Cuộc đời đẫm lệ của người phụ nữ bị bán vào nhà chứa, đồng phạm cướp tài sản

(Baonghean.vn) - Mồ côi mẹ, bị bán vào nhà chứa… cuộc đời của Tân là chuỗi ngày tủi nhục. Tân từng khóc cạn nước mắt trong chục năm sống nơi xứ người trước khi được chuộc ra. Cố gắng tìm về quê hương, Tân cật lực làm việc để giúp đỡ gia đình, nhưng rồi,...

Bị bán vào nhà chứa lúc 14 tuổi

Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thị Tân (SN 1981), trú xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương về tội “Cướp tài sản” trở nên đặc biệt. Đặc biệt khi tại phiên xử này nguồn cơn phạm tội cũng như cuộc đời của nữ bị cáo được làm rõ. Giận, xót xa, thương cảm có lẽ là cảm xúc chung của những người dự khán.

8 tuổi, Tân mồ côi mẹ. Không lâu sau thì bố đi bước nữa. Nhưng theo như chia sẻ của Tân cuộc sống “mẹ ghẻ con chồng” khiến chị em Tân chịu nhiều bất hạnh. 14 tuổi, Tân được một người phụ nữ trong làng rủ đi làm thuê. Ít hiểu biết, lại muốn có tiền giúp gia đình Tân gật đầu đồng ý mà không ngờ rằng bi kịch cuộc đời mình bắt đầu từ đây.

Tân đã bị những đối tượng xấu lừa bán vào nhà chứa ở Trung Quốc. “Họ cho phục vụ khách 3 tháng đầu. Sau đó, vì nhan sắc hạn chế nên chủ chứa đưa xuống khu vực bếp làm công việc dọn dẹp, nấu ăn, phục vụ cho khoảng 40 con người ở đó”, Tân kể về cuộc sống của mình khi bị bán vào nhà chứa.
Đối tượng Trần Thị Tân khi bị bắt. Ảnh: tư liệu
Đối tượng Trần Thị Tân khi bị bắt. Ảnh: tư liệu

Không tiền, không biết tiếng lại bị quản lý chặt nên Tân chấp nhận sống cảnh lầm lũi nơi đất khách quê người suốt 10 năm ròng. Đã nhiều lần Tân ý định bỏ trốn nhưng rồi lại thôi. Mùa hè năm 2004, một đôi vợ chồng già, không có con cái đã động lòng trắc ẩn khi thấy Tân ngày ngày lầm lũi gánh nước, giặt giũ nên đã bỏ tiền chuộc Tân khỏi căn nhà đó. Được người tốt giúp đỡ, Tân vừa mừng, vừa tủi và xem họ như người thân của mình.

Cũng từ ngày đó, Tân xem đôi vợ chồng đó như là bố mẹ của mình. Hàng ngày, cô chạy chợ buôn bán hoa quả, phụ mẹ nuôi chăm sóc bố những ngày ông bị tai biến. Cũng chính ông bà là người kết nối, giúp đỡ cô liên lạc với gia đình ở Việt Nam. Năm 2005, lần đầu tiên sau gần 10 năm lưu lạc, cô trở về nơi mình sinh ra, gặp lại bố mẹ và em trai. Nhưng rồi, áp lực cuộc sống và nhiều vấn đề khiến Tân quyết định dứt áo sang Trung Quốc làm ăn, sinh sống.

Tại xứ người, Tân chọn công việc gánh đồ cho các thương lái qua cửa khẩu. Công việc nặng nhọc nhưng Tân luôn cố gắng vì muốn kiếm tiền gửi về cho người bố đau ốm ở quê nhà. Còn đối với bố nuôi ở Trung Quốc, do tuổi cao nên ông đã qua đời. Trước khi nhắm mắt, người bố nuôi quyết định tặng cô 1 căn hộ chung cư để cô “ra riêng”. Tân bảo, ơn của bố mẹ nuôi, suốt cuộc đời cô không bao giờ đền đáp hết. Chỉ tiếc rằng, cô đã không biết quý trọng cuộc sống bình lặng sau nhiều giông bão đó để rồi ngày hôm nay phải ngồi đây trả giá cho tội lỗi của mình.

Uẩn khúc sau vụ báo cướp

Trước bục khai báo, Tân liên tục khóc, thừa nhận hành vi của mình là sai trái. Theo lời khai của bị cáo, Tân quen với người đàn ông Trung Quốc tên Đàm Triệu Nông (SN 1962, trú tỉnh Quý Châu). Do vậy, khi được người này nhờ dẫn sang Việt Nam mua trâu, bò, gỗ đem về nước kiếm lời, Tân đồng ý. Trước khi sang Việt Nam, Nông rủ thêm người đồng hương là Hà Mỹ Cường cùng đi.

Bức thư cảm ơn của ông Hà Mỹ Cường gửi Công an tỉnh Nghệ An. Ảnh tư liệu
Bức thư cảm ơn của ông Hà Mỹ Cường gửi Công an tỉnh Nghệ An. Ảnh tư liệu

Ngày 25/9/2019, nhóm 3 người này vượt biên trái phép sang Việt Nam. Không lâu sau, thì Tân nhận được điện thoại của người em họ con cậu Nguyễn Đăng Hào (SN 1991, trú xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, sinh sống ở Bình Dương) gọi điện thoại hỏi vay tiền vì chơi cá độ thua sạch. Biết em hư hỏng, chơi lô đề nên Tân từ chối không cho vay.

Nhưng khi biết Tân đang dẫn 2 người Trung Quốc về nước đi mua trâu, bò, Hào đề nghị: “Chị lấy tiền của họ được không”. Tân từ chối thì Hào bảo “mọi chuyện cứ để em lo” và yêu cầu Tân cung cấp đặc điểm nhận dạng của 2 người ngoại quốc. Tân không ngăn chặn ý định cướp tài sản của em họ mà chỉ dặn “ra nhẹ tay thôi”.

Sau đó, Hào chỉ đạo Nguyễn Thịnh Thi (SN 1991, trú xã Ngọc Sơn, sinh sống ở Hà Nội) đón lõng 2 người Trung Quốc tại khu vực gần UBND xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương để cướp tiền. 2h sáng 27/9, khi Tân và 2 người Trung Quốc vừa bước xuống xe khách thì bất ngờ bị đối tượng lạ lao vào đập đầu, xịt hơi cay vào mặt, cướp 57.000 nhân dân tệ (tương đương 182 triệu đồng). Hôm sau, Tân được Hào và Thi chia 10 triệu đồng.

Ngày 27/9/2019, Trần Thị Tân dẫn 2 người đàn ông Trung Quốc đến trình báo tại Ban công an xã Ngọc Sơn về việc bị cướp tài sản. Vào cuộc điều tra, công an xác minh kẻ gây ra vụ cướp là Nguyễn Thịnh Thi. Đi sâu điều tra vụ việc, các điều tra viên nhận thấy, Tân không phải là người có công giúp 2 người ngoại quốc kia báo án mà thực ra là đồng phạm trong vụ cướp này.

Đến lúc này Tân đã cúi đầu thừa nhận có biết vụ việc, quyết định đầu thú và nộp 8 triệu đồng cho cơ quan điều tra. Đồng thời, gọi điện cho Thi và Hào đầu thú nhưng 2 người này không chịu. Sau đó, Hào cũng chủ động gửi 130 triệu đồng nhờ người thân trả cho bị hại rồi cùng Thi bỏ trốn (đang bị truy nã).

Bị cáo Trần Thị Tân khóc, hối hận về hành vi phạm tội của mình. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Trần Thị Tân khóc, hối hận về hành vi phạm tội của mình. Ảnh: Trần Vũ

Trình bày về lý do phạm tội, bị cáo vừa khóc, vừa nói: Chỉ vì lời rủ rê của người em họ mà bị cáo làm vậy. Bị cáo rất ân hận về hành vi phạm tội của mình. Tân xin tòa xem xét giảm nhẹ để sớm trở về chăm sóc cháu ruột mồ côi, không nơi nương tựa (em trai của Tân hiện đang thi hành bản án chung thân vì liên quan đến ma túy để lại đứa con nhỏ - PV).

Chủ tọa nhận định, trong vụ việc này Trần Thị Tân giữ vai trò đồng phạm thứ yếu do nhận thức về pháp luật hạn chế. Bản thân bị cáo là nạn nhân bị bán vào lầu xanh, trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống. Trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục một phần hậu quả gây ra... Do đó, có đủ cơ sở để xem xét tuyên bị cáo mức án dưới khung hình phạt mà đại diện Viện KSND đề nghị (Viện đề nghị từ 8 đến 10 năm tù). Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Thị Tân 5 năm tù về tội Cướp tài sản.

Nhận bản án thấp hơn mức VKS đề nghị, Tân chắp hai tay cảm ơn hội đồng xét xử trong nước mắt. Nữ bị cáo hứa sẽ cải tạo tốt để sớm có cơ hội trở về nuôi dạy cháu, sinh sống bằng công việc chân chính./.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.