Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro

11/04/2015 08:19

Thứ Sáu, ngày 10/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc gặp gỡ tại Hội nghị thượng đỉnh của châu lục tổ chức tại Panama. Cuộc gặp gỡ giữa 2 nhà lãnh đạo được xem là một dấu ấn lịch sử, đánh dấu sự hòa giải giữa Mỹ và Cuba sau 53 năm đối địch.

Từ sau cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro trong tang lễ của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Madela vào năm 2013 thì đây là lần đầu tiên 2 nhà lãnh đạo của Mỹ và Cuba có cuộc gặp với tư cách là người đứng đầu nhà nước kể từ năm 1956. Mặc dù các bên chưa đưa ra các lịch gặp gỡ chính thức giữa 2 nhà lãnh đạo nhưng cả ông Obama và ông Castro sẽ cùng tham gia vào bữa tối với các nhà lãnh đạo các nước châu Mỹ khác sau khi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro bắt tay nhau trong tang lễ của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Madela vào ngày 10/12/2013.  Ảnh: Reuters/Kai Pfaffenbach
Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro bắt tay nhau trong tang lễ của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Madela vào ngày 10/12/2013. Ảnh: Reuters/Kai Pfaffenbach

Về phần Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ, đây là hội nghị quy tụ 30 nhà lãnh đạo các quốc gia châu Mỹ diễn ra trong vòng 2 ngày. Hội nghị lần này được đánh giá là một hội nghị đặc biệt với sự góp mặt của Cuba sau một thời gian dài tách khỏi Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS).

Trước đó, vào tối ngày thứ 5, một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez cũng đã diễn ra. Được biết, đây là lần đầu tiên quan chức cấp cao của cả 2 nước tiến hành gặp gỡ kể từ năm 1958. Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đang bắt đầu xem xét việc loại bỏ Cuba ra khỏi danh sách các nước hỗ trợ cho khủng bố của Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ diễn ra trong bối cảnh một cuộc khảo sát được tiến hành ở Cuba cho thấy 80% người dân của hòn đảo này có cái nhìn thiện cảm với Tổng thống Obama trong khi con số này với ông Raul Castro là 47% và ông Fidel Castro là 44%. Theo đó, cuộc khảo sát tiến hành dựa trên cuộc phỏng vấn cá nhân với 1.200 người dân Cuba và được đánh giá là một cuộc điều tra quy mô lớn nhất tại quốc đảo này kể từ năm 1959.

Ngoài ra, cuộc khảo sát còn cho biết 80% người dân không hài lòng với nền kinh tế Cuba hiện nay. 64% nghĩ rằng việc làm nóng mối quan hệ với Washington có thể thay đổi hệ thống kinh tế đất nước trong khi đó chỉ có 37% cho rằng việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ có thể thay đổi hệ thống chính trị ở Cuba.

Chu Thanh (Theo Le Monde 10/4)

Mới nhất
x
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO