Đề thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu dài và khó

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Đề thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu năm nay được nhiều thí sinh đánh giá là khó và dài. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số thí sinh lại khá hào hứng khi cho rằng đề hay, giúp học sinh phát huy được năng lực và phân hóa được học sinh.

Thí sinh "than" đề Tiếng Anh khó và dài

Đúng 17h chiều 8/6, các thí sinh đã hoàn thành xong kỳ thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Với tính chất đặc biệt của kỳ thi này, dù đã hết giờ, số thí sinh hoàn thành sớm bài thi không nhiều. Sau 10 phút trống đánh hết giờ, các thí sinh mới bắt đầu bước ra khỏi phòng thi và hầu hết đều ở lại sân trường để trao đổi bài với các bạn.

Những thí sinh đầu tiên bước ra khỏi trường thi. Ảnh: Mỹ Hà

Những thí sinh đầu tiên bước ra khỏi trường thi. Ảnh: Mỹ Hà

Từ huyện Yên Thành, học sinh Nguyễn Minh Trang – Trường THCS Phúc Thành tham dự vào lớp chuyên Anh cho biết: Em đã tham dự kỳ thi tỉnh và từng đạt giải Khuyến khích. Tuy nhiên, đề thi chuyên năm nay, đối với em quá khó và em thực sự không tự tin vào bài làm của mình lắm. Thậm chí bài đọc, em có điền hết nhưng nhiều câu em đoán mò.

Rất nhiều thí sinh dự thi vào lớp chuyên Anh đều cho rằng, đề khó, dài và nhiều em chưa thể hoàn thành bài thi. Học sinh Lê Thị Anh Thơ – Trường THCS Trà Lân cũng nói rằng: Em nghĩ rằng, đề chuyên khó là điều đã đoán trước, nhưng đề năm nay cả phần từ vựng, cả phần ngữ pháp đều khó và hầu hết đều nằm ở những phần em chưa được ôn nhiều.

Đề thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu được đánh giá là khó, qua đó dễ dàng phân loại thí sinh. Ảnh: Mỹ Hà

Đề thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu được đánh giá là khó, qua đó dễ dàng phân loại thí sinh. Ảnh: Mỹ Hà

Nhóm học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai, trong đó có những bạn như Nhật Nam, dù đã có chứng chỉ IELTS 7.5 và đã được tuyển thằng vào lớp chuyên Anh trước đó cũng không hài lòng với bài thi của mình. Thí sinh này cho biết: Đề thi rất dài, các câu hỏi của bài đọc chia thành 3 phần, phần đầu chọn tiêu đề, phần 2 lấy thông tin trong bài để điền từ và phần 3 là trả lời đúng sai. Em nghĩ là đề khá khó hiểu và người viết cần kiến thức rất nhiều mới có thể làm được. Em cũng hơi sa vào bài viết, chiếm khá nhiều thời gian nên bỏ lỡ một số câu khá đáng tiếc, trong đó có bài đọc.

Đề thi môn Địa lý. Ảnh: Mỹ Hà

Đề thi môn Địa lý. Ảnh: Mỹ Hà

Nhiều thí sinh chưa tự tin vào bài làm

Dù đã từng tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh và đạt giải Nhì môn Địa lý, nhưng học sinh Lê Nguyễn Phương Thảo - Trường THCS Cao Xuân Huy (Diễn Châu) vẫn rất buồn: Đề năm nay có 5 câu, em làm hết toàn bộ nhưng vẫn chưa thấy thỏa mãn vì đề thi quá dài và em không có đủ thời gian để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Thực tế, em nghĩ mình chỉ làm tốt được khoảng 60 – 70%. Trong các câu, em hơi tiếc câu 4 khi so sánh ngành thủy điện giữa vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với Tây Nguyên. Dù đây là câu hỏi dựa vào Atlas nhưng em lại chưa viết đủ hết các ý.

Dù chưa hoàn thành bài thi một cách tốt nhất, nhưng nhóm học sinh đến từ huyện Tân Kỳ vẫn hài lòng vì đã có một trải nghiệm đáng nhớ ở kỳ thi chuyên. Ảnh: Mỹ Hà

Dù chưa hoàn thành bài thi một cách tốt nhất, nhưng nhóm học sinh đến từ huyện Tân Kỳ vẫn hài lòng vì đã có một trải nghiệm đáng nhớ ở kỳ thi chuyên. Ảnh: Mỹ Hà

Ở môn Lịch sử, học sinh Phạm Thái Ngọc Diệp – Trường THCS Hưng Bình (thành phố Vinh) dù xác định đi thi không học tủ và ôn hết toàn bộ kiến thức cũng nói rằng: Đề không quá khó, nhưng có những câu ban đầu em đọc em không hiểu đề và phải mất một thời gian mới xác định được câu hỏi như câu đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học, kỹ thuật. Em cũng nghĩ rằng, câu hỏi những thành tựu trong phát triển hậu phương của nhân dân Việt Nam từ 1950 – 1953 nhiều bạn cũng sẽ quên và không làm kịp.

Đề thi môn Lịch sử. Ảnh: Mỹ Hà

Đề thi môn Lịch sử. Ảnh: Mỹ Hà

Thí sinh Nguyễn Minh Hiền - Trường THCS Trường Thi (TP. Vinh) cho rằng, đề thi môn Lịch sử “khá ngắn”, tức là các câu hỏi không bao trùm cả một giai đoạn lịch sử, hay phong trào lớn, mà đi vào từng sự kiện, vấn đề cụ thể. Đề này đòi hỏi thí sinh phải viết chính xác, có trọng tâm.

Trong 4 câu hỏi của đề Lịch sử, theo Minh Hiền khó nhất là câu 4 (5 điểm) về kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa VI (năm 1976). Với câu hỏi này, thí sinh phải xác định và trình bày được những quyết định của kỳ họp. Tiếp đó là phân tích ý nghĩa lịch sử của những quyết định đó. Thí sinh này cho hay, em làm bài khá tốt và hy vọng mình sẽ trúng tuyển vào lớp chuyên Lịch sử như mong muốn.


Môn thi được nhiều thí sinh đánh giá cao trong năm nay đó là môn Ngữ văn khi nhiều thí sinh cho rằng, đề hay, mở và giúp thí sinh phát huy hết năng lực. Nói về câu hỏi của phần nghị luận xã hội bàn về “một yếu tố mà em cho là cần thiết trong quá trình trưởng thành của con người”, thí sinh Hoàng Nguyên Thảo My – Trường THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương) nói rằng: Em nghĩ rằng, hai yếu tố quan trọng nhất là sự mạnh mẽ và dũng cảm vượt qua khó khăn. Em đã lấy khá nhiều ví dụ để chứng minh cho điều này.

Sau khi bước ra khỏi trường thi nhiều thí sinh vẫn nán lại để kiểm tra bài làm. Ảnh: Mỹ Hà

Sau khi bước ra khỏi trường thi nhiều thí sinh vẫn nán lại để kiểm tra bài làm. Ảnh: Mỹ Hà

Về câu hỏi này, một thí sinh khác đến từ Trường THCS Bạch Liêu (Yên Thành) cho rằng: Em rất thích đề Văn năm nay, đề hay hơn cả kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vì đề nói được hết giá trị, chức năng của văn học.

Trước đó, ở phần Nghị luận văn học, từ nhận định “Nghệ thuật chính là nơi giữ cho tâm hồn người không chai sạn đi mà luôn luôn mới mẻ, nhạy cảm với vẻ đẹp của từng chiếc lá, giọt sương, một ánh trăng, một tia nắng, và do đó cũng không bao giờ nguội lạnh, thờ ơ với số phận con người”, đề yêu cầu thí sinh “bằng trải nghiệm về một số tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn lớp 9, trình bày suy nghĩ về nhận định trên”, thí sinh này chia sẻ “đề khiến em có hứng thú để làm bài”. Ban đầu lúc đọc đề em khá phân vân vì chưa biết chọn tác phẩm nào để chứng minh. Em đã định chọn tác phẩm Ánh trăng (Nguyễn Duy), nhưng sau đó em đã chọn tác phẩm Sang thu (Hữu Thỉnh) và Truyện Kiều (Nguyễn Du) để phân tích. Đây là hai tác phẩm có sự tinh tế của tác giả, có suy nghĩ triết lý về đời sống của con người, có tấm lòng nhân đạo của tác giả với hai chị em họ Vương.

Đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: Mỹ Hà

Đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: Mỹ Hà

Ở phần Nghị luận xã hội, thí sinh này cũng chia sẻ: Em nghĩ rằng, yếu tố quan trọng nhất trong quá trình trưởng thành chính là lòng kiên định và trong cuộc sống, nếu gặp khó khăn, nếu không có sự kiên định thì sẽ không vượt qua được chính bản thân. Bản thân em từng là một học sinh rất đam mê với môn Văn và đã nỗ lực tham gia cuộc thi tỉnh và không thành công. Nhưng không vì đó mà em nản chí, em quyết định đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu để tìm lại cơ hội cho chính mình.

Sau kỳ thi này, một số thí sinh có thể tiếp tục tham dự kỳ thi vào Trường THPT chuyên Đại học Vinh vào ngày 12/6 sắp tới. Ảnh: Mỹ Hà

Sau kỳ thi này, một số thí sinh có thể tiếp tục tham dự kỳ thi vào Trường THPT chuyên Đại học Vinh vào ngày 12/6 sắp tới. Ảnh: Mỹ Hà

Ở bài thi này, thí sinh đã làm khoảng 15 trang và cho rằng “đã làm hết mình”. Vì thế, dù không thành công, thí sinh này vẫn vui vì đã cố gắng để tham dự và dành trọn tâm huyết cho kỳ thi này.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.