Quốc tế

Thủ tướng Israel: Đàm phán ngừng bắn ở Gaza sẽ tổ chức vào ngày 15/8

Mỹ Nga 09/08/2024 06:46

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza sẽ được tổ chức vào ngày 15/8.

capture.png
Khói bao trùm thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza sau cuộc tấn công của Israel. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti ngày 9/8, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Israel sẽ cử các nhà đàm phán tới cuộc họp ngừng bắn ở Dải Gaza vào ngày 15/8.

Tuyên bố cho biết: “Theo đề nghị của Mỹ và các nhà hòa giải, Israel sẽ cử một phái đoàn vào ngày 15/8 để đi đàm phán, địa điểm sẽ được xác định sau, để thống nhất các chi tiết thực hiện thỏa thuận khung”.

Trước đó, Ai Cập, Qatar và Mỹ kêu gọi Israel và phong trào Hamas của Palestine nối lại các cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn vào ngày 14-15/8. Lãnh đạo 3 nước cho biết, họ sẵn sàng đưa ra đề xuất cuối cùng để đạt được thỏa thuận.

Trong khi đó, tân thủ lĩnh của Hamas Sinwar - người tổ chức chính cuộc tấn công bất ngờ vào miền Nam Israel hồi đầu tháng 10/2023, được cho là sẽ rất cứng rắn trong nỗ lực đàm phán kết thúc xung đột.

Hiện chưa rõ Sinwar, người đứng đầu danh sách truy nã gắt gao của Israel, sẽ thực hiện nhiệm vụ ngoại giao thay Haniyeh như thế nào. Trong nhiều tháng đàm phán, Haniyeh đã đi lại giữa thủ đô các nước Arab để thực hiện nhiệm vụ ngoại giao, song giới quan sát cho biết, Sinwar mới thực sự là người đưa ra quyết định cuối cùng về bất kỳ thỏa thuận nào. Giới quan sát nói Sinwar thường trì hoãn hoặc cắt đứt liên lạc trong các cuộc đàm phán, khiến nỗ lực rơi vào bế tắc.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Thủ tướng Israel: Đàm phán ngừng bắn ở Gaza sẽ tổ chức vào ngày 15/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO