Để SLNA chuyên nghiệp hơn, mạnh hơn
(Baonghean) - Mặc dù được sự quan tâm rất lớn của UBND tỉnh Nghệ An, Ngân hàng Bắc Á và sự đóng góp không nhỏ...
(Baonghean) - Mặc dù được sự quan tâm rất lớn của UBND tỉnh Nghệ An, Ngân hàng Bắc Á và sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp, người hâm mộ, nhưng để SLNA phát triển bền vững, không quá phụ thuộc vào một vài nguồn tài chính trong khi ngân sách tỉnh cũng không rộng rãi, chúng tôi xin nêu ý tưởng của mình để cùng mong mọi người cùng đóng góp:
1. Công ty Cổ phần Bóng đá Sông Lam Nghệ An cần sớm trở thành Công ty đại chúng và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Thông qua thị trường chứng khoán, SLNA có thể biến những người hâm mộ, những cổ động viên trung thành trở thành nhà đầu tư cung cấp nguồn tài chính để đầu tư xây dựng đội bóng và không lệ thuộc vào một hai cổ đông chính.Để hấp dẫn nhà đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An có thể ưu đãi thông qua cấp đất để SLNA xây dựng sân vận động, trung tâm đào tạo, nhà điều hành, nhà nghỉ,...
2. SLNA cần tìm nguồn tài chính xây dựng một sân vận động riêng hiện đại đủ ghế ngồi. Nguồn tài chính chủ yếu là bán bớt cổ phần hoặc phát hành trái phiếu và các nguồn thu tương lai như bán bản quyền quảng cáo sân bãi, áo thi đấu, bản quyền truyền hình,...
3. SLNA cần đẩy mạnh khai thác kinh doanh trên mạng internet, thiết lập trang website chính thức của câu lạc bộ; Bán quảng cáo trên trang websiet, thiết lập hệ thống bán về theo chỗ ngồi qua internet cho cổ động viên, kết hợp nhiều hình thức như bán vé cả mùa, theo lô, theo từng vị trị, theo thời gian mua vé sớm hay muộn,...
Website của câu lạc bộ cần cung cấp thông tin quá trình hình thành của câu lạc bộ, thành tích thi đấu của câu lạch bộ, thống kê các cầu thủ thi đấu (số mùa thi đấu, số lần ra sân, số bàn thắng,...). Đó là cách tốt nhất thu hút cổ động viên, tạo niềm tự hào cho các cầu thủ thi đấu trong màu áo SLNA.
4. SLNA cần giữ bản sắc địa phương nhưng cũng phải trở thành câu lạc bộ đại chúng và là niềm yêu thích của người dân trong cả nước chứ không phải riêng người Nghệ. Cụ thể SLNA cần tuyển sinh rộng rãi cả nước (đây cũng là hình thức quảng bá rất hiệu quả như Thể Công đã từng làm), sử dụng các cầu thủ trẻ có triển vọng của các câu lạc bộ khác. Đào tạo và chuyển nhượng, cho thuê, mượn các cầu thủ của mình. Có thể bán các cầu thủ nổi tiếng với giá cao ...
5. SLNA có thể cùng VTC hay Đài truyền hình nào đó xây dựng một kênh truyền hình thể thao riêng (SLNA FC) về các trận đấu, cầu thủ, người hâm mộ của SLNA. Có thể nói Đài truyền hình nào có kênh nào thì đa số người Nghệ An sẽ thuê kênh này. Đây cũng là kênh bán bản quyền truyền hình quảng cáo cho các đối tác thương mại.
6. SLNA cần phát triển ngành nghề kinh doanh khác như du lịch, tổ chức Công ty lữ hành sắp xếp cho cổ động viên đi theo cổ động cả trong và ngoài nước, kết hợp các công ty sản xuất đồ thể thao như áo, quần thi đấu, giày dép,...
7. SLNA cần xây dựng hình ảnh thân thiện với xã hội như tổ chức các sự kiện trận đấu từ thiện, giảm giá vé cho người già hoặc trẻ em, tổ chức ngày hội giao lưu và tặng chữ ký. (Nên dành một góc khán đài cho các cấp học sinh tham gia học ngoại khóa).
Đây chỉ là ý tưởng đóng góp với mong muốn SLNA trở thành CLB tiên phong của bóng đá Việt Nam, vượt ra tầm Châu lục và Thế giới trong tương lai.
Lê Mạnh Hùng