Để các cơ sở thể dục thẩm mỹ hoạt động hiệu quả

22/07/2014 11:04

(Baonghean) - Khi mức sống lên cao, người ta có điều kiện quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe và làm đẹp. Các cơ sở thể dục thẩm mỹ (TDTM) lần lượt ra đời đáp ứng nhu cầu đó. Tại TP. Vinh, đã xuất hiện nhiều cơ sở TDTM cho cả nam và nữ thu hút nhiều người với mọi lứa tuổi đến luyện tập. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần bàn.

(Baonghean) - Khi mức sống lên cao, người ta có điều kiện quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe và làm đẹp. Các cơ sở thể dục thẩm mỹ (TDTM) lần lượt ra đời đáp ứng nhu cầu đó. Tại TP. Vinh, đã xuất hiện nhiều cơ sở TDTM cho cả nam và nữ thu hút nhiều người với mọi lứa tuổi đến luyện tập. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần bàn.

Thể dục thẩm mỹ bao gồm các loại hình: thể dục nhịp điệu (aerobics), thể dục thể hình (gym) và yoga. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TDTM được phổ biến rộng rãi cách đây hơn chục năm; còn tại TP. Vinh thì mới chỉ phổ biến 5 - 6 năm trở lại đây, nhưng phương pháp luyện tập này cũng thu hút khá nhiều người ở nhiều thành phần, lứa tuổi. Hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng chục cơ sở TDTM, chủ yếu trên các đường: Nguyễn Văn Cừ, Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Du…

Tập luyện tại CLB Thể dục thẩm mỹ Sportland Vinh.
Tập luyện tại CLB Thể dục thẩm mỹ Sportland Vinh.

Chị Trần Thị Vinh – người quản lý CLB TDTM Vicentra, nằm ở Trung tâm thương mại Vicentra cho biết: “Tôi cùng góp vốn thành lập CLB TDTM cách đây 2 năm. Dù diện tích không lớn nhưng với mức học phí phải chăng (200 nghìn đồng/tháng cho 8 buổi tập), lượng chị em đến tập cũng khá đông, đặc biệt là vào mùa hè với khoảng 120 – 130 học viên. Mùa đông số người đến tập ít hơn, chỉ khoảng 40 – 50 học viên. Tại đây, ngoài các bài tập tay không, các học viên còn được tập trên các loại máy móc phù hợp với nhiều nhu cầu như tập bụng, tập đùi, tập cơ, các bài tập tổng hợp…”.

Nếu như CLB TDTM Vicentra chỉ tiếp nhận các học viên nữ thì CLB TDTM Sportland ở 41 Trần Phú lại tiếp nhận cả học viên nam và học viên nữ. Đây được coi là CLB TDTM có quy mô lớn nhất TP Vinh, với quy mô khoảng 200 học viên, cùng nhiều loại máy tập hiện đại và một dàn HLV, nhân viên y tế được đào tạo khá bài bản. Đối tượng học viên ở đây khá đa dạng, không chỉ thanh niên, trung niên mà còn cả những công chức về hưu, phụ nữ lớn tuổi. Điều này cho thấy việc có được một sự khỏe mạnh cũng như thể hình đẹp là mong ước của nhiều người. Bạn Lê Anh Tú (sinh viên Trường ĐH Vinh) chia sẻ: “Các môn thể thao khác không phát triển toàn diện mà chỉ ở một bộ phận nào đó trên cơ thể, em chơi bóng đá khá thường xuyên, nhưng vẫn tới phòng tập TDTM để tập các bài tập về cơ tay và bụng”.

Theo chia sẻ của các học viên ở các cơ sở TDTM, tập TDTM vừa tăng sức khỏe vừa làm cho người ta năng động hơn. Đặc biệt, các bài tập aerobics hay các bài tập thể hình kết hợp với nhạc nền sôi động luôn cho họ cảm giác thoải mái, thư giãn, giúp họ quên hết mệt mỏi, chán nản và áp lực của cuộc sống thường nhật. Mặt khác, phòng tập TDTM không chỉ là nơi đến để tập thể dục, đây còn là điểm mọi người gặp nhau, giao lưu và cùng tập luyện trong không khí vui tươi nên hiệu quả cao hơn.

Theo Thông tư số 16/2011/TT-BVHTTDL ngày 14/11/2011 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao tổ chức hoạt động thể dục thẩm mỹ thì một cơ sở TDTM muốn đi vào hoạt động cần phải có giấy phép của Sở VH, TT&DL và phải thỏa mãn các điều kiện như: Sàn tập có diện tích ít nhất là 60m2, mật độ tập luyện trên sàn bảo đảm ít nhất 2m2/1 người; phải có HLV thể thao có bằng cấp về chuyên ngành thể dục, thể thao… Tuy nhiên, qua tìm hiểu tại Phòng Nghiệp vụ Thể thao (Sở VH, TT&DL), được biết tất cả các cơ sở, CLB TDTM nào trên địa bàn tỉnh đều thành lập và hoạt động tự phát, chưa được thanh, kiểm tra thường xuyên, do đó phòng không nắm được chính xác có bao nhiêu cơ sở TDTM. Nguyên nhân, theo ông Nguyễn Danh Nam – Phó phòng nghiệp vụ thể thao thì do “đây là một loại hình thể thao còn khá mới ở tỉnh ta hiện nay” (?!).

Cũng vì hoạt động tự phát nên các cơ sở TDTM ở TP Vinh hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập. Nhiều người tìm đến CBB, các trung tâm TDTT, ra sức chạy, nhảy, kéo căng cơ… để mong được khỏe hơn mà quên mất điều rất quan trọng là dù luyện tập dưới bất cứ hình thức nào cũng cần có sự kiểm tra sức khỏe ban đầu để biết và nắm rõ thể trạng của chính mình để áp dụng các bài tập phù hợp. Tuy vậy, ở các cơ sở TDTM hiện nay, các học viên chỉ cần đến ghi danh, nộp tiền rồi vào tập chứ chẳng cần kiểm tra sức khỏe ban đầu, bởi chưa có một cơ sở nào có bác sỹ hay nhân viên y tế để thực hiện công việc này. Mặt khác, việc tập TDTM đòi hỏi phải tuân thủ sự hướng dẫn của HLV như cần bao nhiêu thời gian tập luyện với máy nào, động tác thực hiện đến đâu, quá trình hít thở như thế nào để giữ sức và độ bền... HLV, người hướng dẫn ở các cơ sở TDTM hiện nay đa số là "sống lâu lên lão làng", nắm rõ động tác mà lại thiếu kiến thức về dinh dưỡng, tâm lý, y học.

Điều này dẫn đến một thực tế là rất nhiều người đến phòng tập TDTM nhưng không trụ lại được lâu, bởi thiếu sự kiên trì và sự hướng dẫn chu đáo. Cũng do thiếu sự tư vấn mà nhiều người đến các phòng tập TDTM chỉ theo phong trào, không có ý thức là tập để nâng cao sức khỏe và gìn giữ vẻ đẹp cơ thể. Vì vậy, hầu hết những người này chỉ “gắn bó” với phòng tập trong thời gian ngắn, khi cơ thể còn chưa kịp thích nghi với những động tác tập. Thiết nghĩ, để các CLB, trung tâm thể dục thẩm mỹ hoạt động bài bản, thực sự góp phần nâng cao sức khỏe, vẻ đẹp vóc dáng cho các học viên, tránh được những “lợi bất cập hại”, Sở VH, TT&DL cùng phòng VH – TT các cấp cần tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở này theo đúng quy định.

Bài, ảnh: Minh Quân

Mới nhất
x
Để các cơ sở thể dục thẩm mỹ hoạt động hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO