Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ 2

18/09/2014 16:04

(Baonghean.vn) - Hôm nay (18/9) tại Thành phố Vinh đã long trọng diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ 2, năm 2014.

Tham dự Đại hội có đồng chí Giàng Seo Phử - Ủy viên T.Ư Đảng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành, thị tỉnh Nghệ An.

250 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 44 vạn đồng bào các DTTS trên địa bàn toàn tỉnh được bầu chọn từ Đại hội cấp huyện và chọn cử từ các ngành, các cấp đã về dự Đại hội. Đại hội cũng vui mừng đón các đoàn đại biểu 2 tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh.

Toàn cảnh đại hội.
Toàn cảnh đại hội.

Các đại biểu tham dự đại hội
Trang nghiêm lễ chào cờ trước đại hội

Đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An gồm 442.787 người, chiếm 15,2% dân số toàn tỉnh; sinh sống xen ghép trên địa bàn 12 huyện, thị, có 27 xã biên giới, 419 km đường biên tiếp giáp nước CHDCND Lào và là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, Quốc phòng - An ninh và bảo vệ môi trường sinh thái của tỉnh.

Đồng bào các dân tộc thiểu số Nghệ An có truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, tương thân tương ái, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau; có truyền thống yêu nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; mỗi dân tộc đều có bề dày truyền thống văn hóa đặc sắc riêng, góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng.

Đoàn chủ tịch đại hội
Đoàn chủ tịch Đại hội
Đồng chí Lê Xuân Đại đọc diễn văn khai mạc đại hội
Đồng chí Lê Xuân Đại- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn khai mạc đại hội

Đồng chí Lương Quang Kình đọc Báo cáo chính trị tại đại hội

Đồng chí Lương Quang Kình- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc tỉnh đọc Báo cáo chính trị tại đại hội

Các đại biểu tham dự đại hội

Mặc dầu còn nhiều khó khăn khách quan, nhưng vùng DTTS tỉnh luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả thực hiện chính sách dân tộc của Đảng trong 5 năm (2009 -2014) đã góp phần làm thay đổi cơ bản bức tranh kinh tế xã hội, QP - AN vùng DTTS tỉnh nhà. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 11,8 triệu đồng/năm năm 2010 lên 16 triệu đồng năm 2013, năm 2014 ước đạt 18 triệu đồng; xây dựng được nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu kinh tế cao. Cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là giao thông, thuỷ lợi, cấp điện, cấp nước, trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa cộng đồng…được chú trọng đầu tư, đã góp phần vào sự phát triển theo hướng toàn diện và bền vững.

Trong chương trình đại hội, các đại biểu tập trung thảo luận, thống nhất các chương trình hành động nhằm huy động sức mạnh đoàn kết các dân tộc góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc...

Chung vui cùng Đại hội, cũng thêm một dịp gần gũi, sẻ chia với đồng bào các DTTS tỉnh Nghệ An, đồng chí Giàng Seo Phử - Ủy viên TƯ Đảng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nhấn mạnh sự nhất quán về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác dân tộc. Đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài; Đây vừa là cơ sở pháp lý quan trọng, vừa là mục tiêu cơ bản trong quá trình xây dựng, ban hành các chương trình, chính sách, dự án đầu tư, hỗ trợ cho vùng đồng bào các DTTS Việt Nam nói chung, các DTTS Nghệ An nói riêng.

Đồng chí Giàng Seo Phử phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Giàng Seo Phử phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Giàng Seo Phử tặng lẵng hoa tươi thắm cho đại hội
Đồng chí Giàng Seo Phử và lãnh đạo tỉnh tặng lẵng hoa tươi thắm cho đại hội

Đồng chí Giàng Seo Phử ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân các DTTS tỉnh Nghệ An về những thành tích đạt được trong 5 năm qua. Đồng chí lưu ý vẫn còn 1 bộ phận không nhỏ đồng bào các DTTS còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đời sống vật chất còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Đồng chí đề nghị tỉnh cần tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ chính: Nâng cao nhận thức, quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc; Phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương; Chú trọng đào tạo nhân lực vùng DTTS; Chú trọng công tác đào tạo, tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ là người DTTS; Kết hợp phát triển KT - XH với đảm bảo ANQP; Quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của các DTTS.

Dịp này, thay măt Ủy ban Dân tộc, Đồng chí Giàng Seo Phử đã gửi đến Đại hội lẵng hoa tươi thắm và mong muốn Đại hội sẽ đề ra Nghị quyết và chương trình hành động có tính đột phá để tỉnh Nghệ An có những bước phát triển nhanh, đưa quê Bác ngày càng giàu mạnh về kinh tế, ổn định về an ninh chính trị.

Đồng chí Hồ Đức Phớc, bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Hồ Đức Phớc, bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Hồ Đức Phớc, bí thư Tỉnh ủy trao tặng bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBNTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An mang dòng chữ
Đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy trao tặng Đại hội bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT TQ tỉnh với dòng chữ " Đoàn kết, sáng tạo và phát triển"

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Tại Đại hội này, tôi mong muốn Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc cùng đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, tận dụng tốt các cơ hội, đoàn kết một lòng vượt qua những khó khăn, thách thức, quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn; cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, của Tỉnh, quyết tâm phấn đấu đưa miền núi, vùng đồng bào DTTS sinh sống phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp nhất; đạt được các chỉ tiêu cơ bản đã đề ra".

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành quả to lớn mà đồng bào các DTTS tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời đề nghị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH Miền Tây Nghệ An; Phát huy, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của từng vùng, ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn, trước hết là giao thông, điện, trường học, trạm y tế; Giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc; Thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại với các tỉnh của nước CHDCND Lào có chung đường biên giới với các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Anh Sơn, Thanh Chương ...

Đồng chí Giàng Seo Phử thừa ủy quyền  Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Lương Quang Kình
Đồng chí Giàng Seo Phử và Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Lương Quang Kình - Trưởng ban Dân tộc tỉnh.

Dịp này, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Lương Quang Kình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh vì những thành tích xuất sắc đối với công tác dân tộc tỉnh trong những năm qua, đồng chí Giàng Seo Phử cũng trao Bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho 5 tập thể, 10 cá nhân; UBND tỉnh trao Bằng khen cho 10 tập thể và 15 cá nhân.

Đồng chí Giàng Seo Phử trao tặng bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho 5 tập thể vì những thành tích xuất sắc
Trao tặng bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho 5 tập thể vì những thành tích xuất sắc
Đồng chí Giàng Seo Phử trao tặng bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho 10 cá nhân
Trao tặng bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho 10 cá nhân
Đồng chí Lê Xuân Đại trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 10 tập thể
Đồng chí Lê Xuân Đại trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 10 tập thể
Bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu
Bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Trần Hải

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO