"Đặc nhiệm" IS ra đòn hiểm, 40 lính Iraq thiệt mạng

23/09/2014 14:23

Chiến binh IS đánh sập cầu để cô lập căn cứ, rồi dùng chiêu đánh bom tự sát để sát hại hàng chục lính chính phủ.

Các chiến binh jihad đã tấn công một căn cứ lục quân Iraq ở phía Tây Baghdad, sử dụng 6 chiến binh đánh bom “cảm tử” để tiêu diệt 40 lính Iraq và bắt giữ ít nhất 70 binh sĩ khác, một sĩ quan quân đội cao cấp cho hay vào hôm 22/9.

Lính IS chiếm một chốt quân sự (ảnh: AFP)
Lính IS chiếm một chốt quân sự (ảnh: AFP)

Bốn kẻ “tử vì đạo” cho nổ tung các xe thiết giáp chở quân chất đầy thuốc nổ tại căn cứ lục quân ở Saqlawiyah vào ngày 21/9, trong khi hai kẻ khác sử dụng đai lưng gắn thuốc nổ, tướng Rashid Fleih nói với AFP.

Fleih nói: “40 binh lính và sĩ quan đã thiệt mạng và chúng tôi mất liên lạc với khoảng 70-80 người chạy khỏi căn cứ” và sau đó bị nhóm thánh chiến “Nhà nước Hồi giáo” (IS) bắt giữ.

Cách đây 5 ngày, các chiến binh IS cũng cho nổ sập một chiếc cầu ở Al-Sijr gần căn cứ nói trên nhằm cô lập căn cứ này.

Lực lượng jihad cũng đã cài bom trên đường dẫn tới khu vực nói trên, làm cho việc gửi thêm quân tăng viện tới đây gặp nhiều khó khăn khiến các binh sĩ bên trong căn cứ phải đơn độc chiến đấu.

Vụ tấn công tự sát hôm 21/9 là vụ việc tấn công đơn lẻ đẫm máu nhất nhằm vào binh sĩ Iraq trong nhiều năm qua.

Văn phòng Thủ tướng Haidar al-Abadi cho biết ông này đã ra lệnh bắt giữ và điều tra các “lữ đoàn trưởng bất cẩn”.

Mỹ đã phát động một chiến dịch không kích chống lại IS ở Iraq hồi tháng trước còn Pháp cũng vừa ném bom vào nhóm này, hiện đã chiếm được lãnh thổ rộng lớn ở cả nước láng giềng Syria và tuyên bố một “caliphate” vắt qua biên giới giữa 2 nước.

IS đã hành quyết hàng trăm người Iraq và Syria, chặt đầu con tin nước ngoài và buộc hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa ở riêng Iraq.

Hôm 22/9, phát ngôn viên của nhóm này, Abu Mohammed al-Adnani, đã tải lên mạng internet một tuyên bố kêu gọi người Hồi giáo tiêu diệt công dân các nước tham gia vào liên minh chống IS mà Mỹ đang nỗ lực hình thành./.

Theo VOV.VN

"Đặc nhiệm" IS ra đòn hiểm, 40 lính Iraq thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO