Cuộc khủng hoảng ở Ukraine: Nga bất chấp lệnh trừng phạt mới của phương Tây

21/12/2014 08:49

(Baonghean.vn) - Nga tuyên bố sẽ không nhún nhường trước các sức ép từ phương Tây, sau một chuỗi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, EU và Canada đối với nước này trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin tham dự một cuộc họp quân sự cấp cao vào thứ Sáu (19-12), trong đó Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã tuyên bố sẽ tăng quân ở Crimea (Ảnh: AP)
Tổng thống Vladimir Putin tham dự một cuộc họp quân sự cấp cao vào thứ Sáu (19-12), trong đó Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã tuyên bố sẽ tăng quân ở Crimea. Ảnh: AP

TIN LIÊN QUAN

Một phát ngôn viên cho biết Mat-xcơ-va rất tiếc khi "phương Tây lại một lần nữa thể hiệnsự thiếu quan tâm" trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở phía Đông Nam Ukraine.Nga cũng đã tiến hành "các biện pháp trả đũa", người phát ngôn cho biết.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ hầu hết tập trung vào Crimea, nơi được sáp nhập vào Nga vào tháng Ba năm nay.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một sắc lệnh cấm việc xuất khẩu hàng hoá, công nghệ và dịch vụ cho Crimea, bên cạnhcác biện pháp trừng phạt mới đối với các cá nhân và công ty của Nga và Ukraina. Ông Obama cho biết các động thái này nhằm thể hiện Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận sự sáp nhập của Crimea vào Nga.

Tổng thống Obama đã ban hành sắc lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa, công nghệ và dịch vụ cho Crimea (Ảnh: CNN)
Tổng thống Obama đã ban hành sắc lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa, công nghệ và dịch vụ cho Crimea. Ảnh: CNN

Các biện pháp tương tự đã được chấp thuận bởi Liên minh châu Âu EU hồi đầu tuần này đã bắt đầu có hiệu lực vào ngày thứ Bảy. Canada cũng đã tuyên bố biện pháp trừng phạt riêng của mình đối với Crimea vào thứ Sáu.

Sau khi bán đảo được sáp nhập, các nhóm ly khai ủng hộ Nga đã nắm quyền kiểm soát nhiều vùng của Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine vào tháng Tư, và sau đó đã tuyên bố độc lập.

Khoảng 4.700 người đã thiệt mạng và một triệu người đã phải sơ tán do chiến tranh trong những tháng gần đây. Hôm thứ Sáu (19-12), năm binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong 1 trận chiến–con số cao nhất kể từ những nỗ lực gần đây của một lệnh ngừng bắn bắt đầu vào ngày 09 tháng 12.

Ngoài việc bị cấm xuất khẩu các loại hàng hóa, công nghệ và dịch vụ , các cá nhân hoặc công ty Mỹ cũng không thể mua bán bất động sản hoặc các doanh nghiệp nào cũng như không được tài trợ cho bất kỳ công ty của Crimea.

Các biện pháp mới cũng bao gồm các lệnh trừng phạt đối với 24 cá nhân của Ukraine và Nga và một số công ty được cho là gây bất ổn ở Ukraina.

Phạm Tiến Hoàn

Theo BBC

Mới nhất
x
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine: Nga bất chấp lệnh trừng phạt mới của phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO