Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Nghệ An: Phát huy truyền thống ngành kiểm tra của Đảng

14/10/2011 17:48

Ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29 QN/TW về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan chuyên trách đầu tiên của Đảng ta, sau đó Ban Kiểm tra của cấp uỷ (nay là Uỷ ban Kiểm tra) được thành lập từ Trung ương đến cơ sở. Ban Thường vụ Bộ Chính Trị Khoá VIII đã đồng ý lấy ngày 16/10/1948 là ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng.

(Baonghean) - Ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29 QN/TW về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan chuyên trách đầu tiên của Đảng ta, sau đó Ban Kiểm tra của cấp uỷ (nay là Uỷ ban Kiểm tra) được thành lập từ Trung ương đến cơ sở. Ban Thường vụ Bộ Chính Trị Khoá VIII đã đồng ý lấy ngày 16/10/1948 là ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng.

Đảng ta luôn coi trọng công tác kiểm tra và kỷ luật của Đảng, xác định có Đảng là có công tác kiểm tra, muốn lãnh đạo thì kiểm tra, không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo. Vì vậy, ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã coi trọng, giữ gìn kỷ luật Đảng và công tác kiểm tra. Điều lệ Đảng tháng 10- 1930 ghi rõ: "trách nhiệm của đảng viên và các đảng bộ là giữ theo kỷ luật Đảng".

Phát huy truyền thống 63 năm ngày truyền thống Ngành kiểm tra của Đảng, 57 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, trong những năm qua Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh phát huy và kế thừa các bài học kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát nói riêng của Đảng bộ. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát nói chung và công tác thi hành kỷ luật và kiểm tra việc thi hành kỷ luật nói riêng nên hạn chế được những vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Năm 2011, tiếp tục phát huy truyền thống, Uỷ ban kiểm tra hai cấp của Đảng bộ đã thực hiện tốt nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng quy định: Tiếp tục quan tâm việc kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu vi phạm; giám sát cấp uỷ viên cùng cấp; Xem xét, giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, khiếu nại, giải quyết dứt điểm đơn thư không để tồn đọng; xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thi hành kỷ luật, kiểm tra tài chính của cấp uỷ, thu, nộp quản lý và sử dụng đảng phí,...

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, Uỷ ban Kiểm tra hai cấp trong đảng bộ đã chủ động, tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cấp uỷ giao, trong đó tham gia và tích cực các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp uỷ: Giám sát công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên năm 2010. Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, quán triệt Nghị quyết, xây dựng quy chế làm việc, chương trình đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010- 2015. Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 01- NQ/ĐU ngày 25/7/2006 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (Khoá XVII) về "Nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm và năng lực công tác của cán bộ, đảng viên". Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị 15- CT/TU ngày 005/5/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về "Tăng cường sự lãnh đạo công tác xử lý sau kiểm tra, thanh tra"....Tham, mưu cho Ban Thường vụ Đảng uỷ sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khoá X) về "Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của đảng". Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 01- NQ/ĐU về "Nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm và năng lực công tác của cán bộ, đảng viên",... góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Uỷ ban Kiểm tra hai cấp của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An luôn thể hiện được tư tưởng chỉ đạo trong hoạt động công tác kiểm tra, đó là: “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả", với phương châm "Công minh, chính xác, kịp thời". Vai trò và vị thế của Uỷ ban kiểm tra hai cấp từng bước được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh vững mạnh.


Lê Thị Hồng Khanh

Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Nghệ An: Phát huy truyền thống ngành kiểm tra của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO