Đề xuất nộp phí sử dụng đường bộ thông qua Tem kiểm định

Cách làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tiết kiệm kinh phí cho cơ quan tổ chức thu phí.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình vừa ký văn bản đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải về việc bỏ Tem nộp phí sử dụng đường bộ và thu loại phí này thông qua Tem kiểm định để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tiết kiệm kinh phí cho cơ quan tổ chức thu phí.
 
Theo Cục Đăng kiểm, kể từ khi triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đến nay, rất nhiều chủ phương tiện đã không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp phí và khi đến kỳ đăng kiểm mới phải nộp truy thu mà không hề bị xử phạt hay phải nộp thêm một khoản phí nào khác, dẫn đến không công bằng cho các chủ phương tiện nộp phí đúng hạn.
Để xử lý các chủ phương tiện chậm nộp phí, Cục đăng kiểm đề nghị: Các phương tiện chậm nộp phí từ một tháng trở lên đến 12 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 105% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp; chậm nộp phí từ trên 12 đến 24 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 108% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp; chậm nộp phí từ trên 24 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 115% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp. Bởi thực tế, khi các chủ xe nộp phí từ tháng thứ 13 trở lên đến 24 tháng thì được Nhà nước giảm trừ 8% trên số phí nộp trước và giảm trừ 15% nếu số phí nộp trước từ tháng thứ 25 trở đi. Do đó, chậm nộp phí theo quy định sẽ phải nộp phí ở mức cao tương ứng là hợp lý.
Theo ông Trần Kỳ Hình, trong tháng 10/2015, Cục Đăng kiểm có đề xuất cụ thể nội dung hợp nhất hai loại tem trên và đưa ra giải pháp để người dân có thể nhận biết được hạn nộp phí SDĐB của phương tiện.
Để có thể thực hiện được việc bỏ Tem thu phí sử dụng đường bộ mà nộp qua Tem kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sẽ có văn bản đề xuất Bộ Tài chính bổ sung, sửa đổi quy định việc bỏ áp dụng Tem nộp phí sử dụng đường bộ cũng như quy định mức phí truy thu đối với những chủ phương tiện chậm nộp phí tại Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với đơn vị chức năng gộp tem kiểm định ôtô và tem nộp phí sử dụng đường bộ thành một để giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp, người dân./.
Theo VOV.VN

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.