Đảng Dân chủ Thái Lan ra đòn: Toàn bộ nghị sĩ của họ từ chức

09/12/2013 09:26

Phe đối lập tiếp tục gây sức ép lên chính phủ trước khi diễn ra đại biểu tình lần cuối vào ngày 9/12.

Cuối giờ chiều 8/12, đảng Dân chủ đối lập ra nghị quyết toàn bộ nghị sỹ đảng này từ chức và có hiệu lực ngay. Động thái bất ngờ này gây sức ép mạnh mẽ lên chính phủ của bà Yingluck Shinawatra, tuy nhiên quyết định có giải tán Quốc hội hay không vẫn tùy thuộc quyết định cuối cùng của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Người biểu tình tràn vào Phủ Thủ tướng Thái Lan hôm 3/12 (ảnh: News Sky)
Người biểu tình tràn vào Phủ Thủ tướng Thái Lan hôm 3/12 (ảnh: News Sky)

TIN LIÊN QUAN

Trong khi đó, chiều nay, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vừa có tuyên bố chấp nhận trưng cầu ý dân về những đề xuất của lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban về việc thành lập Hội đồng nhân dân và Chính phủ nhân dân.

Thủ tướng Thái Lan cho biết, việc trưng cầu ý dân này chỉ xảy ra sau khi diễn đàn bàn bạc về đề xuất của những người biểu tình này với sự tham gia của các bên trong xã hội thất bại. Mặc dù cho rằng những đề xuất của những người biểu tình là chưa từng có trong tiền lệ và hiến pháp không công nhận, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bà Yingluck Shinawatra chấp nhận khả năng trưng cầu ý dân về đề xuất của những người biểu tình.

Mời giới ngoại giao quốc tế đến chứng kiến biểu tình

Thái Lan sẽ mời các nhà ngoại giao nước ngoài đang làm việc tại Thái Lan giám sát và chứng kiến các biện pháp mà chính phủ đưa ra để đối phó với làn sóng biểu tình chống chính phủ vào ngày mai (9/12).

Người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan Paradorn Pattanatabutr cho rằng, các nhà ngoại giao có thể tự mình chứng kiến việc chính phủ Thái Lan sử dụng các biện pháp hòa bình, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế để đối phó với người biểu tình.

Báo chí và truyền thông quốc tế và trong nước cũng được mời đến. Đại diện ngoại giao của 30 nước đã chấp nhận lời mời.

Thủ lĩnh phe biểu tình Thái Lan Suthep Thaugsuban đã đưa ra lời kêu gọi người dân cả nước tham gia cuộc biểu tình vào sáng 9/12, được ông này miêu tả là "trận chiến cuối cùng với chính phủ".

Trong khi đó, lực lượng cảnh sát và quân đội cũng đã được điều động nhằm chuẩn bị ứng phó với cuộc biểu tình được cho là mang tính quyết định này. Phía cảnh sát cho biết họ sẽ cố gắng kiềm chế người biểu tình và không để xảy ra thương vong./.

Theo VOV

Đảng Dân chủ Thái Lan ra đòn: Toàn bộ nghị sĩ của họ từ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO