Ảnh: T.L

Mặc dù các lực lượng phát xít đã bị tiêu diệt cách đây 72 năm, nhưng những bài học của Ngày Chiến thắng phát xít 9/5 vẫn luôn có ý nghĩa thiết thực trong thời đại ngày nay, đó là, các mưu đồ xâm lược, gây chiến tranh phải được ngăn chặn kịp thời và kiên quyết, nhằm không để dẫn tới những hậu quả khủng khiếp như chủ nghĩa phát xít từng gây ra. Và khi phải đương đầu với nó, cần nêu cao sức mạnh của tinh thần đoàn kết hợp tác giữa các dân tộc, để có thể loại từ chiến tranh ra khỏi đời sống loài người.

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.