Đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp

27/05/2014 22:23

(Baonghean) - Thời gian gần đây với chủ trương "Khơi trong - hút ngoài", Nghệ An đã và đang có nhiều nỗ lực, cố gắng tạo môi trường đầu tư thân thiện, thuận lợi, hợp tác cùng có lợi. Một trong những ưu tiên trọng tâm của tỉnh là phải tập trung cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

Thông thường, khi thực hiện công tác đầu tư, hầu hết các nhà đầu tư thực hiện quy trình theo bốn bước chính: (1) Khảo sát địa điểm và chứng chỉ quy hoạch; (2) Thiết kế cơ sở, đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, làm giấy chứng nhận đầu tư; (3) Thỏa thuận địa điểm đầu tư (giao đất, thuê đất); (4) Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng. Hiện nay, việc cải cách thủ tục hành chính về đầu tư và đất đai cũng được coi là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên để thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, nên các sở ban ngành của tỉnh đã rất tích cực trong việc cải cách thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian phù hợp, giảm thiểu các chi phí thời gian cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vướng mắc nhất của doanh nghiệp hiện nay là vấn đề không chủ động được thời gian trong thực hiện các thủ tục hành chính. Mặc dù đã có niêm yết công khai về thời gian thực hiện, nhưng trên thực tế vẫn còn doanh nghiệp than phiền về thời gian xử lý của cơ quan công quyền không đúng như quy định; trình tự thực hiện thủ tục đầu tư khác nhau giữa các bộ phận gây khó khăn cho các nhà đầu tư.

Cải cách thủ tục hành chính cần phải nâng cao ý thức, sự tận tâm, trách nhiệm của cán bộ công chức thực hiện. Cần phải rũ bỏ tâm lý thực hiện nhiệm vụ cho xong phận sự; làm một cách vô cảm qua đó làm cho đối tác thực hiện cảm thấy sự hững hờ nhiều khi là vô tâm trong quá trình thực hiện công việc. Doanh nghiệp cần có sự đồng hành nhưng phải có hiệu quả, làm sao để đồng tiền đầu tư của doanh nghiệp đưa vào lưu thông được nhanh nhất và phát huy hiệu quả, tạo được mức sinh lợi như mong muốn. Đối với doanh nghiệp, càng đơn giản hóa thủ tục càng tốt, thời gian thực hiện càng nhanh càng tốt.

Trên thực tế, để kiểm nghiệm thông tin phản hồi của doanh nghiệp và dư luận là không khó, trong thời đại có sự kết hợp mạnh mẽ công nghệ và thông tin hiện nay thì mọi nơi, mọi lúc chúng ta có nhiều cách để thu thập thông tin: bằng điện thoại, bằng hệ thống mạng, bằng tiếp cận trực tiếp... qua đó có thể phần nào đánh giá được độ hài lòng của doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận với các dịch vụ hành chính nhà nước. Từ đó, có biện pháp khắc phục, sửa chữa, hoàn thiện. Bên cạnh đó, cần phải có phương pháp để tăng cường sự thân thiện của đội ngũ cán bộ công chức trong quá trình thực hiện công việc. Bản thân mỗi cán bộ công chức cần phải phân biệt và chế ngự được cảm xúc cá nhân trong thực hiện công việc. Cần xây dựng hình ảnh công chức thân thiện, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả cho doanh nghiệp; cần có tiêu chí bình chọn và tôn vinh công khai những người có thái độ tiếp dân, hiệu quả công việc cao để cho các công chức khác noi theo, qua đó tạo được hiệu ứng nhân rộng trong cán bộ công chức toàn tỉnh.

Để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực đầu tư, phát triển doanh nghiệp nói riêng, công tác cải cách hành chính cần phải nhanh hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn mới có thể phát huy được hiệu quả đích thực. Một trong những cách tiếp cận hiệu quả việc cải cách hành chính là hướng về doanh nghiệp và đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp, nhà đầu tư thì mới có biện pháp thúc đẩy và cải cách thủ tục hành chính một cách trọng tâm và thực chất.

Phan Cường

(Văn phòng Tỉnh ủy)

Mới nhất
x
Đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO