Đầu năm, xe máy mở hàng hứng bụi

Sau Tết Nguyên đán, các cửa hàng kinh doanh xe máy vốn đã vắng khách nay lại càng đìu hiu. Đây có thể là hình ảnh dự báo một năm 2014 ế ẩm, thua lỗ của thị trường xe máy Việt.
Khi xe máy ở thời hoàng kim, theo lệ thường của thị trường, sau những ngày giáp Tết “bội thu”, loạn giá, tăng giá, chuyện các cửa hàng bán xe máy vắng vẻ hơn sau dịp Tết Nguyên đán cũng là chuyện khiến không mấy ai ngạc nhiên. Khổ nỗi, thị trường xe máy Việt Nam vừa trải qua một năm ế ẩm chưa từng có. Vào mùa mua sắm cuối năm mà còn vắng khách huống chi là những ngày này.
Đa phần các cửa hàng xe máy đều vắng bóng khách hàng trong những ngày đầu năm này
Đa phần các cửa hàng xe máy đều vắng bóng khách hàng trong những ngày đầu năm này

Dạo qua một loạt tuyến phố, cửa hàng kinh doanh xe máy ở Hà Nội mới thấy, đa phần đều vắng bóng khách hàng. “Cửa hàng mình “khai xuân” từ hôm mùng 6. Nhưng 2-3 hôm nay cứ sáng mở cửa ra, chiều lại đóng vào mà chưa có một khách nào vào hỏi chứ chưa nói là mua xe. Mong có một người khách mua xe mở hàng thôi mà còn chưa thấy đâu” – nhân viên bán hàng của cửa hàng xe máy Yamaha trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội kể.

Anh Đạt – cửa hàng xe máy Honda (nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì) cho biết: “Biết sau Tết cũng chưa có người mua xe, nên sếp tôi chủ động cho nhân viên ngoại tỉnh nghỉ dài thêm đến mùng 10. Chỉ có 2 nhân viên có nhà gần ngay cửa hàng thì đi sớm mở cửa lấy ngày. Nhưng mà 2 người cũng không có việc gì làm vì không có ma nào hỏi”.
Các cửa hàng xe máy chính hãng đã vắng, các doanh nghiệp kinh doanh xe máy nhập khẩu còn đìu hiu hơn. Đi dọc phố Huế, Bà Triệu – những con phố tập trung nhiều cửa hàng bán xe máy nhập mới thấy được cảnh “chợ chiều” của những ngày đầu năm. “Xe không bán nổi một chiếc, ngồi ở cửa hàng cũng chỉ thấy thêm cám cảnh, anh em tôi đóng cửa đi Lễ đầu xuân. Thôi thì giờ cũng chỉ biết cầu mong cho năm nay khởi sắc hơn. Chứ cứ như năm ngoái thì có khi sập tiệm” – một nhân viên bán hàng của cửa hàng xe máy L.H cho hay.
Cảnh
Cảnh "chợ chiều" của các cửa hàng kinh doanh xe máy nhập khẩu trên phố Huế (Hà Nội)

Cảnh vắng khách tại các cửa hàng xe máy thời gian gần đây đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Và dường như, nó báo hiệu thêm một năm thất bát của những người kinh doanh xe máy tại Việt Nam.

Ế ẩm, nhiều đại lý có nguy cơ đóng cửa
Theo nhận định, thị trường 2014 cũng chỉ đạt mức 2,8 triệu xe tương đương với 2013. Nguyên nhân được cho là kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Năm 2014 các chỉ số kinh tế vĩ mô chưa có gì sáng sủa, nên chắc chắn thị trường xe máy sẽ vẫn khó khăn. Các Hãng xe máy gặp khó đương nhiên là các đại lý, cửa hàng cũng theo đó mà đi gần hơn đến nguy cơ đóng cửa.

Theo tính toán của chủ đại lý xe máy Yamaha V.N (Hà Nội), trung bình chi phí thuê mặt bằng của một đại lý tầm trung khoảng 50-70 triệu đồng, đại lý cỡ lớn khoảng 90-150 triệu đồng/tháng. Tiền lương nhân viên cũng ngót nghét 50-100 triệu đồng, thậm chí còn hơn tùy vào quy mô, số lượng. Ngoài ra còn khá nhiều những khoản thuế, phí khác…

Chỉ tính sơ như vậy mỗi đại lý cấp 1 của Yamaha, Honda hay Suzuki tối thiểu cần bán khoảng 100-150 xe/tháng, nếu là đại lý lớn phải có doanh số bán hàng 300-500 xe, đồng thời phải kinh doanh tốt cả lĩnh vực bảo hành, bảo dưỡng… mới có thể không lỗ vốn.
Cảnh vắng vẻ đầu năm dự báo thị trường xe máy sẽ có thêm một năm thất bát
Cảnh vắng vẻ đầu năm dự báo thị trường xe máy sẽ có thêm một năm thất bát

Tuy nhiên, “cảnh buồn” của các đại lý trong những ngày đầu năm này báo hiệu thêm một năm ế ẩm của thị trường xe máy. Đa số các cửa hàng có doanh số bán hằng tháng tụt quá xa so với điều kiện “cần và đủ” để duy trì doanh nghiệp.

Chính vì lẽ đó, nhiều cửa hàng, đại lý xe máy đã phải chuyển nhượng thậm chí đóng cửa. Nhiều đơn vị không thể cầm cự nổi nên chủ đại lý đành rao bán với mức giá 3-5 tỷ đồng. Trong khi đó, vài năm trước việc mở một đại lý xe máy ít nhất cũng tốn cả chục tỷ đồng.
Giới kinh doanh dự báo, với tình hình buôn bán như hiện nay, năm 2014 sẽ có thêm nhiều những đại lý, cửa hàng phải ngừng hoạt động.
Theo Vietnam.net

tin mới

Kiểm ngư Nghệ An tuyên truyền và nhắc nhở 1 chủ tàu cá vi phạm khi đánh bắt

Nhiều tàu cá Nghệ An còn bị mất kết nối VMS trên biển

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những vấn đề được nêu tại hội nghị trực tuyến sáng nay (28/9) do Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức với sự tham gia của các bộ, ngành và các tỉnh ven biển.

Tan hoang nơi 'tâm lụt' Quỳ Châu sau khi nước rút

Tan hoang nơi 'tâm lụt' Quỳ Châu sau khi nước rút

(Baonghean.vn) - Trong đợt mưa lớn trên địa bàn tỉnh Nghệ An các ngày 26 - 27/9 thì huyện Quỳ Châu là địa phương thiệt hại nặng nề nhất, với hơn 1.000 hộ dân bị ngập. Sau khi nước rút, nhiều công trình, hoa màu trên địa bàn bị hư hỏng nặng, tài sản của người dân chìm trong bùn đất.

Những công trình tạo dấu ấn kỳ tích của Ecopark kể cả khi thị trường nhiều biến động

Những công trình tạo dấu ấn kỳ tích của Ecopark kể cả khi thị trường nhiều biến động

(Baonghean.vn) - Trong khi thị trường bất động sản nhiều biến động, không có nguồn cung mới, lượng hàng bán ra “nhỏ giọt", Ecopark vẫn thanh khoản nhanh chóng, nhiều dự án được bàn giao, đưa vào vận hành. Năm 2023 là năm đánh dấu sự lấn sân của nhà sáng lập Ecopark trên thị trường cả nước.

Nông dân xã Quỳnh Liên (Hoàng Mai) thu hoạch củ cải chạy lụt. Ảnh: Thanh Yên

Nông dân Nghệ An khẩn trương thu hoạch rau chạy lụt

(Baonghean.vn) - Diện tích lúa mùa và cây trồng vụ đông bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lớn đang tăng từng giờ. Tính đến 17h ngày 27/9, Nghệ An đã có gần 6.780 ha cây trồng các loại bị ngập úng , hư hỏng. Nông dân đang ra đồng thu hoạch rau chạy lụt. 

Tính biển của Vinh!

Tính biển của Vinh!

(Baonghean.vn) - Chắc chắn không lâu nữa, thành phố Vinh sẽ bao gồm cả thị xã Cửa Lò và một số xã phía Nam giáp sông Lam của huyện Nghi Lộc. Lúc ấy, Vinh sẽ có biển làm mặt tiền của thành phố. Vinh sẽ là thành phố biển. Nhưng từ rất lâu, Vinh đã có tính sông nước, tính biển.

Thuỷ điện Bản Vẽ cắt giảm 60% cơn lũ cho vùng hạ du

Thuỷ điện Bản Vẽ cắt giảm 60% cơn lũ cho vùng hạ du

(Baonghean.vn) - Thực hiện Lệnh vận hành hồ chứa Thuỷ điện Bản Vẽ cắt, giảm lũ cho hạ du số 173 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ đã tiến hành điều tiết, cắt giảm 60% cơn lũ, đảm bảo an toàn cho khu vực hạ du. 

Thành phố Vinh nâng tầm sản phẩm OCOP

Thành phố Vinh nâng tầm sản phẩm OCOP

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở thành phố Vinh đã có những bứt phá mạnh mẽ. Qua đó, đã khai thác được tiềm năng vùng ven đô, tạo sinh kế cho lao động các địa phương và phục vụ du lịch.

Nghệ An không chủ quan, lơ là với dịch cúm gia cầm

Nghệ An không chủ quan, lơ là với dịch cúm gia cầm

(Baonghean.vn) - Bệnh cúm gia cầm vẫn đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng. Do vậy, chính quyền địa phương các cấp, người chăn nuôi không thể chủ quan, lơ là với bệnh dịch nguy hiểm đến sức khỏe con người và vật nuôi này.

Các lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ

Các lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ

(Baonghean.vn) - Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, các lực lượng Công an, Biên phòng tỉnh Nghệ An đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân, khắc phục hậu quả mưa lũ, từng bước phục hồi sản xuất và ổn định cuộc sống.