Dịch vụ đổi tiền lì xì Tết sớm vào mùa

Khoảng một tháng trước Tết Nguyên đán, giới nhân viên văn phòng lại hỏi thăm khắp nơi nhờ đổi tiền lẻ để mừng tuổi, trong khi thị trường đổi tiền chợ đen đã hoạt động nhộn nhịp với mức phí 10-50%, thậm chí 70%.

Như nhiều gia đình Việt khác, nhà chị Thu Nga, nhân viên một công ty truyền thông tại quận 10 (TP HCM) vẫn có truyền thống mừng tuổi ông bà, cha mẹ và các cháu nhỏ để lấy hên dịp Tết Âm lịch. Do đông con cháu, năm nào chị Nga cũng phải chuẩn bị cả sấp 10.000 đồng hoặc 20.000 đồng để lì xì.

Năm trước, chị Nga cho biết phải chạy lòng vòng nhiều ngân hàng mà không đổi được tiền 20.000 đồng vì mệnh giá này được thông báo là rất ít, thường chỉ để dành được cho khách VIP. Sau đó, chị cũng mất nhiều công sức mới đổi được 2 triệu đồng tiền 10.000 đồng. "Năm nay, tôi phải chủ động gọi điện sớm để nhờ mấy người bạn làm ở ngân hàng đổi giúp. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa biết có đổi được không bởi họ chỉ được chia hạn mức giới hạn mà lại quá nhiều người nhờ", chị Nga chia sẻ.

dich-vu-doi-tien-li-xi-tet-som-vao-mua
 

Anh Hải Nhân, nhân viên một công ty điện tử tại quận 6 cũng cho hay, vì gia đình nội ngoại ở quê rất đông, trong khi chỉ có mình anh làm việc ở thành phố nên năm nào trách nhiệm đổi tiền lì xì đều "đè lên đầu" anh.

Trung bình mỗi cái Tết, anh phải đổi cả chục triệu đồng tiền lẻ, mới để mang về quê. "Khổ nỗi, tôi không có người quen làm ngân hàng, quanh năm lại chẳng mấy giao dịch với nhà băng nên để đổi được số lượng tiền này tôi khá chật vật", anh tâm sự và cho biết, năm trước phải bỏ cả ngày trời, chạy vòng cả chục ngân hàng mới đổi được ngần ấy tiền lẻ, mới. Giờ anh đang lo không biết năm nay có đổi được không vì công việc quá nhiều nên sợ không có thời gian đi cả ngày, còn nếu đổi ở chợ đen thì dễ nhưng phí quá cao”, anh nói.

Chị Nhàn, nhân viên giao dịch tại một ngân hàng cổ phần có trụ tại TP HCM cho biết thêm, mấy ngày qua, cô cũng "quá tải" với những lời nhờ vả từ người thân, bạn bè trong việc đổi tiền tiền lẻ. "Từ chối thì sợ họ giận vì cho rằng làm trong ngân hàng nhưng không giúp. Tuy nhiên, nhận lời thì sợ không đổi được vì mỗi nhân viên cũng chỉ có hạn mức được đổi tiền lẻ nhất định", chị phân trần.

Trong khi đó, các điểm đổi tiền lẻ ngoài thị trường chợ đen cũng đã bắt đầu hoạt động nhộn nhịp. Nhiều điểm trên đường Sư Vạn Hạnh, 3/2 (quận 10), Nguyễn Oanh (Gò Vấp), Lê Quang Định (quận 1)... cho biết đã có nhiều người đến đổi hoặc đặt cọc. Ngoài ra, hàng loạt các trang đổi tiền lẻ trực tuyến cũng nở rộ với các lời cam kết mua bán tại nhà, đảm bảo tiền thật, trùng series và đặc biệt là chi phí đổi thấp.

Tuy nhiên, lướt qua một lượt các mức phí thì thấy dao động 10-50% tuỳ mệnh giá. Trong đó, riêng mệnh giá 500 đồng được cho là khan hiếm, nên nhiều nơi đề nghị người tiêu dùng phải trả mức phí 70 -80%.

dich-vu-doi-tien-li-xi-tet-som-vao-mua-1
Mức phí đổi tiền được một cơ sở áp dụng.

Đại diện các ngân hàng thương mại cho biết, nhà băng thường được phân bổ lượng tiền lẻ nhất định xuyên suốt trong năm nên áp lực về loại tiền này là không quá lớn. Tuy nhiên, do vào dịp sát Tết Nguyên đán, nhu cầu tiền lẻ, mới có tăng cao.

"Do đó, nếu doanh nghiệp hay cá nhân có nhu cầu đổi tiền lẻ mới thì gửi công văn hoặc đến thông báo trước về số lượng cũng như loại tiền cần đổi để ngân hàng có thể chuẩn bị", Phó tổng giám đốc của một ngân hàng cổ phần nói.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM thì cho rằng, nhu cầu sử dụng tiền lẻ, mới dành cho việc lì xì là có thật, nhưng không đến nỗi phải đẩy lên thành một hiện tượng không lành mạnh, để nhiều người lợi dụng trục lợi. “Chỉ khi nào thật sự cần thiết mới đổi, nhất là đừng lạm dụng đổi tiền lẻ để đi lễ, cúng chùa mà làm rối thị trường", cơ quan này khuyến cáo.

Trong lưu thông tiền tệ của Việt Nam hiện nay gồm có các mệnh giá từ 200 đồng đến 500.000 đồng. Nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ thường tăng cao cục bộ vào dịp cuối năm để lì xì, đi lễ, chùa... dẫn đến phát sinh loại hình kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch. Theo Nghị định 96 về việc xử phạt đối với hoạt động không được phép thì đối với hoạt động đổi tiền lẻ có thu phí nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 20-40 triệu đồng.

Theo VNE

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.