Quốc tế

Cuộc không kích của Israel vào trường học ở Gaza khiến hơn 100 người thiệt mạng

Lan Hạ 10/08/2024 15:13

Hơn 100 người Palestine đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Gaza, nơi trú ẩn của những người di tản, chính quyền Gaza do Hamas điều hành xác nhận ngày 10/8.


anh 1Chọn chuyên mụ
Ảnh minh họa: Tass

Đây là cuộc không kích mà quân đội Israel tuyên bố là nhắm vào một trung tâm chỉ huy của Hamas. Phía Hamas khẳng định cuộc tấn công là một tội ác khủng khiếp và là hành vi leo thang nghiêm trọng.‎

Các cuộc không kích xảy ra khi những người trú ẩn tại trường học đang cầu nguyện lúc rạng sáng, dẫn đến nhiều thương vong, văn phòng truyền thông Hamas cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng cho biết các nhân viên y tế vẫn chưa thể tiếp cận được tất cả các thi thể. Hiện vẫn chưa có thông tin từ các cơ quan y tế Gaza.‎

Quân đội Israel cho hay lực lượng không quân của nước này đã nhắm vào một trung tâm chỉ huy và kiểm soát, nơi các chiến binh Hamas đang ẩn náu. Quân đội cho biết thêm họ đã thực hiện các bước để giảm thiểu nguy cơ gây hại cho dân thường, "bao gồm việc sử dụng đạn dược chính xác, giám sát trên không và thông tin tình báo".

Israel cho biết, nhóm phiến quân Hamas trà trộn vào dân thường ở Gaza, hoạt động trong các trường học, bệnh viện và các khu vực nhân đạo được chỉ định - điều mà Hamas phủ nhận.

‎Bộ Ngoại giao Ai Cập lên án cuộc không kích, diễn ra khi các bên trung gian đang thúc đẩy việc nối lại các cuộc đàm phán ngừng bắn, và tuyên bố việc giết hại thường dân Gaza cho thấy Israel không có ý định chấm dứt chiến tranh.

Ai Cập, Hoa Kỳ và Qatar đã lên lịch tiến hành vòng đàm phán ngừng bắn mới vào ngày 15/8, vì lo ngại ngày càng tăng về một cuộc xung đột rộng lớn hơn, liên quan đến Iran và đồng minh Hezbollah của nước này tại Liban.

Thủ tướng Israel Netanyahu, người đã tuyên bố sẽ không chấm dứt chiến tranh cho đến khi Hamas không còn là mối đe dọa đối với người Israel, tuyên bố một phái đoàn sẽ được cử đến tham gia đàm phán vào ngày 15/8. Một quan chức Hamas nói với Reuters rằng nhóm này đang nghiên cứu đề nghị đàm phán mới nhưng không nêu chi tiết.

Israel đã phát động cuộc tấn công vào Gaza sau khi các chiến binh của phong trào Hamas tấn công vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023, giết chết 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt giữ hơn 250 con tin, theo số liệu của Israel.

Kể từ đó, gần 40.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào Gaza, theo Bộ y tế Palestine.

Các quan chức y tế cho biết, hầu hết những người thiệt mạng là thường dân. Israel, quốc gia đã mất 329 người ở Gaza, cho biết ít nhất một phần ba số người Palestine thiệt mạng là chiến binh. Hamas do Iran hậu thuẫn không công bố số thương vong của mình./.

Theo Reuteus
Copy Link
Mới nhất
x
x
Cuộc không kích của Israel vào trường học ở Gaza khiến hơn 100 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO